svasdssvasds

สวนสัตว์โคราชเผยโฉม ลูกพญาแร้ง ตัวแรกของไทย รอนาน 30 ปี หลังสูญพันธุ์ไปแล้ว

สวนสัตว์โคราชเผยโฉม ลูกพญาแร้ง ตัวแรกของไทย รอนาน 30 ปี หลังสูญพันธุ์ไปแล้ว

สวนสัตว์โคราชเปิดตัว "ลูกพญาแร้ง" ตัวแรกของไทย หลังรอนานกว่า 30 ปี ผลงานของคนไทยฟื้นฟูพญาแร้งที่สูญพันธุ์ไปแล้วให้กลับมาโบยบินในธรรมชาตืไทยได้อีกครั้ง

วันนี้ 10 เม.ย. 2566 องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย นำโดย สวนสัตว์นครราชสีมา ได้แถลงข่าวเปิดตัว “ลูกพญาแร้ง” ตัวแรกของประเทศไทย หลังรอมานากว่า 30 ปี ภายใต้ “โครงการฟื้นฟูประชากรพญาแร้งในถิ่นอาศัยของประเทศไทย"เพื่อต้นแบบในการฟื้นฟูประชากรพญาแร้งในพื้นที่ธรรมชาติของประเทศไทย

ลูกพญาแร้ง Cr.  องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย / โครงการ “การฟื้นฟูประชากรพญาแร้งในถิ่นอาศัยของประเทศไทย” “ลูกพญาแร้ง” ตัวนี้เป็นเพศเมีย เกิดจากพญาแร้งตัวแม่ที่ชื่อว่า “นุ้ย” และพญาแร้งตัวพ่อที่ชื่อว่า “แจ็ค” โดยฟักออกมาจากไข่เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งใช้เวลาฟักในตู้ฟักประมาณ 50 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกร็ดความรู้พญาแร้ง

พญาแร้ง (Red-headed Valture) เป็นนกขนาดใหญ่ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Sarcogyps calvus ขนาดลำตัวประมาณ 80 เซนติเมตร เมื่อโตเต็มที่ หัว คอและเท้าจะมีสีแดง ขนตามลำตัวมีสีดำ ขนหน้าอกและโคนขาจะมีสีขาว

พญาแร้งตัวเต็มวัย Cr. Arnuparp Yhamdee / สวนสัตว์เขาเขียว

ถิ่นที่อยู่อาศัย มักพบได้ตามทวีปเอเชีย แถบประเทศอินเดีย จีน พม่า อินโดนีเซีย มีพฤติกรรมที่ชอบอยู่อย่างสันโดษ ไม่ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง หากินตามพื้นที่โล่งแจ้ง โดยจะชอบกินซากสัตว์เน่าที่ตายแล้วตามพื้น หรือโฉมลงมากินสัตว์เล็ก ด้วยสายตาที่ว่องไว

ตามการรานงานของมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ประเทศไทยเคยมีแร้งอยู่ 5 ชนิด เป็นแร้งประจำถิ่นอยู่ 3 ชนิด ได้แก่ พญาแร้ง (สูญพันธุ์) แร้งเทาหลังขาว (สูญพันธุ์) แร้งสีน้ำตาล (สูญพันธุ์) และเป็นแร้งอพยพอีก 2 ชนิดคือ แร้งสีน้ำตาลหิมาลัยและแร้งดำหิมาลัยที่ยังไม่สูญพันธุ์

สาเหตุที่แร้ง หายไปจากธรรมชาติไทย

  1. สาธารณสุขดีขึ้น ไม่มีซากสัตว์ตายทิ้งเกลื่อน
  2. การทำการเกษตรใช้สารเคมี ทำให้สะสมในตัวแร้งส่งผลต่อการสืบพันธุ์และการฟักไข่
  3. พื้นที่เมืองขยายรุกล้ำถิ่นที่อยู่อาศัยของแร้งให้ถ่อยร่นไปเรื่อย ๆ
  4. การล่าด้วยการวางยาพิษในซากสัตว์

พญาแร้ง Cr. โครงการ “การฟื้นฟูประชากรพญาแร้งในถิ่นอาศัยของประเทศไทย” ปัจจุบัน ประชากรพญาแร้งได้สูญพันธุ์เป็นที่เรียบร้อยแล้วในธรรมชาติของไทย หลงเหลืออยู่ในสวนสัตว์และสถานีเพาะเลี้ยงเพียง 6 ตัวเท่านั้น ดังนั้น นี้จึงเป็นอีกขั้นของความสำเร็จ ที่คนไทยสามารถนำพญาแร้งกลับมายังธรรมชาติของไทยได้อีกครั้ง

ที่มาข้อมูล

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย

โครงการ “การฟื้นฟูประชากรพญาแร้งในถิ่นอาศัยของประเทศไทย”

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร : ขาดแร้ง ขาดความสมดุล เหตุการณ์ที่ทำให้แร้งสูญพันธุ์ไปจากประเทศไทย

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร : รู้หรือไม่ ประเทศไทยเคยมี ‘แร้ง’ อยู่ในธรรมชาติด้วยกันทั้งหมด 5 ชนิด

 

related