svasdssvasds

EA เผย ไทยต้องเป็นผู้ขายเทคโนโลยีบ้าง แต่ติดที่โครงสร้างประเทศไม่เอื้อ

EA เผย ไทยต้องเป็นผู้ขายเทคโนโลยีบ้าง แต่ติดที่โครงสร้างประเทศไม่เอื้อ

EA เจ้าของบมจ.พลังงานบริสุทธิ์กล่าวว่า ไทยมีประสิทธิภาพในการผลิตเทคโนโลยี จำเป็นที่จะต้องเป็นผู้ขายเทคโนโลยีบ้าง ไม่ใช่ซื้อลูกเดียว แต่ติดที่โครงสร้างประเทศไม่เอื้อ

วันนี้ 30 มีนาคม 2566 กรุงเทพธุรกิจ ได้เปิดเวทีสัมมนา Go Green 2023 : Business Goal to the Next Era ณ ห้องรอยัลมณียา บอลรูม ชั้น M โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์

ในช่วงของการพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็นในหัวข้อ Go Green : Global Overview, Go Green : นโยบายรัฐ, Carbon Market : New Economy และ Business Big Move ขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียว โดยวิทยากรจากภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายระดับโลก

คุณอมร ทรัพย์ทวีกุล บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA ได้แสดงความคิดเห็นในด้านการดำเนินธุรกิจของตนไว้ว่า การขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวมันมีต้นทุน หากจะให้ภาคธุรกิจรับผิดชอบผู้เดียวมันก็ไม่ได้ การซื้อขายส่วนใหญ่ เราอยากให้ไทยเป็นผู้นำในการขายบ้าง ไม่ใช่รับซื้อเทคโนโลยีเข้ามาอย่างเดียว คนไทยมีความสามารถที่ไม่ได้แสดงออกมาอีกเยอะ

อมร ทรัพย์ทวีกุล บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA แล้ว EA ทำอะไรได้บ้างเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียว

EA มีธุรกิจเด่น ๆ 3 ธุรกิจ คือ โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน, ปาล์มน้ำมัน (Bio Diesel) และแบตเตอรี่

ในส่วนของโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ก็จะมีพลังงานสะอาด 2 อย่างที่ผลิตและจ่ายออกไป คือโซลาร์เซลล์และพลังงานลม ส่วนใหญ่ส่งจ่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (EGAT)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปาล์มน้ำมัน เรามองเห็นประโยชน์จากพืชเศรษฐกิจไทย เลยปรับมาทำให้เป็น Green Diesel น้ำมันที่จะไม่ปล่อยมลพิษมากเกินไป สามารถนำไปทำ Bio-Jet Fuel ได้ เช่น น้ำมันสำหรับเรือสำราญ น้ำมันเครื่องบิน เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมี Bio PCM การออกแบบวัสดุ เช่น การก่อสร้างอาคาร ให้สามารถกักเก็บพลังงานไว้ในตัวเอง ซ่อนพลังงานที่ได้รับหรือดูดซับความร้อนได้ ทำให้การใช้พลังงานภายในอาคารลดน้อยลง สามารถใช้ได้ อาทิ ซีเมนต์ ฝ้า หรือแม้กระทั่งเสื้อผ้า เพื่อปกป้องอุณหภูมิภาคนอก ทำให้รู้สึกสบายขึ้นเมื่ออยู่ในสภาพอากาศร้อน

แบตเตอรี่ EA เป็นเจ้าของ MINE ที่ร่วมมือกับภาครัฐในการพัฒนาขนส่งสาธารณะในไทยให้มีการใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น ยานยนต์ EV อาทิ รถเมลล์ไฟฟ้า (MINE BUS), เรือไฟฟ้า (MINE Smart Furry), หัวรถจักรไฟฟ้า และรถบรรทุกไฟฟ้า ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคโนโลยีที่เราพัฒนาขึ้น

หัวรถจักรไฟฟ้า เราต้องเลิกเป็น Buyer และเปลี่ยนมาเป็นผู้ขายเทคโนโลยีของเราเองบ้าง แต่ติดตรงที่ประเทศไทยไม่เอื้อที่จะสร้างเทคโนโลยีของเราเองไปขายได้ ดังนั้น เราต้องกลับมาศึกษาโครงสร้างและเปลี่ยนแปลงมันให้เป็นไปได้

EA ให้ความสำคัญด้านโลจิสติกส์มากกว่า ทำไม?

ในกลุ่มธุรกิจทั้งหมด EA ให้ความสนใจกับโลจิสติกส์มากที่สุด เพราะเราเน้นขายให้กับผู้ซื้อรายใหญ่อยากภาคเอกชนพาณิชย์มากกว่ากลุ่มปัจเจกบุคคล

ยกตัวอย่าง เราเน้นที่เจ้าของคอนโด เราไม่เน้นลูกบ้านของคอนโด เพราะหากเรามุ่งขายให้กับเจ้าของคอนโด พนักงานใต้การควบคุมของเขาจะต้องใช้งานของ ๆ เราอยู่ดี ต่างกับภาคปัจเจกบุคคลที่มีรสนิยมหรือความชอบไม่เหมือนกัน ซึ่งเราไม่สามารถสร้างความหลากหลายได้มากขนาดนั้นสำหรับสินค้าขนาดใหญ่แบบนี้

นอกจากนี้ EA ยังมีส่วนในการผลิต EV Charging Station ซึ่งมันยังคงเป็นปัญหาสำหรับประเทศไทย เพราะเราเพิ่งเปลี่ยนผ่านการใช้เทคโนโลยีนี้ไม่นาน ปัญหาอยู่ที่ความเพียงพอที่ไม่พอกับความต้องการการใช้งาน โดยเฉพาะหากมองในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดต่าง ๆ เริ่มมีปัญหาแท่นชาร์จไม่พอ

เช่น คอนโดหนึ่งมีที่จอดรถ 600 คัน แต่มีแท่นชาร์จ 50 แท่นเรารถชาร์จทิ้งไว้ แต่เต็มตอนตี 2 เราต้องรีบวิ่งมาเอารถออก เพื่อให้คนอื่นได้ใช้ และต้องวนแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ดังนั้น เจ้าของคอนโดคือผู้ผูกขาดที่ต้องมองความต้องการให้ออก

EA มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมในเรื่องของการผลิตแบตเตอรี่ แบตเตอรี่ของ EA เมื่อหมดสภาพการใช้งานจะต้องนำกลับมาเพื่อรีไซเคิลและเปลี่ยนให้เป็นแบตเตอรี่ตัวใหม่ด้วยวัสดุภายในที่ยังกลับมาใช้ใหม่ได้ และที่สำคัญ แบตเตอรี่ทุกตัวของ EA จะต้องสามารถติดตามได้ว่ามันเปลี่ยนมือไปอยู่ที่ใคร เปลี่ยนไปกี่มือ เพื่อที่จะได้นำกลับมารีไซเคิลได้ถูกต้อง

related