svasdssvasds

“วราวุธ” เผย คืบหน้าพา "พลายศักดิ์สุรินทร์" ซ้อมขึ้นเครื่องบินกลับไทย

“วราวุธ” เผย คืบหน้าพา "พลายศักดิ์สุรินทร์" ซ้อมขึ้นเครื่องบินกลับไทย

"วราวุธ" เผย "พลายศักดิ์สุรินทร์" คุ้นชินฝึกซ้อมขึ้นเครื่องบิน เตรียมเดินทางกลับไทยต้นเดือนก.ค.นี้ เพื่อรักษาอาการป่วยที่สถาบันคชบาล พร้อมเตรียมเเผนฉุกเฉินรองรับ เตรียมไลฟ์สดอัปเดต อาการทุกสัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม นำโดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการนำ พลายศักดิ์สุรินทร์  หรือมธุราชา ( Muthu Raja ) กลับประเทศไทย ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  ร่วมกับกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา จะนำพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับมายังประเทศไทยช่วงต้นเดือนกรกฎาคม

โดยมีการเผยความคืบหน้าว่าขณะนี้พลายศักดิ์สุรินทร์ เริ่มคุ้นเคยกับควานช้างที่ส่งไปรับค้นเคยกับการเดินรอบกรง ซึ่งได้มีการพาเดินผ่านกรง ทำการปิดประตู กินอาหาร ทดลองให้อยู่ ทดลองปิดประตู2ด้าน เริ่มทดลองเคาะ ให้มีเสียงดังทดสอบความคุ้นชินในการนำขึ้นเครื่อง  ผลปรากฎว่าพลายสุรินทร์ ก็ไม่มีอาการขัดขืนเเต่อย่างใด การฝึกซ้อมทดสอบผ่านไปด้วยดี

เตรียมพาพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนความกังวลเรื่องอาการบาดเจ็บก็บรรเทาลงไปอาการฝีที่เท้าดีขึ้น  ยุบลงไป บางอาการบาดเจ็บต้องกลับมารักษาที่ประเทศไทย อาการที่ข้อพลายงอไม่ได้ก็ยังไม่ทราบว่าบาดเจ็บจากอะไร เพราะที่ศรีลังกาไม่มีอุปกรณ์การเอ็กซ์เรย์ ต้องรอให้นำกลับมา เมื่อกลับมาจะเอกซเรย์ทั้งตัวอีกครั้งว่ามีอาการบาดเจ็บตรงไหนบ้าง สำหรับสิ่งที่น่าเป็นห่วง ที่สัตวเเพทย์ต้องคุยกัน คือ เมื่อขึ้นอยู่บนระดับการบินหากมีเหตุฉุกเฉิน จะดำเนินการอย่างไร ซึ่งตัวยาซึมจะเป็นทางเลือกทางสุดท้าย

สำหรับขั้นตอนหลังจากที่นำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมาถึงไทยมาลงที่สนามบินเชียงใหม่ วันที่  2 กรกฎาคม 2566  เมื่อมาถึงก็จะมีเเทรลเลอร์ขนาดใหญ่ เข้าไปรับเเละพาไปที่สถาบันคชบาลฯ จังหวัดลำปาง โดยสถาบันคชบาลจะมีสถานที่"ควอรันธีน"  ใช้เวลา 2 อาทิตย์กักบริเวนพลายศักดิ์สุรินทร์ ก่อนจะจะตรวจเลือด ตรวจสุขภาพ  ตรวจอาการต่างๆ ห่างไม่มีการติดเชื้อโรคก็จะทำการรักษาทันที ในขณะขนย้ายจะมีสัตวแพทย์และควาญช้างดูแลตลอดเวลา 

“วราวุธ” เผย คืบหน้าพา \"พลายศักดิ์สุรินทร์\" ซ้อมขึ้นเครื่องบินกลับไทย

อย่างไรก็ตามได้ขอให้สถาบันคชบทล ฯ เตรียมขอให้ทำไลฟ์สด  อัปเดตอาการพลายศักดิ์สุรินทร์ ให้คนไทยได้ติดตามอาการ ทุกสัปดาห์ เพื่อให้เป็นขวัญใจของไทย สำหรับการขนย้ายสัตว์กลับประเทศนับเป็นสัตว์ที่ใหญ่ที่สุด สูง 2 เมตร 60 เซ็นติเมตร หนัก 3.5 ตัน หรือ 3,500 กิโลกรัม และเมื่อทำการรักษาหายจะพูดคุยกันอีกครั้งของฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่าจะเดินการอย่างไรกับพลายศักดิ์สุรินทร์ ซึ่งเวลาการรักษาคงไม่ใช่เวลา 3 เดือน 5 เดือน  ขณะนี้ไม่มีนโยบายที่จะส่งช้างออกไปภายนอกประเทศอีก

สำหรับกำหนดการณ์นำพลายศักดิ์สุรินทร์ มีดังนี้

  • 10 มิ.ย. 66bส่งควาญช้างและเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมไปยังศรีลังกา เพื่อเตรียมความพร้อมให้พลายศักดิ์สุรินทร์
  • ปลายเดือน มิ.ย. 66 น.ส.กัญจนา ศิลปะอาชา และ ทีมงานอีกชุด เดินทางไปศรีลังกา
  • 1 ก.ค. 66 นำพลายศักดิ์สุรินทร์เข้ากรงสร้างพิเศษ เคลื่อนย้ายจากสวนสัตว์เดหิวารา ไปยังสนามบิน ใช้เวลาเดิน  5-6 ชั่วโมง ด้วยเครื่องบิน Ilyushin IL-76
  •  2 ก.ค. - เครื่องบินเดินทางถึงเชียงใหม่ ประเมินความพร้อมของช้างว่าจะเคลื่อนย้ายไปสถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง ได้ทันทีหรือไม่ หากไม่พร้อมจะฝากที่สวนสัตว์เชียงใหม่ชั่วคราวก่อน

 

related