svasdssvasds

สัญญาณดี! ปี 2023 พลังงานหมุนเวียน โตพุ่ง 30% ของการผลิตไฟฟ้าทั่วโลก

สัญญาณดี! ปี 2023 พลังงานหมุนเวียน โตพุ่ง 30% ของการผลิตไฟฟ้าทั่วโลก

แก้โลกร้อนมีหวังแล้ว! รายงานเปิดเผยว่า ปี 2023 พลังงานหมุนเวียน ผลิตไฟฟ้าให้เราใช้ได้มากถึง 30% ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แถมยังระบุอีกด้วยว่า พลังงานแสงอาทิตย์เนื้อหอมที่สุด

SHORT CUT

  • ปี 2023 ที่ผ่านมา พลังงานหมุนเวียนสามารถผลิตไฟฟ้าให้เราใช้ได้มากถึง 30% ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์
  • พลังงานแสงอาทิตย์ถือว่าบูมมากที่สุด แค่ในปี 2566 ปีเดียว พลังงานแสงอาทิตย์สามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าถ่านหินถึง 2 เท่า และถือเป็นแหล่งพลังงานที่เติบโตเร็วมากที่สุด 19 ปีซ้อน
  • ประเทศในสหภาพยุโรปถือครองพลังงานหมุนเวียนของโลกไว้กว่า 44% และคิดเป็น 17% ของปี 2566

แก้โลกร้อนมีหวังแล้ว! รายงานเปิดเผยว่า ปี 2023 พลังงานหมุนเวียน ผลิตไฟฟ้าให้เราใช้ได้มากถึง 30% ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แถมยังระบุอีกด้วยว่า พลังงานแสงอาทิตย์เนื้อหอมที่สุด

 “ทุกปัญหามีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เสมอ” คำกล่าวนี้ไม่รู้ว่าจริงเท็จแค่ไหน แต่รายงานล่าสุดเปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมา พลังงานหมุนเวียนสามารถผลิตไฟฟ้าให้เราใช้ได้มากถึง 30%  แถมคน บริษัท หรืออุตสาหกรรมใหญ่ ๆ ก็เริ่มหันมาใช้ - ลงทุนกับพลังงานหมุนเวียนกันอย่างคับคั่ง

ทบทวนความรู้กันก่อนสั้น ๆ พลังงานหมุนเวียน หรือ พลังงานทดแทน (Renewable Energy) ประกอบไปด้วย พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ หรือพลังงานน้ำ ส่วนเชื้อเพลิงฟอสซิล (Fossil Fuel) ประกอบไปด้วย ถ่านหิน น้ำมัน หรือก๊าซธรรมชาติ

เชื้อเพลิงฟอสซิลอาวุธร้ายถล่มโลก Credit ภาพ Flickr

ในการประชุม COP 28 ที่ผ่านมา มีการถกกันเรื่องยกเลิกการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ด้วยเห็นว่ากว่าจะได้มาซึ่งไฟฟ้า กระบวนการเผาไหม้ทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่โลก ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้เกิดภาวะ “โลกร้อน” หรือที่นักวิทยาศาสตร์เรียกว่า “โลกเดือด” ไปแล้ว

กลับมาที่ข่าวดีประจำวันนี้ ข้อมูลจาก Ember Climate อธิบายไว้ชัดเจนว่า ในปี 2543 อัตราการใช้พลังงานหมุนเวียนอยู่ที่ราว ๆ 19% จนมาพีคถึง 30% ในปี 2566 สรุปได้ว่า มนุษยชาติหันมาใช้พลังงานสะอาดกันมากขึ้น แม้กว่า 70% ยังเป็นเชื้อเพลิงฟอสซิลอยู่ก็ตาม

“พลังงานหมุนเวียนคืออนาคต โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ขณะนี้กำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด” เดฟ โจนส์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ของ Ember Climate กล่าว

Ember Climate อธิบายเพิ่มว่า เมื่อเทียบกับพลังงานหมุนเวียนด้วยกัน พลังงานแสงอาทิตย์ถือว่าบูมมากที่สุด เมื่อค้นเพิ่มเติมก็พบว่า แค่ในปี 2566 ปีเดียว พลังงานแสงอาทิตย์สามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าถ่านหินถึง 2 เท่า และถือเป็นแหล่งพลังงานที่เติบโตเร็วมากที่สุด 19 ปีซ้อน

ฝรั่งเศสติดโซลาร์เซลล์ไว้ที่รั้วบ้าน Credit ภาพ Reuters

สัดส่วนพลังงานหมุนเวียนในยุโรป

ประเทศในสหภาพยุโรปถือครองพลังงานหมุนเวียนของโลกไว้กว่า 44% และคิดเป็น 17% ของปี 2566 ที่ผ่านมา แถมยังเป็นพื้นที่ซึ่งมีอัตราการเติบโตของพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมมากที่สุดในโลก

ชิลีรั้งอันดับ 1 ประเทศที่มีสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนมากที่สุดในโลก (20%) ตามมาด้วย กรีซ (19%) ฮังการี (18%) เนเธอร์แลนด์ (17%)

*หมายเหตุ ชิลีตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาใต้

แผงโซลาร์เซลล์ ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ Credit ภาพ Reuters

ขณะเดียวกัน พลังงานน้ำอาจไม่ค่อยถูกพูดถึงมากนัก เพราะหลายประเทศเช่น จีน อินเดีย เวียดนาม หรือเม็กซิโก ถูกภัยแล้งถล่มอย่างหนักจากโลกเดือด ทำให้อัตราการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในกลุ่มประเทศเหล่านี้

ทั้งนี้ หลาย ๆ ฝ่ายก็เชื่อกันอย่างหนักแน่นว่ากาลสมัยของพลังงานหมุนเวียนได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และอัตราการผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลจะลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ แต่อย่าลืมว่า อีกตั้ง 70% ยังคงใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอยู่ ดังนั้น โลกก็ยังไม่ปลอดภัย...

 

ที่มา: Euro News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related