svasdssvasds

แง้มข่าวดี ! จ่อปรับลดค่าไฟ 70สต./หน่วย งวดเดือนก.ย.-ธ.ค. 2566

แง้มข่าวดี ! จ่อปรับลดค่าไฟ 70สต./หน่วย งวดเดือนก.ย.-ธ.ค. 2566

เตรียมได้เฮ ! หลังจากกระทรวงพลังงาน แง้มข่าวข่าวดี ให้คำมั่นสัญญาว่าปรับลดแน่นอนค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ งวดเดือนก.ย.-ธ.ค. ลดสูงสุด 70 สต./หน่วย จากราคาไฟฟ้างวดปัจจุบันเฉลี่ยที่ 4.70 บาท/หน่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ราคาพลังงานตลาดโลกขณะนี้สถานการณ์ราคาเริ่มคลี่คลายลง ทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเหลว ( LNG)  ด้วยเหตุนี้จึงเป็นปัจจัยบวกต่อต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจะทำให้ต้นทุนต่ำลง และในเมื่อต้นทุนลดลงก็สามารถลดค่าไฟฟ้าได้ โดยค่าไฟฟ้างวดที่ 3 ของปีนี้ เดือนก.ย.-ธ.ค. สามารถลดลงได้40-50 สตางค์ต่อหน่วย และหากในระยะถัดไปต้นทุนพลังงานลดลงเหลือประมาณ 9 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู จะส่งผลให้ค่าไฟฟ้าลดลงได้ 70 สตางค์ต่อหน่วย จากราคาค่าไฟฟ้างวดปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 4.70 บาทต่อหน่วย

สำหรับแนวโน้มการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น และอยู่ระหว่างเพิ่มกำลังผลิตแหล่ง G1/61 หรือเอราวัณเดิม ซึ่งจะเพิ่มกำลังการเป็น 500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในเดือนกันยายนนี้ และต้นปี 67 จะเพิ่มกำลังผลิตให้ได้เป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จะทำให้การนำเข้า LNG ลดลง จะทำให้ราคาก๊าซฯ จากอ่าวไทยถูกกว่า LNG  ประมาณ5-6 เหรียญต่อล้านบีทียูจะช่วยให้ค่าไฟฟ้าลดลงได้อีก

related