svasdssvasds

ประชากรนกในสหราชอาณาจักรลดลงต่อเนื่อง นักวิชาการชี้เพราะรัฐล้มเหลว

ประชากรนกในสหราชอาณาจักรลดลงต่อเนื่อง นักวิชาการชี้เพราะรัฐล้มเหลว

เพราะรัฐล้มเหลวด้านการอนุรักษ์และผิดสัญญา เราจึงเผชิญวิกฤตประชากรนกลดลง นักวิชาการออกมาเตือนรัฐบาลอย่ามัวแต่สนใจการเลือกตั้ง สนใจประชากรนกด้วย!

สหราชอาณาจักรยังคงเผชิญหน้ากับวิกฤตความหลากหลายทางชีวภาพที่ลดลงต่อเนื่อง แต่ในช่วงนี้ประชากรนกที่ลดลงกำลังถูกจับตามองเป็นพิเศษ เพราะมันไม่มีทีท่าที่จะดีขึ้นเลยในช่วงหลายปีมานี้ ทำไมประชากรนกในสหราชอาณาจักรถึงวิกฤตล่ะ?

สำหรับสหราชอาณาจักร ประชากรนกคือตัวบ่งชี้ชั้นดีถึงสถานะของสัตว์ป่าในสหราชอาณาจักรว่าสมบูรณ์เพียงใด พวกมันครอบครองแหล่งที่อยู่อาศัยที่หลากหลายและแพร่หลาย ส่งผลต่อความสบูรณ์ของสถานที่ที่พวกมันอยู่และสัตว์ป่าในอาณาบริเวณเหล่านั้นด้วย ตามที่กรมสิ่งแวดล้อม อาหารและกิจการชนบท (Defra) ของสหราชอาณาจักรรายงาน

ประชากรนกในสหราชอาณาจักรกำลังวิกฤต ประชากรนกยังคงลดลงทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยในปี 2021 การผสมพันธุ์ 130 ชนิดมีความอุดมสมบูรณ์ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับปี 1970 ถึง 12% การสูญเสียครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 1970-ปลาย 1980 เกิดจากการลดลงของนกในป่าและในไร่นาที่ค่อนข้างสูง และมันยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ปัญหาหลักของการลดลงของนกคือการสูญเสียที่อยู่อาศัย หากรัฐอยากแก้ไขต้องเร่งมือทำทันทีเดี๋ยวนี้!

รัฐบาลได้ผ่านพระราชบัญญัติสิ่งแวดล้อมให้เป็นกฎหมายเมื่อปี 2021 ซึ่งกำหนดให้ต้องหาทางหยุดยั้งการลดลงของสัตว์หลายชนิดภายในปี 2030

แต่นักวิชาการติงว่า “ในช่วงเวลาที่ผ่านมา พรรคการเมืองหันไปหาการเลือกตั้งทั่วไป จนไม่สนใจคำเตือนเรื่องประชากรนก ความเสื่อมโทรมของธรรมชาติยังคงดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ ไม่มีหยุดและมันจะเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ จนหวนกลับมาแก้ไขไม่ได้”

ประชากรนกกำลังวิกฤตในอังกฤษ Cr. Pixarbay  

ดร. Richard Gregory หัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์ของ RSPB กล่าวว่า "ทุกคนควรกังวลว่าประชากรนกในสหราชอาณาจักรจะลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากนี่เป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของสภาพแวดล้อมและสุขภาพของโลกธรรมชาติของเรา หากรัฐบาลสหราชอาณาจักรไม่ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่จะดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติและหยุดยั้งการลดลงของสัตว์ป่า เราก็จะช่วยพวกมันและพวกเราไว้ไม่ได้อีกต่อไป”

สหราชอาณาจักรถูกรายงานมาตลอดหลายปีแล้ว ในเรื่องของการเป็นประเทศหนึ่งที่สูญเสียทรัพยากรธรรมชาติมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะความหลากหลายทางชีวภาพ และมักจะอยู่ด้านล่างสุดของตารางเมื่อเทียบกับประเทศในกลุ่ม G7

ดังนั้น ขอให้ทุกคนใส่ใจและออกมาช่วยกันเรียกร้องให้รัฐออกมาตรการเร่งด่วนเพื่อปกป้องพวกมัน หากนกสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติ สัตว์อื่น ๆ ก็จะจากไปด้วยเช่นกัน แม้อาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ไกลสุดขอบฟ้าและในความเป็นจริงมันใกล้กว่าที่คิด มาร่วมฟื้นฟูสายพันธุ์นกกันเถอะ

ที่มาข้อมูล

The Guardian

related