svasdssvasds

5 วิธีแก้รถไม่ให้ควันดำ ก่อนถูกจับปรับ หลังกรมขนส่งฯเร่งตรวจ แก้ PM2.5

5 วิธีแก้รถไม่ให้ควันดำ ก่อนถูกจับปรับ หลังกรมขนส่งฯเร่งตรวจ แก้ PM2.5

ปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 ยังเป็นปัญหาที่บั่นทอนสุขภาพของคนไทย และยังแก้ไขปัญหานี้ไม่ได้ รถควันดำ คือ อีกหนึ่งปัญหา พามาดู 5 วิธีแก้รถไม่ให้ควันดำ ก่อนถูกจับปรับ หลังกรมขนส่งฯเร่งตรวจรถ หวังแก้ ฝุ่น PM2.5

ปัญหาฝุ่น PM2.5 ยังเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กระทบต่อสุขภาพของคนไทยมาโดยตลอดทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด แม้ว่าภาครัฐจะพยายามแก้ไขปัญหานี้มาโดยตลอดเช่นกัน แต่ยังไม่เป็นผลสำเร็จ จึงทำให้หลายฝ่าย รวมถึงประชาชนเกิดความกังวลว่าปัญหานี้จะรุนแรงขึ้นทุกปี สำหรับปัญหาหลักๆของการเกิดฝุ่น PM2.5 ส่วนใหญ่มาจากการเผาป่า และรถปล่อยควันดำ โดยเฉพาะปัญหาการปล่อยควันดำของรถที่เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ต้องเร่งแก้ไข จนทำให้กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ออกโรงมาตรวจ จับ ปรับ รถ ที่ปล่อยควันดำเกินมาตรฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

5 เม.ย. 66 ฝุ่นภาคเหนืออ่วมอีกแล้ว เชียงใหม่ขึ้นอันดับ 1 ของโลก

 

วันนี้ #SPRiNG จะพาไปดู 5 วิธีแก้รถไม่ให้ควันดำ ก่อนถูกจับปรับ โดยข้อมูลจาก TOYOTA LEASING THAILAND ได้ออกมาแนะนำที่น่าสนใจถึง 5 วิธีแก้ปัญหารถควันดำ ก่อนถูกจับ ปรับ-ห้ามใช้รถ

1. ให้เจ้าของรถหมั่นทำความสะอาดไส้กรอง เนื่องจากเป็นสาเหตุหลักทำให้รถควันดำ หากเราหมั่นทำความสะอาดไส้กรองอากาศ หรือเปลี่ยนไส้กรองตามกำหนดระยะเวลาที่เหมาะสมอยู่เสมอจะช่วยลดควันดำได้

2. หมั่นตรวจเช็กหัวฉีด ปรับตั้งหัวฉีด เจ้าของรถต้องหมั่นตรวจเช็กหัวฉีดจ่ายน้ำมัน พร้อมปรับตั้งหัวฉีดให้เหมาะสม เพื่อให้การจ่ายเชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพ หากพบจุดไหนชำรุดต้องรีบซ่อมแซม ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้เพราะอาจทำให้เกิดควันดำได้

3. ให้ซ่อมแซมเครื่องยนต์ที่ชำรุด อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้รถควันดำคือการที่เครื่องยนต์ชำรุด ดังนั้นหากพบว่ามีเครื่องยนต์ส่วนไหนชำรุดต้องรีบซ่อมแซมเป็นการด่วน ต้องตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์เป็นระยะจะดีที่สุด

4. หมั่นล้างท่อไอเสียให้สะอาด ซึ่งการล้างท่อไอเสียสามารถทำได้โดยฉีดน้ำเข้าไปในท่อไอเสียเพื่อทำความสะอาด เป็นการชำระล้างคราบเขม่าควัน สิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ ช่วยลดการเกิดควันดำได้

5. ให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนด น้ำมันเครื่องทำให้เกิดตะกอน เกิดสิ่งสกปรกตกค้าง สาเหตุที่ทำให้รถควันดำ ดังนั้นต้องตรวจเช็กสภาพของน้ำมันเครื่องอยู่เสมอ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะทางหรือระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้ วิธีนี้ช่วยลดปัญหาควันดำ

 

สำหรับใครที่ไม่อยากให้กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ตรวจจับปรับ หรือห้ามใช้รถ เนื่องจากปัญหาควันดำก็ลองนำ 5 วิธีแก้รถไม่ให้ควันดำ ไปปรับใช้ดูได้ เพราะขณะนี้กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เดินหน้าตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารต่อเนื่องทั่วประเทศ เพื่อมุ่งป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5

5 วิธีแก้รถไม่ให้ควันดำ ก่อนถูกจับปรับ หลังกรมขนส่งฯเร่งตรวจ แก้ PM2.5

โดยนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ยังคงเดินหน้าดำเนินการตรวจวัดควันดำรถโดยสารและรถบรรทุกทั่วประเทศ จำนวน 703 คัน ซึ่งพบรถที่มีค่าควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐานที่ราชการกำหนด จำนวน 6 คัน ส่งผลให้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 –  4 เมษายน 2566 ที่ผ่านมาได้ดำเนินการตรวจควันดำรถทั้งสิ้น 133,038  คัน พ่นห้ามใช้แล้วจำนวน 1,039 คัน พร้อมกันนี้ได้กำชับผู้ประกอบการและเจ้าของรถทุกคันที่ถูกพ่นห้ามใช้ ต้องนำรถไปแก้ไขและนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ ณ สำนักงานขนส่ง

ทั้งนี้หากฝ่าฝืนใช้รถโดยที่มีคำสั่งห้ามใช้ มีความผิดตามกฎหมาย ด้านประชาชนสามารถมีส่วนร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5  ด้วยการส่งภาพรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำที่สังเกตเห็นหมายเลขทะเบียนชัดเจน ให้ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้เพื่อเป็นการร่วมกันแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ให้พ้นวิกฤตไปให้ได้

5 วิธีแก้รถไม่ให้ควันดำ ก่อนถูกจับปรับ หลังกรมขนส่งฯเร่งตรวจ แก้ PM2.5

 

 

related