svasdssvasds

โตโยต้า จับมือ Studio Ghibli เปิดตัว "Catbus" รถบัสแมวสุดน่ารัก ขุมพลังไฟฟ้า

โตโยต้า จับมือ Studio Ghibli เปิดตัว "Catbus" รถบัสแมวสุดน่ารัก ขุมพลังไฟฟ้า

โตโยต้า ได้ร่วมมือกับแอนิเมชันสุดฮิตอย่างโทโทโร่เพื่อนรัก จากค่าย Studio Ghibli เปิดตัว Catbus รถบัสแมวไฟฟ้า 100% ซึ่งทางโตโยต้าได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า Toyota APM เรามาดูกันว่ารถคันนี้จะน่ารักแค่ไหน

โตโยต้า ร่วมมือกับ Studio Ghibli เปิดตัวรถบัสแมวไฟฟ้าที่มีชื่อว่า "Catbus" โดยนำตัวละครจากแอนิเมชัน "โทโทโร่เพื่อนรัก" มาเปลี่ยนเป็นรถโดยสารใน Ghibli Park 

โตโยต้า จับมือ Studio Ghibli เปิดตัว \"Catbus\" รถบัสแมวสุดน่ารัก ขุมพลังไฟฟ้า Toyota ได้พัฒนารถบัสแมวไฟฟ้าร่วมกับบริษัทเทคอย่าง MONET Technologies และ Studio Ghibli ผู้สร้างสรรค์แอนิเมชันสุดน่ารัก นอกจากนี้ด้วยความสนับสนุนจากรัฐบาลของจังหวัดไอจิ ในประเทศญี่ปุ่น 

รถบัสแมวไฟฟ้า 100% "Catbus" นี้จะถูกนำมาใช้ที่สวนสนุก Ghibli Park ซึ่งเปิดให้บริการแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา โดยมีกำหนดเปิดตัวใช้งานครั้งแรกช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

Catbus เป็นการนำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Toyota APM ซึ่งเคยได้ใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ในปี 2020 มาปรับโฉมใหม่ให้น่ารักและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น รถคันนี้ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 19 กม./ชม.

ตัวรถ Toyota APM จะมีความยาวรวม 3.9 เมตร กว้าง 1.6 เมตร และสูงประมาณ 2 เมตร สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 6 คน และใช้พลังงานไฟฟ้าจึงไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ ซึ่งจะมีการให้บริการรถบัสแมวจำนวน 5 คัน ในสวนสนุก Ghibli Park ครั้งแรกตั้งแต่มีนาคมปี 2024 เป็นต้นไป

Toyota APM ก่อนถูกการดัดแปลงให้เป็น Catbus

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Catbus เป็นตัวอย่างของการพัฒนาร่วมกันของประเทศญี่ปุ่น ทั้งบริษัทค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่และผู้ผลิตอะนิแมชั่นที่โด่งดังไปทั่วโลก และอนาคตเราอาจได้เห็นการนำยานยนต์พลังงานสะอาดมาใช้ในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆมากขึ้นในญี่ปุ่น

ซึ่งการร่วมมือครั้งนี้จนเกิดรถบัสแมวไฟฟ้า Catbus มีความน่าสนใจมาก เนื่องจากการเดินทางในสวนสนุกต่างๆเดิมทีต้องใช้รถที่สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้ำมันเป็นจำนวนมาก และหากเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้าจะช่วยลดคาร์บอนและยังเป็นมิตรต่อสภาพอากาศภายในสถานที่นั้นๆอีกด้วย 

ที่มา : asia.nikkei

related