svasdssvasds

Yangwang U9 Xtreme ทุบสถิติโลก "ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าเร็วที่สุดในโลก"

Yangwang U9 Xtreme ทุบสถิติโลก "ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าเร็วที่สุดในโลก"

Yangwang U9 Xtreme ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าจาก BYD เทคโนโลยียานยนต์จากจีน ได้สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ด้วยความเร็วสูงสุด 496.22 กม./ชม. แซงหน้า Bugatti ทำลายสถิติสนาม Nürburgring

SHORT CUT

  • Yangwang U9 Xtreme ทำความเร็วสูงสุดได้ 496.22 กม./ชม. กลายเป็นรถยนต์จากสายการผลิต (Production Car) ที่เร็วที่สุดในโลก แซงหน้าสถิติเดิมของ Bugatti Chiron Super Sport 300+
  • Yangwang U9 Xtreme มาพร้อมขุมพลังมอเตอร์ 4 ตัวเกือบ 3,000 แรงม้า ทำงานร่วมกับแพลตฟอร์ม 1,200V, ระบบช่วงล่างอัจฉริยะ DiSus-X และแบตเตอรี่ Blade Battery เกรดสนามแข่ง ทำให้รถมีสมรรถนะสูงทั้งทางตรงและในสนามแข่ง
  • ความสำเร็จของ Yangwang U9 Xtreme เป็นการประกาศศักยภาพของเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน ที่สามารถก้าวขึ้นมาท้าชิงความเป็นผู้นำในตลาดไฮเปอร์คาร์ ซึ่งเคยถูกครอบครองโดยแบรนด์จากยุโรปมาโดยตลอด

Yangwang U9 Xtreme ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าจาก BYD เทคโนโลยียานยนต์จากจีน ได้สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ด้วยความเร็วสูงสุด 496.22 กม./ชม. แซงหน้า Bugatti ทำลายสถิติสนาม Nürburgring

BYD สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับวงการไฮเปอร์คาร์ระดับโลกอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว Yangwang U9 Xtreme ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงที่เน้นการใช้งานในสนามแข่ง

ซึ่งได้ทุบสถิติความเร็วสูงสุดของรถยนต์ประเภทโปรดักชันที่เคยบันทึกไว้ ด้วยตัวเลขอย่างเป็นทางการที่ 496.22 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (308.4 ไมล์ต่อชั่วโมง) ไม่เพียงเท่านั้น ยังสร้างสถิติใหม่ในสนามระดับตำนานอย่าง Nürburgring Nordschleife อีกด้วย

CREDIT : carnewschina

ในการทดสอบที่สนาม Automotive Testing Papenburg (ATP) ในประเทศเยอรมนี เมื่อเดือนกันยายน 2025 ที่ผ่านมา Yangwang U9 Xtreme ได้ปลดปล่อยศักยภาพสูงสุด ทำความเร็วได้เหนือกว่าสถิติเดิมของ Bugatti Chiron Super Sport 300+ ที่เคยทำไว้ 490.5 กม./ชม. อย่างไม่เป็นทางการในปี 2019

การประกาศครั้งนี้ทำให้ U9 Xtreme กลายเป็นรถยนต์จากสายการผลิตที่เร็วที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการ ตอกย้ำว่ายุคของไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าได้มาถึงอย่างเต็มตัว

ก่อนหน้านี้ Yangwang U9 รุ่นมาตรฐานได้สร้างสถิติเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในจีนด้วยความเร็ว 472.41 กม./ชม. มาแล้ว แต่การมาของรุ่น Xtreme คือการยกระดับสมรรถนะขึ้นไปอีกขั้นเพื่อท้าชิงความเป็นหนึ่งในเวทีโลกโดยเฉพาะ

นอกเหนือจากความเร็วทางตรงแล้ว U9 Xtreme ยังพิสูจน์ความเหนือชั้นในสนามแข่งสุดโหดอย่าง Nürburgring Nordschleife ด้วยการทำเวลาต่อรอบได้เพียง 6:59.157 นาที

ทำลายสถิติเดิมของรถยนต์ไฟฟ้าที่ Xiaomi SU7 Ultra เคยทำไว้ที่ 7:04.957 นาที แสดงให้เห็นถึงความสมดุลอันยอดเยี่ยมทั้งในด้านพละกำลัง แอโรไดนามิก และเทคโนโลยีการควบคุมตัวรถ

CREDIT : BYD

หัวใจของ Yangwang U9 Xtreme คือเทคโนโลยี e⁴ Platform ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าอิสระ 4 ตัว ทำงานบนสถาปัตยกรรม 1,200V Silicon Carbide สร้างพละกำลังรวมมหาศาลถึง 2,220 กิโลวัตต์ หรือเกือบ 3,000 แรงม้า พร้อมระบบ Torque Vectoring ที่ปรับการส่งกำลังไปยังล้อแต่ละข้างได้อย่างอิสระมากกว่า 100 ครั้งต่อวินาที

ตัวถังถูกออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ขั้นสูง มาพร้อมชุดแต่งคาร์บอนไฟเบอร์รอบคัน ทั้งสปลิตเตอร์หน้าขนาดใหญ่ ฝากระโปรงแบบ Dual-Channel และปีกหลังทรงคอหงส์ (Swan-neck) ขนาดใหญ่เพื่อสร้างแรงกดมหาศาล

นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมช่วงล่างอัจฉริยะ DiSus-X Active Body Control System ที่ใช้ระบบกันสะเทือนแบบ Dual-valve ปรับการเคลื่อนที่ของล้อในแนวดิ่งแบบเรียลไทม์ เพิ่มการยึดเกาะสูงสุดในทุกสภาวะ

อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่โดดเด่นคือ Blade Battery เกรดสนามแข่ง ที่มีระบบระบายความร้อนแบบสองชั้น (Dual-layer cooling) รองรับการคายประจุพลังงานสูงถึงระดับ 30C ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการจัดการความร้อนและส่งมอบพละกำลังได้อย่างต่อเนื่องขณะทำความเร็วสูงสุด

แม้ Yangwang U9 Xtreme จะมีสมรรถนะที่ก้าวข้ามไฮเปอร์คาร์เครื่องยนต์สันดาปหลายรุ่น แต่ก็ยังมีความแตกต่างในด้านการยอมรับสถิติ

โดยสถิติความเร็วสูงสุดอย่างเป็นทางการที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล (เช่น Guinness World Records) มักต้องการการวิ่งทดสอบสองทิศทางแล้วหาค่าเฉลี่ย ซึ่งการทดสอบของ U9 Xtreme เป็นการวิ่งทิศทางเดียวในสนามวงรีความเร็วสูง

อย่างไรก็ตาม สถิติที่บันทึกได้ก็เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงศักยภาพทางวิศวกรรมที่น่าทึ่ง และเมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาดอย่าง Koenigsegg Jesko Absolut (531 กม./ชม. จากการคำนวณ) หรือ SSC Tuatara (474.8 กม./ชม.)

แล้ว Yangwang U9 รุ่นมาตรฐานกลับมีราคาที่เข้าถึงง่ายกว่ามาก โดยเริ่มต้นที่ 1.68 ล้านหยวน (ประมาณ 8.4 ล้านบาท) ในขณะที่ไฮเปอร์คาร์จากยุโรปและอเมริกามีราคาสูงกว่าหลายเท่าตัว

CREDIT : BYD

สำหรับ Yangwang U9 Xtreme จะถูกผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 30 คันทั่วโลก ซึ่งคาดว่าจะมีราคาสูงกว่ารุ่นมาตรฐาน

ที่มา : CarNewsChina

related