svasdssvasds

ส่องนโยบายลดค่าไฟ “พรรคเพื่อไทย” ดีต่อประชาชน - ผลเชิงลบกับธุรกิจโรงไฟฟ้า

ส่องนโยบายลดค่าไฟ “พรรคเพื่อไทย” ดีต่อประชาชน - ผลเชิงลบกับธุรกิจโรงไฟฟ้า

จับตา ! การตั้งรัฐบาลใหม่ของพรรคเพื่อไทย อย่างใกล้ชิด หนึ่งในนโยบายที่น่าจับตามอง คือ การลดค่าไฟ ให้ถูกลง ส่งผลดีต่อประชาชนภาคธุรกิจ แต่ โบรก มองว่า จะส่งผลเชิงลบต่อธุรกิจโรงำฟฟ้า

การเมืองไทยตอนนี้เข้มข้นเข้ามาทุกที เชื่อว่าประชาชนคงใจจดใจจ่อว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่…โอกาสพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โมเมนตัมน่าจะมาทางฝั่งพรรคเพื่อไทยที่จะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยมีการคาดการณ์กันว่านายเศรษฐา ทวีสิน จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอันดับ1 ประเด็นนี้ก็ต้องลุ้นกันต่อ เพราะล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญมีมติเลื่อนการพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินกรณีเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำ

โดยจะมีการพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ว่า สำหรับการประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) คงต้องเลื่อนไปก่อน และจะนำระเบียบวาระที่ 2 เรื่องการพิจารณารัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระแรกแทน ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรีคงต้องรอหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าจะมีคำสั่งอย่างไรในวันที่ 16 ส.ค.นี้อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แน่นอนว่านโยบายต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นจะส่งผลดีต่อประชาชน และภาคธุรกิจ เพราะจะทำให้ค่าไฟฟ้าถูกลง  เนื่องจากพรรคเพื่อไทยจะพยายามลดต้นทุนในการผลิตไฟฟ้าให้ต่ำลง เพราะที่ผ่านมาไทยต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่มีราคาสูงเข้ามาใช้ในการผลิตไฟฟ้าเป็นปริมาณมาก  แต่…เหรียญย่อมมีสองด้านหากพรรคเพื่อไทยทำได้นักวิเคราะห์ มองว่า จะส่งผลเชิงลบต่อธุรกิจโรงไฟฟ้า

โดยบริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า มี 11 หุ้นเด่น ที่จะเด้งรับนโยบายต่างๆของพรรคเพื่อไทยดังนี้ BBL, KTB, TISCO, AOT, CENTEL, CPN, CPALL, BJC, HMPRO, GLOBAL, BCPG แต่กลุ่มที่ได้รับผลกระทบเชิงลบ  คือสินเชื่อรายย่อย  และกลุ่มโรงไฟฟ้า หากมองเฉพาะแค่หุ้นโรงไฟฟ้า โบรก มองว่าจะมีรายได้ลดลงจากการขายไฟฟ้าที่ถูกลงตามนโยบายรัฐบาลใหม่ที่คาดว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทย หากเป็นเช่นนั้นอาจทำให้การปันผลต่างๆอาจมีโอกาสลดลงได้เช่นกัน

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้หลังการเลือกตั้งเสร็จ แล้วได้รัฐบาลเสียงข้างมาก ถัดมาไม่กี่วันหุ้นโรงไฟฟ้าร่วง รับ Sentiment ลบนโยบายลดค่าไฟของพรรคการเมืองที่ได้รับคะแนนสียงข้างมากในเรื่องการลดค่าไฟฟ้า แต่ สอดคล้องกับก่อนหน้านี้นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ราคาหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้าปรับตัวลงคาดว่าจะรับ Sentimentพรรคการเมืองที่ได้รับคะแนนเสียงข้างมาก ซึ่งมีนโยบายตอนหาเสียงเกี่ยวการลดค่าไฟ

 

related