svasdssvasds

"ธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะ" มาแรง รับสงครามราคาถ่านหินผันผวน เอกชนแห่ลงทุนเพียบ

"ธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะ" มาแรง รับสงครามราคาถ่านหินผันผวน เอกชนแห่ลงทุนเพียบ

พาส่องเทรนด์พลังงานสะอาดในไทย ธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะมาแรงรับเทรนด์โลก และรับสงครามยุโรป ตะวันออกกลาง ทำราคาถ่านหินผันผวน ด้านเอกชนแห่สยายปีกลงทุนเต็มสูบ

SHORT CUT

  • ส่องเทรนด์พลังงานสะอาดในไทย ธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะมาแรงรับเทรนด์โลก และรับสงครามยุโรป ตะวันออกกลางทำราคาถ่านหินผันผวน
  • TPIPP ทุ่ม 12,000 ล้านบาท เปลี่ยนโรงไฟฟ้าถ่านหินเป็นขยะ
  • GULF ลุยโรงไฟฟ้าขยะ 13 โครงการ มูลค่า 1.76 หมื่นล้านบาท

พาส่องเทรนด์พลังงานสะอาดในไทย ธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะมาแรงรับเทรนด์โลก และรับสงครามยุโรป ตะวันออกกลาง ทำราคาถ่านหินผันผวน ด้านเอกชนแห่สยายปีกลงทุนเต็มสูบ

ควันหลง"กรุงเทพธุรกิจ” สัมมนา Go Green 2024:The Ambition of Thailand “ร่วมเปลี่ยนความท้าทายเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทย” โดยมีวิทยากรภาครัฐและภาคเอกชนมาร่วมเสนอแนวทางการขับเคลื่อนประเทศไปสู่เศรษฐกิจและสังคมสีเขียว “นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือTPIPP บรรยายพิเศษหัวข้อ "Green Energy: The Secret Code of Success พลังงานสะอาด รหัสลับสู่ความสำเร็จ" ว่า เทรนด์โรงไฟฟ้าขยะมาแรงในไทย แต่..ก็ทำไม่ได้ง่าย

โดยมองว่าหากเกินสงครามความขัดแย้งขึ้นบนโลกนี้จะทำให้ราคาถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ ผันผวนอยู่ตลอดเวลา แต่ราคาของขยะไม่ผัวผวน ทำให้วางแผนการซื้อขยะมาผลิตไฟฟ้าได้ดีกว่า สามารถคุมต้นทุนการผลิตได้ โดยปี2566 ราคาถ่านหินค่อนข้างสูง ซึ่งจากการเก็บข้อมูล พบว่า 8 เดือน บริษัทกันมาผลิตไฟฟ้าจากพลังงานขยะสามารถประหยัดการนำเข้าถ่านหิน 600 ล้านบาท หลังหันมาเพิ่งโรงไฟฟ้าพลังงานขยะแทน ที่สำคัญราคาขยะไม่ผันผวน

\"ธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะ\" มาแรง รับสงครามราคาถ่านหินผันผวน เอกชนแห่ลงทุนเพียบ

TPIPP ทุ่ม 12,000 ล้านบาท เปลี่ยนโรงไฟฟ้าถ่านหินเป็นขยะ

ทั้งนี้ในปี 2021 -2026 บริษัทจะใช้งบลงทุน 12,000 ล้านบาท เปลี่ยนจากโรงไฟฟ้าถ่านหินมาเป็นขยะ โดยจะสามารถประมาณการณ์ได้ได้ดีขึ้น ไม่ต้องกังวลว่าสงครามจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ราคาถ่านหินจะพุ่งตอนไหน เพราะหากพลังงานนิ่งต้นทุนการผลิตก็จะนิ่งด้วยเช่นกัน

“ใช้ของเดิมบางส่วน แต่เราจะเข้าไปเพิ่มเทคโนโลยี เปลี่ยนโนว์ฮาวการผลิตใหม่จากถ่านหินมาสู่ฏโรงไฟฟ้าขยะ ที่ขณะนี้มี 6 โรง ซึ่งคาดว่าปี 2026 กำลังการผลิต 540 เมกกะวัตต์ จากปัจจุบัน 440 เมกกะวัตต์ โดยขยะอุตสาหกรรรมสามารถผลิตไฟฟ้าได้กระแสไฟฟ้าดีสุด เพราะแห้ง พลาสติกมากเป็นเชื้อเพลิงที่ดี เราเป็นเจ้าเดียวในประเทศที่สามารถใช้ขยะได้ทุกรูปแบบ”

อย่างไรก็ตามมองว่า โรงไฟฟ้าขยะชุมชนเทรนด์มาแรง แต่ทำได้อย่างเพราะขยะเป็นเชื้อเพลิงที่ไม่แน่นอน คุณภาพขยะไม่แน่นอน เช่น วันนี้ที่บ้านเราผลิตขยะที่มีค่าความร้อน 500 พรุ่งนี้อาจได้ผลิตได้ 400 สวิงไปมา เนื่องจากขยะไม่เหมือนเดิมทุกวัน ประเภทของขยะมีผลมาก ยอมรับว่าเทรนด์มาแรงแต่ทำได้ยาก

GULF ลุยโรงไฟฟ้าขยะ 13 โครงการ ฟ

ความร้อนแรงของโรงไฟฟฟ้าขยะยังไม่จบเท่านี้ ล่าสุดบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เผยว่า กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ แจง "กัลฟ์ เวสท์ ทู เอ็นเนอร์จี โฮลดิ้งส์" บริษัทย่อยที่ถือหุ้นร้อยละ 100 ได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้น กับลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นเพื่อเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม จำนวน 10 โครงการ และโครงการโรงงานผลิตเชื้อเพลิงแข็งจากขยะอุตสาหกรรม จำนวน 3 โครงการ รวม 13 โครงการ มูลค่า 1.76 หมื่นล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related