svasdssvasds

จับตา ! ราคาน้ำมันไบโอดีเซลไทย จะขึ้นตามน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพโลก หรือไม่ !

จับตา ! ราคาน้ำมันไบโอดีเซลไทย จะขึ้นตามน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพโลก หรือไม่ !

ประชาชนจับตา ! ราคาน้ำมันไบโอดีเซลไทย จะปรับขึ้นตามน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพโลกหรือไม่ ! หลังสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ออกมาชี้ว่า ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพตลาดโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 0.01 บาทต่อลิตร

การผลิตน้ำมันในไทยเพื่อนำใช้ในประเทศ มีการผลิตที่ใช้เชื้อเพลิงในการผลิตที่หลากหลายกันออกไป หนึ่งในนั้นคือการผลิตน้ำมันจากเชื้อเพลิงชีวภาพ โดยใช้ปาล์มดิบ และมันสำปะหลัง ปีใดที่ราคาปาล์มดิบ และมันสำปะหลังสูง ก็จะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ และจะส่งผลกระทบต่อประชาชน และภาคธุรกิจโดยตรงที่ใช้น้ำมัน

ก่อนจะไปดูแนวโน้มน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ จะพาไปทำความรู้จัก น้ำมันจากเชื้อเพลิงชีวภาพก่อนว่า คืออะไร เชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuel) คือ เชื้อเพลิงชนิดหนึ่งที่ได้จากชีวมวล (Biomass) หรือของเสียชีวภาพ (Biowaste) ซึ่งเป็นสสารที่ได้จากสิ่งมีชีวิตหรือจากการสร้างและสลายของสิ่งมีชีวิต เช่น สาหร่าย มูลสัตว์ และพืช เช่น ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ข้าวสาลี ถั่วเหลือง ทานตะวัน และมันสำปะหลัง ตลอดจนขยะเชิงพาณิชย์ การเกษตร อุตสาหกรรม และของเสียในครัวเรือน เชื้อเพลิงชีวภาพถือเป็นพลังงานทดแทน (Alternative Energy) และเป็นพลังงานสะอาด (Clean Energy) ไม่เหมือนพลังงานจากแหล่งธรรมชาติอื่น เช่น ปิโตรเลียม ถ่านหิน และเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่ผลิตได้โดยกระบวนการทางธรณีวิทยา
 

ข่าวที่เกี่ยว

ส่องความสำคัญของเชื้อเพลิงชีวภาพ

  • เป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • ลดการนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิล สร้างความมั่นคงด้านพลังงานและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ
  • ต้นทุนต่ำ ผลิตได้ง่าย และมีราคาถูกกว่าเชื้อเพลิงฟอสซิล
  • เผาไหม้ได้ดีกว่าปิโตรเลียมและดีเซล ลดการสร้างมลพิษทางอากาศ ฝนกรด และก๊าซเรือนกระจก
  • เพิ่มอัตราการจ้างงานในท้องถิ่น และช่วยส่งเสริมการเกษตร และและมูลค่าเพิ่มในภาคเกษตรกรรมได้เป็นอย่างดี

สำหรับสถานการณ์การผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพในไทย ไทย คือ ประเทศแรกอาเซียนที่มีนโยบายการสนับสนุนการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพเพื่อลดการพึ่งพาน้ำมันจากต่างประเทศ และสร้างมูลค่าเพิ่มแก่วัตถุดิบทางการเกษตร ซึ่งรัฐได้ออกแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก พ.ศ. 2558-2579 ซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุมถึงการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพโดยเฉพาะไบโอดีเซล สิทธิพิเศษทางภาษีจากคณะกรรมส่งเสริมการลงทุน (BOI) การให้การสนับสนุนทางด้านการวิจัยและพัฒนา รวมไปถึงการให้ความรู้ทางด้านเชื้อเพลิงชีวภาพแก่ประชาชนเพื่อให้มั่นใจว่าประเทศไทยสามารถบรรลุเป้าหมายการผลิตและการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพอันจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจแบบยั่งยืนได้อย่างมั่นคง

 

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ในตลาดโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 0.01 บาทต่อลิตร โดยนายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เผยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพว่า ราคาน้ำมันไบโอดีเซล อ้างอิงเฉลี่ย ระหว่างวันที่ 3 – 9 กรกฎาคม 2566 อยู่ที่ 33.67 บาทต่อลิตร เพิ่มขึ้น 0.01 บาทต่อลิตรจากสัปดาห์ก่อน จากสถานการณ์ราคาผลปาล์มน้ำมัน ณ วันที่ 26-30 มิถุนายน 2566 เฉลี่ยอยู่ที่ 5.50 - 6.00 บาทต่อกิโลกรัม ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกอยู่ที่ประมาณ 27.91 บาทต่อกิโลกรัม เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 0.20 บาทต่อกิโลกรัม โดยปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2566 ประมาณ 245,677 ตัน ส่วนสต็อกน้ำมันไบโอดีเซล B100 ณ สิ้นเดือนเมษายน 2566 ประมาณ  74.70 ล้านลิตร

ทั้งนี้ภาพรวมสถานการณ์การผลิตปาล์มน้ำมันในปี 2566 นั้น มีเนื้อที่ให้ผลผลิต 5.81 ล้านไร่ โดยในปี 2566 (พฤษภาคม 2566) มีอัตราสกัดน้ำมันเฉลี่ยร้อยละ 17.41 มีผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบ 254,822 ตัน คิดเป็นน้ำมันปาล์มดิบ 3 ตันต่อไร่ และมีการส่งออก CPO ประมาณ 44,401 ตัน โดยมีความต้องการใช้ในประเทศด้านบริโภคและอุตสาหกรรมอื่น 106,261 ตัน และความต้องการใช้ในประเทศด้านน้ำมันไบโอดีเซล 84,090 ตัน

ทั้งนี้จากข้อมูลปริมาณการใช้เดือนเมษายน 2566 พบว่า มีการใช้น้ำมันดีเซลประมาณ 65.10 ล้านลิตรต่อวัน ส่วนปริมาณใช้น้ำมันไบโอดีเซล B100 เท่ากับ  4.46 ล้านลิตรต่อวัน และมีปริมาณการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลประมาณ 4.26 ล้านลิตรต่อวัน

สำหรับราคาเอทานอลของไทยอ้างอิงในเดือนราคาเอทานอลอ้างอิงในเดือนกรกฎาคม 2566 อยู่ที่ 29.10 บาทต่อลิตร ซึ่งราคาเปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อน 0.09 บาทต่อลิตร จากราคามันสำปะหลังในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากปริมาณมันสำปะหลังซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตเอทานอลออกสู่ตลาดลดลง และตามความต้องการนำเข้าจากจีนซึ่งเป็นตลาดหลัก

ลุ้น! ราคาไบโอดีเซลไทย จะขึ้นตามตลาดโลกหรือไม่

อีกทั้งราคากากน้ำตาลก็ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง ซึ่งปัจจุบันมีโรงงานเอทานอลที่ผลิตเพื่อจำหน่ายเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง จำนวน 27 โรง กำลังการผลิตติดตั้งรวม 6.57 ล้านลิตรต่อวัน โดยผลิตจริงในเดือนพฤษภาคม อยู่ที่  2.77 ล้านลิตรต่อวัน มีปริมาณการใช้เอทานอลในภาคเชื้อเพลิงเดือนพฤษภาคม อยู่ที่ 3.58 ล้านลิตรต่อวัน อย่างไรก็ตามสนพ.จะติดตามสถานการณ์ราคาไบโอดีเซลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ราคาเชื้อเพลิงชีวภาพสะท้อนกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเป็นธรรมกับทุกภาคส่วน 

 

related