svasdssvasds

ข้อดีและประโยชน์ ของ พลังงานนิวเคลียร์ฟิวชั่น คุ้มทุนครั้งแรกในโลก

ข้อดีและประโยชน์ ของ พลังงานนิวเคลียร์ฟิวชั่น คุ้มทุนครั้งแรกในโลก

เปิดข้อดี และประโยชน์ ของ พลังงานนิวเคลียร์ฟิวชั่น เพราะล่าสุด วงการพลังงานมีข่าวใหญ่ เมื่อสหรัฐฯ เพิ่งจะผลิตพลังงาน ‘นิวเคลียร์ฟิวชัน’ คุ้มทุนครั้งแรกในโลก

กระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ประกาศความสำเร็จด้านพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชั่น ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ครั้งสำคัญที่ใช้เวลาสร้างนานหลายทศวรรษ โดยเรื่องนี้จะเป็นอีกก้าวสำคัญที่นำไปสู่การพัฒนาแหล่งพลังงานสะอาดที่ใช้งานได้อย่างไร้ขีดจำกัดในอนาคต

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีข่าวใหญ่ เกี่ยวกับ พลังงาน เมื่อคณะนักวิทยาศาสตร์ประจำห้องปฏิบัติการแห่งชาติลอว์เรนซ์ ลิเวอร์มอร์ (LLNL) ประสบความสำเร็จในการจุดชนวนฟิวชันแบบยั่งยืน อันจะเปิดทางสู่ความก้าวหน้าในการป้องกันประเทศและอนาคตของพลังงานสะอาด

ทีมวิจัยของศูนย์จุดระเบิดแห่งชาติ สังกัดห้องปฏิบัติการฯ ทำการทดลองปฏิกิริยาฟิวชันแบบควบคุมครั้งแรกในประวัติศาสตร์เพื่อบรรลุเป้าหมายนี้ หรือที่เรียกว่าจุดคุ้มทุนของพลังงานทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งหมายความว่าการทดลองผลิตพลังงานจากปฏิกิริยาฟิวชันได้มากกว่าพลังงานเลเซอร์ที่ใช้ในการขับเคลื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงฯ เผยว่าความสำเร็จในการผลิตพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชันจะมอบข้อมูลเชิงลึกอันล้ำค่าสู่โอกาสของพลังงานฟิวชันสะอาด ซึ่งจะเป็นตัวพลิกสถานการณ์สำหรับความพยายามในการบรรลุเศรษฐกิจที่ปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์

ข่าวนี้ ถือเป็นความหวังเล็กๆ ที่อาจจะยิ่งใหญ่ในอนาคต ณ ปัจจุบัน นิวเคลียร์ฟิวชั่น ยังไม่อาจพึ่งพาได้ในวงกว้างแบบ พลังงานจากถ่านหิน , หรือ น้ำมัน หรือ ก๊าซ หรือแหล่งพลังงานอื่นๆที่ผลิตมาแล้วไม่มีก๊าซเรือนกระจกออกมา แล้วไปทำให้เกิดภาวะโลกร้อน  แต่ที่จริงแล้ว พลังงานฟิวชั่น มีข้อดีอยู่มาก 

เปิดข้อดี และประโยชน์ ของ นิวเคลียร์ฟิวชั่น เพราะล่าสุด วงการพลังงานมีข่าวใหญ่ เมื่อสหรัฐฯ เพิ่งจะผลิตพลังงาน ‘นิวเคลียร์ฟิวชัน’ คุ้มทุนครั้งแรกในโลก Credit ภาพ Xinhua

• 4 ข้อดีหลัก ๆ ของพลังงานฟิวชั่น

1. พลังงานฟิวชั่น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะพลังงานจากนิวเคลียร์ฟิวชั่นไม่มีการเผาผลาญเชื้อเพลิงคาร์บอน เป็นพลังงานที่สะอาด ไม่ก่อให้เกิดฝุ่นควันและมลพิษที่เป็นอันตรายต่อผู้คน รวมถึงไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนอีกด้วย

2. พลังงานฟิวชั่น เป็น ขุมพลังงานที่ยั่งยืน เพราะหากมนุษย์สามารถประดิษฐ์เทคโนโลยีนิวเคลียร์ฟิวชั่นได้อย่างสมบูรณ์แบบจนเหมือนกับ “ดวงอาทิตย์” ที่จะเผาไหม้และปลดปล่อยพลังงานต่อเนื่องได้อีกเป็นระยะเวลากว่า 1 พันล้านปีต่อจากนี้ นั่นหมายความว่า เราจะมีพลังงานไฟฟ้าใช้อย่างเหลือเฟือ และสามารถนำไปแบ่งปันให้กับผู้คนทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

3. พลังงานฟิวชั่น มีความปลอดภัยสูง ปฏิกิริยาฟิวชั่นนั้นแตกต่างจากปฏิกิริยาฟิสชั่นอย่างสิ้นเชิง โดยหากอุณหภูมิหลายล้านองศาเซลเซียสลดลง เกิดเหตุฉุกเฉิน หรือภัยพิบัติกับอุปกรณ์ ปฏิกิริยาฟิวชั่นก็จะหยุดลงด้วยตัวเอง นอกจากนี้ ยังไม่ก่อให้เกิดสารกัมมันตภาพรังสีที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและระบบนิเวศ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงและบรรเทาความกังวลของภาคประชาชนที่มักมีภาพจำในแง่ลบต่อการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

4. พลังงานฟิวชั่น ประสิทธิภาพสูงกว่า เพราะเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ฟิวชั่นเพียง 1 กิโลกรัมสามารถให้พลังงานในปริมาณเทียบเท่ากับเชื้อเพลิงฟอสซิล 10 ล้านกิโลกรัม และเมื่อนำไปเปรียบกับขั้วตรงข้ามอย่างปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิสชั่นแล้ว ฟิวชั่นผลิตพลังงานได้สูงกว่าถึง 4 เท่าเลยทีเดียว

เปิดข้อดี และประโยชน์ ของ นิวเคลียร์ฟิวชั่น เพราะล่าสุด วงการพลังงานมีข่าวใหญ่ เมื่อสหรัฐฯ เพิ่งจะผลิตพลังงาน ‘นิวเคลียร์ฟิวชัน’ คุ้มทุนครั้งแรกในโลก Credit ภาพ Xinhua

วิกฤตพลังงานและภาวะโลกร้อนที่ทุก ๆ ประเทศต่างต้องเผชิญนั้นสามารถบรรเทาลงได้ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของการผลิตพลังงานไฟฟ้าด้วยนิวเคลียร์ฟิวชั่น  

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า  นิวเคลียร์ฟิวชั่น เป็นเรื่องของแหล่งพลังงานขนาดใหญ่ อาจจะเป็น โรงงานผลิตไฟฟ้า หรือ อะไรก็ตามที่เป็นขนาดใหญ่  ซึ่ง ณ เวลานี้ อาจจะยังไม่พัฒนามาอยู่ใน ผลิตภัณฑ์ขนาดเล็ก แต่เนื่องด้วย สติปัญญา และมันสมองของมนุษย์ และนักวิทยาศาสตร์ คาดการณ์ว่าต่อไปในอนาคต จะสามารถ ยัด  นิวเคลียร์ฟิวชั่น เป็นแหล่งพลังงานที่จับต้องได้ง่ายขึ้น และ มีขนาดเล็กลง และจะใช้ประโยชน์ในวงกว้างได้มากขึ้น

ที่มา : bangkokbankinnohub

Xinhua

related