svasdssvasds

ทราย สก๊อต เตรียมทำสถิติว่ายน้ำข้ามทะเลไทย 3 จังหวัด ปลุกกระแสปกป้องทะเลไทย

ทราย สก๊อต เตรียมทำสถิติว่ายน้ำข้ามทะเลไทย 3 จังหวัด ปลุกกระแสปกป้องทะเลไทย

ร่วมลุ้นและส่งแรงใจให้ทราย สก๊อตและทีมว่ายน้ำ ในการทำภารกิจ ว่ายน้ำข้ามทะเลอันดามันผ่าน 3 จังหวัด ระยะทางกว่า 70 กิโลเมตร ในเวลา 2 วัน เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมให้คนไทยรักทะเล

ร่วมลุ้นเป็นกำลังใจและร่วมกันปกป้องทะเลไทยไปกับ ทราย สก๊อต เหลืออีกเพียงไม่กี่วันเท่านั้นที่ทราย สก๊อต นักอนุรักษ์และหวนแหนทะเลไทย และทีมนักว่ายน้ำคนไทยทั้งหมด 36 ชีวิต จะทำการว่ายน้ำข้าม 3 จังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน ได้แก่ กระบี่ พังงา และภูเก็ต

เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมให้ผู้คนตระหนักและร่วมกันปกป้องผืนทะเลและสัตว์ทะเลที่ถูกมนุษย์คุกคาม ในโครงการที่ชื่อว่า “ว่ายน้ำอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล” โดยทำสถิติว่ายน้ำทางไกลข้ามจังหวัด เป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 28-29 เม.ย. 2566

โครงการ ว่ายน้ำอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล โดยจะเริ่มจุดสตาร์ทที่หาดยาว ไปยังเกาะปอดะ ต่อด้วยเกาะห้อง จ.กระบี่ และวันที่สองว่ายต่อไปยังเกาะยาวใหญ่ จ.พังงา โดยปลายทางจุดหมายคือ ท่าเรืออ่าวปอ จ.ภูเก็ต รวมระยะทางทั้งสิ้น 70 กิโลเมตร โดยมีนักว่ายน้ำมากประสบการณ์จำนวนมากร่วมว่ายน้ำทำสถิติ

ผู้ร่วมว่ายน้ำใจสู้มีหลากหลาย อาทิ คุณลุงนักว่ายน้ำวัย 71 ปี, นักว่ายน้ำหัวใจสู้ขาข้างเดียว หรือน้องเยาวชนนักว่ายน้ำวัยเพียง 14 ปี ซึ่งถึงแม้ผู้คนเหล่านี้จะมีร่ายกายภายนอกแตกต่างกัน แต่ทุกคนล้วนมีเป้าหมายเดียวกันคือ หัวใจของนักอนุรักษ์ท้องทะเล ซึ่งกิจกรรมนี้ได้รับความร่วมมือจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี และอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จะคอยช่วยสนับสนุนกิจกรรมด้วยการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักว่ายน้ำอาสาสมัครจวบจนกว่าภารกิจจะเสร็จสิ้น

ทราย สก๊อต เผยว่า "โครงการนี้ ผมอยากจะสมมุติตัวเองว่าผมคือปลา คือสัตว์ทะเล ที่กำลังแหวกว่ายอยู่กลางทะเล ทุกอย่างที่ผมต้องเจอ คือทุกอย่างที่สัตว์ทะเลเหล่านี้ต้องเจอ ไม่ว่าจะเป็นขยะพลาสติก ซากอวน หรือแม้แต่น้ำทะเลที่ไม่สะอาด และที่สำคัญผมอยากเปลี่ยนความกลัวของตัวเองเป็นความกล้า ความกลัวที่ว่าคือ กลัวว่าสัตว์ทะเลจะกินขยะพลาสติก หรือมักว่ายน้ำไปติดกับดักขยะโดยไม่รู้ตัวจนได้รับบาดเจ็บและตายในที่สุด หรือแม้แต่สารเคมีที่ไหลลงสู่ทะเลซึ่งเป็นอันตรายต่อสัตว์เหล่านี้

 

ผมเลยอยากจะเปลี่ยนความกลัวนี้เป็นความกล้า เพื่อเปลี่ยนแปลงและหยุดภัยคุกคามจากฝีมือมนุษย์ที่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม ส่งผลกระทบทั้งระบบนิเวศ ไม่ว่าจะเป็นทะเล สัตว์ หรือแม้กระทั่งคนด้วยกันเอง ผ่านการว่ายน้ำข้าม 3 จังหวัดร่วมกับเพื่อนๆ อีกหลายชีวิตที่เราจะสมมติตัวเองเป็นฝูงปลากำลังอพยพในท้องทะเล

ซึ่งเพื่อนๆที่มาร่วมว่ายน้ำกับทรายในครั้งนี้ ถึงแม้จะมีลักษณะร่างกายภายนอกที่แตกต่างกัน แต่ทุกคนก็มีใจที่รักทะเลเหมือนกัน มีเป้าหมายเหมือนกัน เหมือนกับสัตว์ทะเลที่ไม่ได้มีแค่ปลา แต่ยังมีสัตว์ทะเลประเภทอื่น ไม่ว่าเขาจะว่ายเร็ว หรือว่ายช้า จะรูปร่างเป็นอย่างไร แต่เขาก็คือสัตว์ทะเลที่ต้องการทะเลที่ดี ต้องการบ้านที่ปลอดภัยเหมือนกัน "

ระยะทางการว่ายน้ำเป็นระยะทาง 70 กิโลเมตรของทราย สก๊อตและทีมงาน Cr. Psi Scott - Aquaman  

โครงการ ว่ายน้ำอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลในครั้งนี้ ถือเป็นความตั้งใจของทราย สก๊อต ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ที่ร่วมกับนักว่ายน้ำคนไทยอีกหลายชีวิต ในการเลือกว่ายน้ำในทะเลไทยเพื่อแสดงให้คนไทยและต่างชาติได้เห็นว่ายังมีคนไทยรักษ์ทะเล ช่วยกันดูแลและปกป้องทะเล

ให้การดูแลรักษาความปลอดภัยโดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง Cr. Psi Scott - Aquaman จุดเริ่มต้นของการอนุรัก์เริ่มมาตั้งแต่ปี 2563 ที่ก่อตั้งกลุ่ม SEA YOU STRONG และยังได้ทำโครงการต่างๆ เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลมาอย่างต่อเนื่อง เช่น การเก็บขยะบนชายหาดร่วมกับเยาวชนในพื้นที่ การเก็บกู้ซากอวนและขยะจำนวนมากในทะเล ซึ่งทำในหลายจังหวัดทางภาคใต้ทั้งกระบี่ พังงา และภูเก็ต เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมทางทะเล หันมาร่วมกันอนุรักษ์และฟื้นฟูทะเลไทย พร้อมเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลกระตุ้นเศรษฐกิจให้จังหวัดทางภาคใต้อีกด้วย

ทีมงานสปริงนิวส์ขอร่วมส่งกำลังใจให้ทีมนักว่ายน้ำสามารถทำภารกิจให้เสร็จสิ้นสมความตั้งใจและสมหวังกับเป้าหมายของโครงการ

related