svasdssvasds

แอฟริกาเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส ก้าวสู่ทวีปที่ร่ำรวยด้านพลังงานรักษ์โลก

แอฟริกาเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส ก้าวสู่ทวีปที่ร่ำรวยด้านพลังงานรักษ์โลก

หากกล่าวถึงแอฟริกาหลายคนอาจนึกถึงความแห้งแล้ง ต่อไปนี้ความคิดที่ว่าจะเปลี่ยนไปเพราะแอฟริกากำลังจะกลายเป็นศูนย์กลางด้านพลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์เนื่องจากเลขาธิการ UN ได้สนับสนุนให้ประเทศผู้นำหันมาลงทุนด้านการเงินและเทคโนโลยีกับทวีปแอฟริกา

อีกไม่นานทวีปแอฟริกากำลังจะเปลี่ยนจากประเทศที่ยากจน แห้งแล้ง เป็นทวีปที่ร่ำรวยไปด้วยพลังงานสะอาด เป็นแหล่งผลิตพลังงานหมุนเวียนที่มีศักยภาพที่สุดของโลก

แอฟริกาเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส ก้าวสู่ทวีปที่ร่ำรวยด้านพลังงานรักษ์โลก โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นต้นทุนที่ดีและมีอยู่อย่างมากมายโดยธรรมชาติของทวีปนี้ เนื่องจากทวีปแอฟริกาเป็นแหล่งที่มีแสงแดดจัดมากที่สุดในโลก มีแดดส่องเป็นเวลานาน แถมทะเลทรายและทุ่งหญ้าสะวันนาของแอฟริกายังเป็นพื้นที่ปลอดเมฆที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย ทำให้ทวีปแอฟริกามีศักยภาพด้านพลังงานสะอาด อย่าง พลังงานแสงอาทิตย์

แอฟริกาเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส ก้าวสู่ทวีปที่ร่ำรวยด้านพลังงานรักษ์โลก แต่ดูเหมือนว่าศักยภาพด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์จะไม่ถูกนำมาใช้เท่าที่ควร แอฟริกาจึงต้องการแนวทางการพัฒนาศักยภาพด้านนี้ รวมถึงเทคโนโลยีและเงินทุนในการพัฒนาด้านพลังงานหมุนเวียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งในการประชุม African Climate Summit ที่ผ่านมา เป็นการประชุมว่าด้วยการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change จัดขึ้นที่เมือง Nairobi เมืองหลวงของประเทศเคนย่า

Cr. United Nation นาย Antonio Guterres เลขาธิการสหประชาชาติหรือ UN ได้สนับสนุนให้ผู้นำโลกร่วมกันผลักดันแอฟริกาเป็นศูนย์กลางด้านพลังงานทางเลือก โดยให้ผู้นำโลกและบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีหันมาดึงศักยภาพในการผลิตพลังงานหมุนเวียนของแอฟริกา เพื่อลดการสูญเสียจากผลกระทบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เปลี่ยนประเทศที่แห้งแล้ง ยากจน เป็นทวีปที่ร่ำรวยพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

ที่มา : United Nation / Salika

ภาพ : pexel / pixabay

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :