svasdssvasds

พารู้จัก ! “บ่อฟ้า” ในบ้านจีนโบราณ ช่วยระบายความร้อน นำความเย็นสู่ตัวบ้าน

พารู้จัก ! “บ่อฟ้า” ในบ้านจีนโบราณ ช่วยระบายความร้อน นำความเย็นสู่ตัวบ้าน

พามาดูบ่อฟ้า “Skywell “ในบ้านคนจีนยุคเก่าทางตอนใต้ และตะวันออกของประเทศจีน ซึ่งจะมีขนาดเล็กกว่าสวนกลางบ้าน “Courtyard “ ที่นิยมกันในแถบเหนือของประเทศ เพราะระบายความร้อน พร้อมนำความเย็นเข้าสู่ตัวบ้าน

โลกร้อนขึ้นทำให้อุณภูมิในบ้านก็ร้อนขึ้นเช่นกัน หลายบ้านเปิดแอร์กันแบบสุดขีด พอสิ้นเดือนมาต้องกุมขมับเพราะค่าไฟบานมาก หลายครอบครัวจึงคิดที่จะอยากมีบ้านที่ประหยัดพลังงาน วันนี้จะพามาดูไอเดีย โมเดลในประเทศจีน ในเรื่องของ“บ่อฟ้า” ในบ้านจีนโบราณ โดย บ่อฟ้า หรือ “Skywell “ในบ้านคนจีนยุคเก่าทางตอนใต้ และตะวันออกของประเทศจีน ซึ่งจะมีขนาดเล็กกว่าสวนกลางบ้าน “Courtyard “ ที่นิยมกันในแถบเหนือของประเทศ เพราะระบายความร้อน พร้อมนำความเย็นเข้าสู่ตัวบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้หน้าที่ของ skywell คือ

-ระบายความร้อน

-นำความเย็นเข้าสู่ตัวบ้าน

-บางบ้านจะมีอ่างน้ำเพื่อช่วยให้อากาศรอบเย็นจากการไอระเหย มีต้นไม้

-Skywell มีความสูง แคบ แต่นำแสงเข้าบ้าน ห้องรอบๆจะช่วยบังเงาแดด

โดยปัจจุบันรัฐบาลจีน และนักออกแบบพยายามฟื้นฟูสถาปัตยกรรมก่อสร้างบ้านแบบนี้เพื่อลดการใช้แอร์ อันเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจลดภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ในเวียดนามก็มี และบริษัทสร้างบ้านยุคใหม่ก็พยายามขายไอเดีย skywell นี้ บ้านในเมืองเช่น ฮานอย ของคนเวียดนามมีขนาดเล็กและแคบ แต่ก็สามารถ เปิดช่อง skywell (เล็กและสูงกว่าของจีน)ให้อากาศถ่ายเท นำต้นไม้มาปลูก ทำให้บ้านสดชื่น และเนื่องจากที่เมืองในเวียดนามมีสวนสาธารณะน้อยมาก การปลูกต้นไม้ไว้ใน skywell จึงทดแทนได้ในระดับหนึ่ง

ที่มา : BBC /home journal.com

related