svasdssvasds

Aion ES แท็กซี่ไฟฟ้า 100% ร่วมมือ AOT เริ่มให้บริการแล้วที่สนามบินสุวรรณภูมิ

Aion ES แท็กซี่ไฟฟ้า 100% ร่วมมือ AOT เริ่มให้บริการแล้วที่สนามบินสุวรรณภูมิ

Aion ES แท็กซี่ EV ได้วิ่งให้บริการผู้โดยสารแล้วที่สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นการร่วมมือระหว่างท่าอากาศยานไทยและ EVme ซึ่งนี่เป็นต้นแบบของ Green Airport ท่าอากาศยานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแห่งแรกในประเทศไทย

SHORT CUT

  • Aion ES แท็กซี่ไฟฟ้า 100% 4 ประตู 5 ที่นั่ง ซีดานรุ่นพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อผู้ขับขี่ในประเทศไทยโดยเฉพาะ 
  • สเปค Aion ES เวอร์ชัน Taxi ความจุแบตเตอรี่ 55.2kWh กำลังสูงสุด 136 แรงม้า ระยะทางที่วิ่งได้ 442 กม. (NEDC) ราคา 929,900 ฿ ประกันแบตเตอรี่ 9 ปี หรือ 900,000 กิโลเมตร
  • AOT ท่าอากาศยานไทย ร่วมมือกับ EVme เพื่อนำ Aion ES ให้บริการ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมติดตั้งสถานีชาร์จ (EV Charger) พร้อมให้บริการที่สนามบิน

Aion ES แท็กซี่ EV ได้วิ่งให้บริการผู้โดยสารแล้วที่สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นการร่วมมือระหว่างท่าอากาศยานไทยและ EVme ซึ่งนี่เป็นต้นแบบของ Green Airport ท่าอากาศยานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแห่งแรกในประเทศไทย

Aion ES แท็กซี่ไฟฟ้าที่จะให้บริการกับผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ โดยเป็นการร่วมมือระหว่าง AOT ท่าอากาศยานไทย เริ่มนำ Aion ES มาใช้ให้บริการพร้อมติดตั้งสถานีชาร์จ (EV Charge) บริเวณลานจอดรถระยะยาวโซน E และนี่เป็นต้นแบบ Green Airport ท่าอากาศยานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแห่งแรกในประเทศไทย

Credit : EVme

 

ปัจจุบันรถยนต์ 1 คันปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 5 ตันต่อปี ซึ่งในประเทศไทยมีรถยนต์มากกว่า 10 ล้านคัน ในส่วนของ AOT ซึ่งบริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งของประเทศไทย ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่

AOT จึงให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานที่เป็นมิตรต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งขับเคลื่อน ทสภ.สู่การเป็นต้นแบบ Green Airport หรือท่าอากาศยานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแห่งแรกในประเทศไทย ดังนั้น หากมีการเปลี่ยนรถยนต์ที่ให้บริการ ณ ทสภ.ให้เป็นรถไฟฟ้า (EV) ได้ จะทำให้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 50 ล้านตันต่อปี

Credit : EVme

ปัจจุบันมีสมาชิกผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะ เริ่มให้ความสนใจในการปรับเปลี่ยนมาใช้ EV Taxi เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ในช่วงแรก AOT ได้ดำเนินการติดตั้งสถานีให้บริการเครื่องอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้าแบบใช้สายโดยการอัดประจุแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC Fast Charge) ซึ่งมีกำลังไฟฟ้าในการอัดประจุ 40 kW ต่อเครื่อง จำนวน 16 เครื่อง และ 150 kW ต่อเครื่อง จำนวน 2 เครื่อง บริเวณลานจอดรถระยะยาวโซน E

Credit : EVme

ทสภ. สำหรับรองรับการให้บริการแก่รถแท็กซี่ที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบเป็นยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบันและอนาคต นอกจากนี้ ทสภ.อยู่ระหว่างดำเนินการติดตั้งเครื่อง DC Fast Charge ซึ่งมีกำลังไฟฟ้าในการอัดประจุ 360 kW ต่อเครื่อง จำนวน 10 เครื่อง และ 150 kW ต่อเครื่อง จำนวน 2 เครื่อง เพื่อรองรับการให้บริการแก่รถบริการรับ – ส่งผู้โดยสาร (Shuttle Bus) รถบริการสาธารณะ รถส่วนกลาง และรถส่วนงานของ AOT ภายในพื้นที่ Support Facilities บริเวณตรงข้ามศูนย์บริหารการขนส่งสาธารณะ

นอกจากนี้ AOT ยังมีโครงการติดตั้ง EV Charging Station ทั้งในพื้นที่ Airside, Landside และ Custom Free Zone รวม 7 จุด เพื่อรองรับแนวโน้มที่ยานยนต์ไฟฟ้าจะได้รับความนิยมในวงกว้าง ตามทิศทางที่ทั่วโลกหันมาสนใจการใช้ยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดอีกด้วย

Credit : EVme นี่ถือเป็นแรงขับเคลื่อนหนึ่งในการผลักดันใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี เพราะหากในสนามบินใช้แท็กซี่ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก มลพิษต่างๆภายในสนามบินและรอบๆสนามบินก็จะน้อยลง ซึ่งปัจจุบัน Aion ES ก็ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับคนขับแท็กซี่ได้มากพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นสถานีชาร์จที่พร้อมรองรับมากขึ้น, ค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันหรือแก๊สน้อยลง และในปัจจุบันคนไทยก็สนใจอยากทดลองนั่งแท็กซี่ EV มากขึ้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related