svasdssvasds

อาหารทะเลญี่ปุุ่น ส่อวิกฤต เซ่นแผนปล่อยน้ำเสียโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น

อาหารทะเลญี่ปุุ่น ส่อวิกฤต เซ่นแผนปล่อยน้ำเสียโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น

อาหารทะเลญี่ปุ่น กำลังเซ่นพิษ จากแผนปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ขนาดเท่าสระว่ายน้ำโอลิมปิก 500 สระ ลูกค้ารายใหญ่เตรียมคว่ำบาตร

การนำเข้าสินค้าจากญี่ปุ่นอาจกำลังชะลอตัว อันเนื่องมาจาก ญี่ปุ่นเกิดการต่อต้านแผนการปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกแม้ผ่านการบำบัดแล้ว ซึ่งอาจเสี่ยงเกิดผลกระทบต่อสินค้าส่งออกสำคัญ อย่างอาหารทะเลและเครื่องสำอาง

Cr. Xinhua Thai ในปี 2022 การส่งออกสินค้าการเกษตรและอาหารทะเลญี่ปุ่นกำลังอยู่ในขาขึ้น มีการส่งออกเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดนส่วนมากมาจาก จีน ฮ่องกงและเกาหลีใต้ โดยการซื้อของจีนมีมูลค่ารวม 278.3 พันล้านเยน โดย 1 ใน 3 เป็นอาหารทะเล

จีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง เป็นผู้นำเข้าสินค้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น มีความกังวลต่อมาตรการแผนการปล่อยน้ำเสียของญี่ปุ่น แม้ว่าสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศจะยืนยันว่า การพิจารณาและการทดสอบกว่า 2 ปี มั่นใจว่าการปล่อยน้ำในครั้งนี้ปลอดภัยและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยฮ่องกง เผยว่า หากมีการปล่อยจริง ๆ ในท้ายที่สุด ก็มีแผนที่จะควบคุมอาหารทะเลจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงจากการปล่อยน้ำเสียดังกล่าว

Cr. Japan Times /  KYODO ย้อนกลับไปที่สารตั้งต้นของเรื่องราว แผนการปล่อยน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วในครั้งนี้เป็นของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก (TEPCO) มีความต้องการที่จะปล่อยน้ำเสีย ซึ่งมีปริมาณเทียบเท่ากับสระว่ายน้ำขนาดเท่าสระมาตรฐานโอลิมปิกประมาณ 500 สระ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากฝั่งจีน ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ ถึงข้อกังวลในความปลอดภัยในเรื่องของผลกระทบทางรังสีที่เสี่ยงต่อผู้คนและสิ่งแวดล้อม

ส่วนทางฝั่งของเกาหลีใต้ การเรียกร้องดังกล่าว ส่งผลให้ราคาเกลือทะเลที่คาดว่าบางส่วนนำเข้ามาจากญี่ปุ่นและเป็นส่วนประกอบสำคัญของกิมจิพุ่งสูงขึ้น ทำให้เกิดการกักตุนเครื่องปรุงดังกล่าวจากผู้บริโภค นำไปสู่แผนการปล่อยเกลือทะเล 120,000 ตันจากแห่งสำรองของรัฐจนถึงวันที่ 11 ก.ค. และจะเพิ่มอุปทานเข้าสู่ตลาดต่อไป

ประชาชนเกาหลีใต้บางกลุ่มที่ได้รับผลกระทบออกมาเดินขบวนเพื่อต่อต้านแผนการปล่อยน้ำเสียของญี่ปุ่น เท่านั้นยังไม่พอ จีนก็เตรียมคว่ำบาตเครื่องสำอางญี่ปุ่นด้วย ซึ่งอ้างว่าบางส่วนผสมเกี่ยวข้องและสามารถได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำเสียได้

Cr. Xinhua Thai ไม่เพียงแค่ลูกค้ารายใหญ่เท่านั้น ชาวประมงของญี่ปุ่นเองก็ออกมาคัดค้านแผนการปล่อยน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์ครั้งนี้ด้วย โดยเผยว่า ผู้ดำเนินงานโรงไฟฟ้าฯ Tepco เมื่อ 8 ปีก่อนสัญญาแล้วว่าจะไม่ปล่อยน้ำเสียโดยไม่ได้รับความเข้าใจจากฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแม้เขาจะให้ความสำคัญกับการที่รัฐบาลและบริษัทฯ มอบคำอธิบายถึงแผนการนี้หลายครั้ง ทว่ากลุ่มชาวประมงกลับยังไม่เห็นด้วย

บริษัทฯ ก่อสร้างระบบปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้าฯ ลงสู่ทะเลเสร็จแล้วเมื่อวันจันทร์ (26 มิ.ย.) โดยสำนักงานกำกับดูแลนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นมีกำหนดเริ่มตรวจสอบตั้งแต่วันพุธ (28 มิ.ย.) และหากสำนักงานฯ ให้การอนุมัติระบบนี้จะพร้อมสำหรับการปล่อยน้ำเสีย ซึ่งบริษัทฯ วางแผนเริ่มการปล่อยในช่วงฤดูร้อนนี้

ที่มาข้อมูล

Bloomberg

Xinhua Thai

related