svasdssvasds

รู้จัก ปูไก่ก้ามเรียว ปูหายาก ใกล้สูญพันธุ์ของไทย มีเสียงเหมือนไก่ด้วยแหละ

รู้จัก ปูไก่ก้ามเรียว ปูหายาก ใกล้สูญพันธุ์ของไทย มีเสียงเหมือนไก่ด้วยแหละ

ปูอะไรมีเสียงเหมือนไก่ ก็ปูไก่ก้ามเรียว ยังไงล่ะ ชวนรู้จักปูไก่ก้ามเรียว ปูที่พบได้ที่ภาคใต้ของไทยเท่านั้น ข่าวดีคือ พวกมันกำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ

ปูไก่ก้ามเรียว (Gecarcoidea humei) บ้างก็ถูกเรียกว่า ปูขน หรือ ปูภูเขา เป็นปูหายากใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งจะพบได้ทางภาคใต้ของไทยเท่านั้น โดยเฉพาะในอุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 66 ของประเทศไทย

Cr. ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นเรื่องที่น่ายิน เพราะเมื่อไม่นานมานี้ มีการค้นพบปูชนิดนี้อีกครั้ง หลังมันหายตัวไป 2 ปีและดูเหมือนกำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ

การมีอยู่ของปูไก่ก้ามเรียว ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศอันเป็นสำคัญ การมีอยู่ของมันบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ได้เป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับปูไก่ก้ามเรียว เป็นปูที่มีกระดองรูปไข่ ด้านหน้าโค้งมนกลม เหนือเบ้าตามีปุ่มเล็ก ๆ ข้างละปุ่ม กระดองตอนหน้าระหว่างขอบตาแคบ

สวัสดีจ้านุด Cr. ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตัวผู้มีก้ามใหญ่แข็งแรง และก้ามซ้ายมีขนาดใหญ่กว่า ปลายก้ามหนีบอันบนยาวกว่าอันล่าง ขาเดินมี 4 คู่ ข้อสุดท้ายมีปลายแหลม ขอบหยักเป็นฟันเลื่อย ขาเดินทุกคู่มีขนสีดำ กระดองมีสีน้ำตาลปนเหลือง ก้ามมีสีน้ำตาลปนส้ม โคนขาเดินสีส้ม

มีความยาวประมาณ 8-20 เซนติเมตร มักอาศัยอยู่ในบริเวณป่าใกล้ลำธารหรือน้ำตก หรือตามป่าชายหาด กินเศษซากต่าง ๆ เป็นอาหาร

Cr. ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นอกจากนี้ สิ่งที่ทำให้ตัวของมันน่าสนใจขึ้นอีก คือเสียงของมัน ปกติเรารู้ดีว่าปูไม่มีเสียง มีแต่เสียงเดิน หากมันเดินบนพื้นแข็ง แต่ปูไก่ก้ามเรียว เนื่องจากในชื่อของมันมีคำว่าไก่ ก็เพราะเสียงการกระทบกันของก้ามปู เสียงดังคล้ายกับเสียงร้องของไก่นั่นเอง จิ๊บ จิ๊บ

ที่มาข้อมูล

ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

related