svasdssvasds

“ผึ้ง” แมลงที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และผู้พิทักษ์ระบบนิเวศธรรมชาติของโลก

“ผึ้ง” แมลงที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และผู้พิทักษ์ระบบนิเวศธรรมชาติของโลก

วันที่ 20 พฤษภาคม เป็นวัน “วันผึ้งโลก” เพื่อความตระหนักและอนุรักษ์ผึ้ง แมลงผู้พิทักษ์ระบบนิเวศธรรมชาติของโลก นอกจากนี้ผึ้งยังมีความสำคัญกับทุกอุตสาหกรรมช่วยในขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดังนั้นองค์กรจากทั่วทุกมุมโลกและเซเลบริตี้คนดัง จึงได้ออกมาเชิญชวนให้ปกป้องผึ้ง

เนื่องวันวันที่ 20 พฤษภาคม เป็น "วันผึ้งโลก” เราจะชวนมาตระหนักรู้ถึงความสำคัญของผึ้งที่มีต่อระบบนิเวศ  “ผึ้ง” มีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้พิทักษ์ห่วงโซ่อาหารให้ดำรงอยู่อย่างมั่นคง ควบคู่ไปกับการเป็นผู้สร้างสมดุลให้แก่ระบบนิเวศธรรมชาติ ด้วยการสร้างอาหาร ที่อยู่อาศัย ตลอดจน ช่วยทำนุบำรุงแหล่งประโยชน์ของสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์อื่นนับไม่ถ้วน เหนืออื่นใดเกือบ 90% ของพืชดอกในป่าทั่วโลก  ล้วนต้องพึ่งพาแมลงผสมเกสรโดยเฉพาะผึ้งในการสืบพันธุ์ให้คงอยู่ต่อไป

“ผึ้ง” แมลงที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และผู้พิทักษ์ระบบนิเวศธรรมชาติของโลก

รู้ไหมว่าการทำการเกษตรและกสิกรรมที่ปราศจากความยั่งยืนควบคู่ไปกับการใช้สารกำจัดศัตรูพืชในปริมาณเกินจำกัด รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ และความแปรปรวนอย่างรุนแรงของอุณหภูมิในแต่ละภาคพื้นทวีป ล้วนก่อภัยคุกคามต่อระบบนิเวศที่อยู่อาศัยของบรรดาสัตว์ป่า ทำลายแหล่งพหุชีวิตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเท่ากับส่งผลกระทบทั้งโดยตรงและโดยอ้อมต่อสุขภาพของผึ้ง 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ปัจจุบันองค์กรจากทั่วทุกมุมโลกและเซเลบริตี้คนดัง ไม่ว่าจะเป็น แองเจลิน่า โจลี่, จีนา อลิซ, คาเรน วาเซิน, บลังกา ซัวเรซ, แอนโตเนลา ร็อคคัซโซ, มิเรอิ คิริทานิ และอีกมากมาย ได้ร่วมกันเชิญชวนอนุรักษ์ผึ้งและร่วมเป็นผู้บรรยายนำในหัวข้อต่างๆ เกี่ยวกับการปกป้องผึ้งและส่งเสริมการอนุรักษ์ระบบพหุชีวิตของธรรมชาติ ณ โรงเรียนผึ้ง หรือ Bee School ที่ได้จัดขึ้นในโรงเรียนประถมศึกษาหลายแห่งทั่วโลก โดยมีเนื้อหาใจความสำคัญเกี่ยวกับบทบาทของผึ้ง วิธีปกป้องและอนุรักษ์แมลงผสมเกสรผ่านโปรแกรมอนุรักษ์ผึ้ง GUERLAIN FOR BEES CONSERVATION PROGRAMME ในด้านการอนุรักษ์แมลงผสมเกสรและให้ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับการปนุรักษ์ผึ้ง 

“ผึ้ง” แมลงที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และผู้พิทักษ์ระบบนิเวศธรรมชาติของโลก

ตัวอย่างเช่น การเพิ่มอำนาจแห่งความทัดเทียมผ่านการดำเนินโครงการ Women for Bees ร่วมกับ UNESCO ซึ่ง แองเจลินา โจลี นักแสดงทรงอิทธิพลของฮอลลีวูด รับหน้าที่เป็น “คุณแม่อุปถัมถ์” ของโปรแกรมนี้ อันนำไปสู่การสร้างและขยายขอบข่ายอาชีพเพาะเลี้ยงผึ้งทั่วโลกภายในเขตสงวนชีวมณฑลแหล่งต่างๆ ของยูเนสโก และให้ความร่วมมือกับองค์กรไม่หวังผลกำไรประจำท้องถิ่นประเทศต่างๆ 

รู้ไหมว่าเราเองก็สามารถปกป้องและอนุรักษ์ผึ้งได้ในชีวิตประจำวัน ด้วย 3 วิธีง่ายๆ ดังนี้

1) ถ้าคุณมีสวนภายในบ้าน ปล่อยให้พืชพรรณทั้งหลายได้เติบโตตามธรรมชาติ

2) ช่วยกันปลูกไม้ดอกผลิตน้ำผึ้ง

3) จัดแหล่งน้ำให้ผึ้งได้ดื่มกิน  

“ผึ้ง” แมลงที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และผู้พิทักษ์ระบบนิเวศธรรมชาติของโลก

ในวงการความงามที่ให้ความสำคัญกับการปกป้องอนุรักษ์ผึ้ง อย่าง Guerlain หนึ่งในแบรนด์ระดับสูงของเครือ LVMH มีความมุ่งมั่นในการปกป้องผึ้งและส่งเสริมการอนุรักษ์ระบบพหุชีวิตของธรรมชาติอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ได้ชวน “เซลีน เคลย์ร็อง” (Céline Cléron) ทัศนศิลปินชื่อดังชาวฝรั่งเศส มาสร้างความพิเศษให้กับ Abeille Royale Advanced Youth Watery Oil รุ่นพิเศษ ผลิตภัณฑ์อันเป็นตำนานที่ใช้น้ำผึ้งเป็นพลังในการฟื้นฟูบำรุงผิว ทำให้ผิวฟื้นฟูได้เร็วขึ้น 9 เท่า ด้วยการนำแรงบันดาลใจจากความรักในธรรมชาติมาสรรค์สร้างภาพสีน้ำมันสีส้มสดใสถ่ายทอดความงดงามของทุ่งดอกไม้ จุดประกายจินตนาการความผูกพันระหว่างฝูงผึ้งโบยบินท่ามกลางมวลพฤกษาที่กำลังผลิบาน ออกแบบลวดลายลงบนขวดแก้วและกล่องบรรจุภัณฑ์ 

“ผึ้ง” แมลงที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และผู้พิทักษ์ระบบนิเวศธรรมชาติของโลก

โดยปี 2023 นี้นับเป็นปีที่ 3 ที่ทาง เกอร์แลง ได้จัดแคมเปญ “Guerlain for Bees Conservation Programme” โครงการการอนุรักษ์พันธุ์ผึ้งขึ้นพร้อมกันทั่วโลก ด้วยการมอบรายได้ 20% จากทุกการขายสินค้าเกอร์แลงทั่วโลกเพื่อสนับสนุนโครงการปกป้องอนุรักษ์ผึ้ง