svasdssvasds

วิธีทิ้งเข็มฉีดยา ทิ้งไม่ถูกอาจเสี่ยงเป็นอันตรายต่อพนักงานเก็บขยะแบบนี้

วิธีทิ้งเข็มฉีดยา ทิ้งไม่ถูกอาจเสี่ยงเป็นอันตรายต่อพนักงานเก็บขยะแบบนี้

อย่าหาทำ! พนักงานเก็บขยะฝากถึงคลีนิกเสริมความงาม อย่าทิ้งเข็มฉีดยาแบบนี้ เสี่ยงทิ่มแทง อาจติดเชื้อได้ งั้น ทิ้งอย่างไรดี จึงจะถูกต้อง?

แยกขยะก่อนทิ้ง ช่วยคนแยกปลายทาง ช่วยสิ่งแวดล้อม ช่วยลดความเสี่ยงได้หลายอย่าง แต่ในกรณีนี้อันตรายมาก อย่าหาทำ!

ข่าวสารเมืองปราการ v2 โพสต์ สารจากรถขยะเทศบาล ว่าพบร้านคลีนิกเสริมความงามทิ้งเข็มฉีดยาปะปนไปกับขยะมูลฝอยอื่น ๆ เสี่ยงถูกทิ่มแทงและติดเชื้อ

“สวัสดีครับผมทำงานรถขยะเทศบาล ฝากถึงพวกร้านคลีนิกเสริมความงามหน่อยครับทิ้งเข็มมาแบบนี้มันอันตราย ถ้าไปทื่มแทงแล้วติดเชื้อขึ้นมาจะทำอย่างไง”

Cr. ข่าวสารเมืองปราการ v2  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทิ้งอย่างไรดี จึงจะถูกต้องและไม่ทำร้ายผู้อื่น

ข้อมูลจากกรมอนามัยเผยว่า การจัดการขยะมูลฝอยที่เกิดจากการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์หรือการรักษาพยาบาลที่ถูกวิธี จะต้องคัดแยกออกมาเป็น 2 ประเภทหลัก คือ

  1. มูลฝอยติดเชื้อมีคม ได้แก่ เข็มฉีดยา ใบมีด ต้องบรรจุลงในภาชนะที่เป็นกล่องหรือถัง ที่ทนทานต่อการแทงทะลุ มีฝาปิดมิดชิดและป้องกันการรั่วไหลของของเหลวภายในได้ โดยบรรจุไม่เกินสามในสี่ส่วนของภาชนะแล้วปิดฝาให้แน่น
  2. มูลฝอยติดเชื้อไม่มีคม ได้แก่ สำลี ผ้ากอซ ที่ปนเปื้อนเลือดหรือสารคัดหลั่งต่างๆ ต้องบรรจุลงในภาชนะที่เป็นถุงพลาสติกที่มีความเหนียว ไม่ฉีกขาดง่าย ไม่รั่ว ไม่ซึม โดยบรรจุไม่เกินสองในสามส่วนของภาชนะ แล้วมัดปากถุงด้วยเชือกให้แน่น

หรือหากยังนึกภาพไม่ออกว่าควรเก็บอย่างไร ก็สามารถเก็บได้ดังวิธีในรูปภาพด้านล่างได้เลย

วิธีทิ้งเข็มฉีดยา ทิ้งไม่ถูกอาจเสี่ยงเป็นอันตรายต่อพนักงานเก็บขยะแบบนี้ วิธีกำจัดที่มั่นคงและมั่นใจได้มากที่สุด คือ การนำเข็มฉีดยาใช้แล้ว ขยะมูลฝอยทางการแพทย์ดังกล่าวมาฝากกับโรงพยาบาลใกล้เคียง เพื่อส่งไปกำจัดด้วยการเผาอย่างถูกวิธี ซึ่งสามารถติดต่อสอบถามโดยตรงกับทางโรงพยาบาลได้เลย

นอกจากนี้ กรมอนามัยยังได้เตือนผู้ใช้บริการคลีนิคด้วยว่า ประชาชนที่เข้ารับบริการด้านความงามควรตรวจสอบข้อมูลผู้ให้บริการ ทั้งความรู้และความสามารถ หรือหลักแหล่งในการบริการที่สามารถตรวจสอบได้ เพื่อลดความเสี่ยงของการเข้ารับบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน ที่อาจส่งผลต่อผู้เข้ารับบริการและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ที่มาข้อมูล

ข่าวสารเมืองปราการ v2

งานสุขาภิบาลและป้ องกันโรคปรับปรุง พ.ย.2559

ONCE Medical

Anamia Media

related