svasdssvasds

พาเทียบชัดๆ ระหว่างเติมน้ำมันครึ่งถัง VS เต็มถัง แบบไหนประหยัดกว่ากัน

พาเทียบชัดๆ ระหว่างเติมน้ำมันครึ่งถัง VS เต็มถัง แบบไหนประหยัดกว่ากัน

ราคาน้ำมันไทย มีโอกาสอยู่ในทิศทางขาขึ้นตามตลาดโลก ใครที่ใช้รถ ใช้ถนน อาจมีความกังวลใจไม่น้อย วันนี้จะพาเทียบชัดๆ ระหว่างเติมน้ำมัน ครึ่งถัง VS เต็มถัง แบบไหนประหยัดกว่ากัน

ช่วงครึ่งปีหลัง ปี2566 หลายคนมีความกังวลว่าน้ำมันจะแพง เนื่องจากผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ระดับโลกมีการลดกำลังการผลิตลง และความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก ช่วงครึ่งปีหลังจะพุ่งสูงขึ้น ทั้งนี้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปก (OPEC) ได้คาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกจะสูงถึง 109.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในปี 2588

โดยเฉพาะกลุ่มน้ำมันที่ใช้ในด้านการขนส่งจะมีความต้องการใช้มากสุด ซึ่ง คาดว่าในปี 2588 ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลจะอยู่ที่ 30.1 ล้านบาร์เรล และ ความต้องการใช้น้ำมันเบนซิน จะอยู่ที่ 27.6 ล้านบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันในไทย ช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มขาขึ้น สังเกตจากช่วงที่ผ่านมาพบว่า ราคาน้ำมันส่วนใหญ่อยู่ในทิศทางขาขึ้น และมีการปรับขึ้นบ่อยครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้แม้ว่าสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) จะประกาศผลการประชุมที่มีมติให้นำกลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง รักษาเสถียรภาพระดับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล อยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร เพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชนภาย หลังจากมาตรการลดภาษีสิ้นสุดลงในวันที่ 20 ก.ค. 66  โดดยจะดำเนินการตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ต่อเนื่องไปอีกเป็นระยะเวลาหนึ่งตามสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะดำเนินการได้

ซึ่งการรักษาเสถียรภาพระดับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในครั้งนี้ เป็นการช่วยเหลือประชาชนไม่ให้เกิดผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายในยามที่เศรษฐกิจประเทศกำลังฟื้นตัว และจะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยจะพิจารณาบริบทของปัจจัยต่างๆ อย่างรอบคอบในการบริหารเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากยังคงมีความเสี่ยงในตลาดน้ำมัน และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงก็ต้องเตรียมพร้อมสภาพคล่องเพื่อรองรับความผันผวนนั้น รวมถึงต้องคำนึงถึงการบรรเทาผลกระทบต่อรายจ่ายด้านพลังงานของประชาชน

ยุคน้ำมันแพงเติมน้ำมันแบบไหนคุ้มกว่ากัน

แน่นอนว่าทิศทางราคาน้ำมันบ้านเราอยู่ในทิศทางขาขึ้น แต่หลายคนที่ใช้รถ ใช้ถนน ก็หาวิธีประหยัดกันแบบสุดๆ วันนี้จะพาไปเทียบชัดๆ เติมน้ำมัน ครึ่งถัง VS เต็มถังแบบไหนประหยัดกว่ากัน โดยสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) มีเกร็ดความรู้มาฝาก ดังนี้

เติมน้ำมันครึ่งถัง

-ไม่ช่วยประหยัดน้ำมัน อาจส่งผลเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้

-หากน้ำมันเหลือน้อยจะทำให้ปั้มติ๊กทำงานหนัก ไม่มีน้ำมันมาห่อหุ้มระบายความร้อน และหล่อลื่น ทำให้ปั้มติ๊กเสื่อมได้

-หากรอให้น้ำมันใกล้หมดแล้วค่อยเติม แล้วมีการขับรถด้วยความเร็วสูง ผ่านพื้นถนนขรุขระ ทำให้กลไกลูกลอยหลุด ทำให้เกจ์วัดระดับน้ำมันเสียได้

เติมน้ำมันเต็มถัง

-ทำให้มีพลังงานสำรองที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่มากขึ้น

 -หากเติมน้ำมันมากเกินไป ไอระเหยของน้ำมันจะทำให้ระบบเครื่องยนต์มีปัญหาได้

 - น้ำมันอาจไหลซึมออกมาจากฝาถังน้ำมันขณะขับขี่จนทำให้เกิดการเปื้อน ทำลายสีรถและเกิดอันตราย

เติมน้ำมันแบบไหนคุ้มกว่ากัน

อย่างไรก็ตาม รู้หรือไม่ ? วิธีการเติมน้ำมันที่ถูกต้อง ควรเติมน้ำมันให้เกิน 3 ใน 4 ของถังน้ำมันอย่างสม่ำเสมอ อย่าปล่อยให้น้ำมันในถังแห้งบ่อย เพราะจะไม่ดีต่อรถ

 

 

related