svasdssvasds

รู้จัก ! น้ำมันเครื่องยนต์ "ดีเซล" 3 ชนิด มีสี – ลักษณะกายภาพ ต่างกันอย่างไร

รู้จัก ! น้ำมันเครื่องยนต์ "ดีเซล" 3 ชนิด มีสี – ลักษณะกายภาพ ต่างกันอย่างไร

คนใช้รถใช้ถนน หรือภาคธุรกิจ ที่มีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ "ดีเซล" ในการดำเนินธุรกิจ หรือใช้เติมรถส่วนตัว เคยสังเกตไหมว่าน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ "ดีเซล" มี 3 ชนิด และมีสี – ลักษณะกายภาพ ต่างกันอย่างไร วันนี้จะพาไปทำความรู้จัก

ชีวิตคนเราตื่นขึ้นมาก็ต้องขับรถไปทำงาน ขับรถไปเที่ยว ไปทำธุระต่างๆ มากมาย รวมถึงคนที่ทำธุรกิจก็ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการให้เครื่องยนต์สามารถเดินเครื่องได้ จะพามาทำความรู้จักก่อนว่าน้ำมันเชื้อเพลิงคืออะไร ? น้ำมันเชื้อเพลิง คือ ของเหลวที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ และนำมาปรับปรุงคุณภาพให้เหมาะสมต่อการใชงานเพื่อใช้เผาให้เป็นพลังงานในการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ เครื่องเทอร์ไบน์ หรือใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่จำหน่ายในสถานีบริการจะมีอยู่ 2 ประเภท ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

1.น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้กับเครื่องยนต์เบนซิน

2.น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้กับเครื่องยนต์ดีเซล

แต่…วันนี้ #สปริงนิวส์จะพามารู้จักน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ "ดีเซล" 3 ชนิด ให้มากขึ้น และรู้จักอย่างละเอียด เพราะปกติเราอาจไม่ทันสังเกตว่าน้ำมันชนิดนี้เป็นอย่างไรบ้าง ข้อมูลจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า  น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล มี 2 ชนิด คือน้ำมันดีเซล และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว  ซึ่งในสถานีบริการทั่วไปจะจำหน่ายเฉพาะน้ำมันดีเซลหมุนเร็วเท่านั้น

ขณะที่กรมธุรกิจพลังงาน ได้กำหนดให้มีการผสมสีต่างๆ ลงในน้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละชนิด เพื่อแยกชนิดของน้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละชนิดออกจากกันโดยสีของน้ำมันเป็นลักษณะทางกายภาพ ไม่มีผลต่อคุณภาพของน้ำมัน และสีน้ำมันแต่ละชนิดสำหรับน้ำมันของเครื่องยนต์ดีเซลมีความแตกต่างกัน ดังนี้

  •  น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 7 : สีเหลือง สีของน้ำมันสำเร็จรูปที่กลั่นออกมาจากโรงกลั่น
  • น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา : สีม่วง เนื้อสีม่วงไม่ต่ำกว่า 20 มิลลิกรัมต่อลิตร
  • น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 : สีแดง เนื้อสีแดงไม่ต่ำกว่า 20 มิลลิกรัมต่อลิตร

อย่างไรก็ตามลักษณะของน้ำมัน : น้ำมันดีเซลทุกชนิดจะต้องมีลักษณะใส ไม่ขุ่น ไม่มีตะกอน น้ำมันที่มีสีหรือลักษณะที่แตกต่างจากนี้ ควรสันนิษฐานไว้ก่อนว่า เป็นน้ำมันที่ไม่มีคุณภาพหรือมีการปลอมปน

 

related