svasdssvasds

จีนสร้าง “กังหันลมนอกชายฝั่ง” พลังงานลมลอยน้ำใต้ทะเลลึกแห่งแรกของโลก

จีนสร้าง “กังหันลมนอกชายฝั่ง” พลังงานลมลอยน้ำใต้ทะเลลึกแห่งแรกของโลก

เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก ติดตั้งกังหันลมนอกชายฝั่ง สร้างโครงการพลังงานลมลอยน้ำใต้ทะเลลึกแห่งแรกของโลก ที่ผสมผสานการทำฟาร์มทางทะเลได้สำเร็จ ทั้งพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

พลังงานลมลอยน้ำใต้ทะเลลึกแห่งแรกของโลก

พลังงานลมกลายเป็นพลังงานหลักพื้นฐานในการต่อสู้กับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ เป็นอีกหนึ่งพลังงานสะอาดหรือพลังงานทางเลือกที่ทั่วโลกให้ความสนใจทดแทนพลังงานฟอสซิลในปัจจุบัน เนื่องจากพลังงานลมเกิดขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ และไม่มีวันหมด หลายบริษัทจึงเร่งสร้างนวัตกรรมขับเคลื่อนพลังงานทดแทนระดับโลกให้เป็นแหล่งพลังงานหลักเพื่อช่วยสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

ล่าสุดจีนได้พัฒนาโครงการพลังงานทดแทนทางทะเลโครงการแรกของโลกที่ผสมผสาน “พลังงานลม” จากกังหันลมลอยน้ำใต้ทะเลลึกและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โครงการนี้ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับภาคพลังงานลมของจีน พัฒนาโดยบริษัทหลงหยวน พาวเวอร์ กรุ๊ป โดยมีบริษัทเซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก วินด์ พาวเวอร์ กรุ๊ป หรือวินด์ พาวเวอร์ กรุ๊ป เป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าและหอคอยของกังหันลมนอกชายฝั่ง

"กังหันลม" พลังงานลม เกิดขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ และไม่มีวันหมด (ภาพประกอบ : Freepik)

จุดเด่นของโครงการพลังงานลมลอยน้ำใต้ทะเลลึก 

การติดตั้งกังหันลมนอกชายฝั่งที่ขยายเกินขอบเขตจากชายฝั่งไปยังพื้นที่ใต้ทะเลลึก ได้นำเทคโนโลยีล้ำสมัยและใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญที่กว้างขวาง สร้างโซลูชันสำหรับโครงสร้างพื้นฐานอเนกประสงค์ด้านพลังงานใหม่ โดยสร้างขึ้นภายในเขตสาธิตการทำฟาร์มทางทะเลแห่งชาติ บนเกาะหนานรี ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองผูเถียน มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน

โครงการพลังงานลมลอยน้ำใต้ทะเลลึกประกอบด้วย

  • แท่นลอยน้ำแบบกึ่งใต้น้ำ (semi-submersible) 3 เสา
  • แต่ละเสารองรับลมนอกชายฝั่งปริมาณ 4 เมกะวัตต์
  • แผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่น้ำหนักเบามีความยืดหยุ่น ติดตั้งในพื้นที่ระดับน้ำลึกประมาณ 35 เมตร
  • พื้นที่หกเหลี่ยมภายในบริเวณส่วนกลางของแท่นสามารถใช้สำหรับการเพาะเลี้ยงปลาได้

เมื่อเริ่มดำเนินการ โครงการพลังงานผสมแห่งนี้จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าอย่างเต็มประสิทธิภาพได้ 96,000 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อวัน เทียบเท่ากับการใช้พลังงานรายวันของคนจำนวน 42,500 คน การผสมผสานครั้งบุกเบิกของพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ นำเสนอขอบเขตใหม่สำหรับอุตสาหกรรมในการพัฒนาโซลูชันพลังงานหมุนเวียนที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งออกแบบมาเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจในขณะเดียวกัน

“กังหันลมนอกชายฝั่ง” พลังงานลมลอยน้ำใต้ทะเลลึกแห่งแรกของโลก

ความปลอดภัยโครงการพลังงานลมลอยน้ำใต้ทะเลลึก

ในด้านความปลอดภัยนั้น เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก วินด์ พาวเวอร์ กรุ๊ป ใช้วิธีการแบบหลายขั้นตอน เพื่อให้แน่ใจว่าโครงการพลังงานลมลอยน้ำใต้ทะเลลึก จะทำงานได้ผลดีแน่นอนตลอดวงจรชีวิตทั้งหมด ระหว่างขั้นตอนของการออกแบบเบื้องต้น บริษัทได้สร้างแบบจำลองบูรณาการที่ได้รับการยืนยันด้วยการวิเคราะห์ความสอดคล้องหลายรอบ มาตรการอื่น ๆ รวมถึงการเปรียบเทียบผลลัพธ์การจำลองบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ และการพัฒนาอัลกอริทึมการควบคุมโดยความร่วมมือกับดีวีเอ็น (DVN) ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของโครงการอีกด้วย

โครงการทั้งหมดยังผ่านการทดสอบอย่างเข้มงวด ครอบคลุมสภาพการทำงานเกือบ 200 สภาวะ รวมถึงแบบจำลองมาตราส่วน 1:40 ที่ใช้ในการตรวจสอบบ่อเลี้ยงปลา นอกจากนี้ บริษัทยังได้พัฒนาระบบสถานีอัจฉริยะที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษสำหรับกังหันลมลอยน้ำ ซึ่งช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือเพื่อให้มั่นใจว่ากังหันลมจะทำงานได้อย่างปลอดภัยและสม่ำเสมอ ในขณะเดียวกันก็ใช้ลมให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

related