svasdssvasds

สัญญาณแปลก! ออสเตรเลียพบวาฬนำร่องรวมตัวแน่น ก่อนภายหลังพบเกยตื้นตายเพียบ

สัญญาณแปลก! ออสเตรเลียพบวาฬนำร่องรวมตัวแน่น ก่อนภายหลังพบเกยตื้นตายเพียบ

วาฬนำร่องแสดงพฤติกรรมแปลก เหมือนกำลังหนีบางอย่าง หรือมีภัย ออสเตรเลียพบกลุ่มวาฬนำร่องรวมตัวเบียดเสียดกันแน่นกลางทะเล ก่อนเวลาต่อมา พวกมันเกยตื้นตายอย่างไม่ทราบสาเหตุ

เพจเฟบุ๊ก Dolphin Discovery Centre เผยภาพของกลุ่มวาฬนำร่อง ที่ถูกจับภาพได้โดยการบินโดรน ขณะวาฬนำร่องกลุ่มนี้แสดงพฤติกรรมแปลก โดยในช่วงเช้าของวันที่ 25 ก.ค. 2566 นักสำรวจได้พบเจอกับฝูงของวาฬนำร่องครีบยาว ประมาณเกือบ 100 ตัว กำลังแสดงพฤติกรรมจับกลุ่มกันอย่างหนาแน่น ห่างจากชายหาด ไชเนส (Cheynes) ประมาณ 150 เมตร ในเมือง Albany รัฐเวสเทิร์น, ออสเตรเลีย

Cr. Allan Marsh

ในเบื้องต้น กลุ่มผู้คนพบยังไม่ทราบแน่ชัดว่าพวกมันรวบตัวกันเพื่อทำอะไร แต่ในเวลาต่อมา ช่วงบ่ายของวันดังกล่าว พวกเขาก็พบว่ากลุ่มวาฬนำร่องเมื่อวานกลายมาเป็นซากเกยตื้นที่หาดแทน จึงกลายเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจและสงสัยว่า มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่?

เบื้องต้น ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า พวกมันอาจเจอกับภัยอันตรายบางอย่าง หรือรู้สึกไม่ปลอดภัย จึงได้รวบตัวกันในลักษณะเช่นนี้ หรือตัวที่เป็นผู้นำอาจหลงทิศก็ทำให้ฝูงรู้สึกสับสนตามก็เป็นไปได้เช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากปรากฎการณ์ครั้งนี้ ส่งผลให้วาฬนำร่อง 51 ตัวตายในเช้าวันรุ่งขึ้น จากการรายงานของท้องถิ่น และมีวาฬอีกประมาณ 45 ตัวสามารถมีชีวิตรอดกลับสู่มหาสมุทรได้ จากการให้ความช่วยเหลือของสัตวแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านทะเล และอาสาสมัครอีก 250 คน

Cr. Allan Marsh และที่น่าเศร้ายิ่งกว่าคือ วาฬบางตัว แม้จะรอดมาจากการเกยตื้น แต่มันอาจไม่รอดหากกลับลงสู่ทะเล หรือจะนำไปรักษาก็ยาก เจ้าหน้าที่จึงต้องตัดสินใจทำการการุณยฆาตให้แก่พวกมัน เนื่องจากขาดอากาศเป็นเวลานาน และถูกวินัจฉัยว่าหากกลับสู่ทะเลก็คงไม่รอด เนื่องจากอ่อนล้า และปรากฎการณ์ดังกล่าวได้ดึงดูดฉลามให้เข้ามาใกล้ด้วย

 

วาเนสซา ไพรอตตา (Vanessa Pirotta) นักวิจัยด้านสัตว์ป่า เผยว่า ปรากฎการณ์และพฤติกรรมของวาฬนำร่องดังกล่าว ยังไม่ทราบได้อย่างแน่ชัดว่าเป็นเพราะสาเหตุใด แต่นี่เป็นพฤติกรรมที่หายากมาก หลังจากเห็นพวกมันเบียดเสียดกันไปมาก่อนที่จะเกยตื้นตาย แต่ตามความคิดของวาเนสซา จึงคาดเดาว่า อาจเกิดจากการที่พวกมันพยายามหลีกเลี่ยงนักล่า อย่าง วาฬเพชฌฆาตอยู่ก็เป็นไปได้

ปกติของพฤติกรรมวาฬนำร่อง พวกมันเป็นสัตว์สังคม ที่ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง มีสายสัมพันธ์ซึ่งกันและกันแน่นแฟ้นเหมือนชุมชน วาฬนำร่องสามารถเติบโตได้ยาวถึง 7.6 เมตร มีลำตัวสีดำและหน้าผากเป็นกระเปาะ ซึ่งเราสามารถพบพวกมันได้ตามเส้นทางอพยพระหว่างน่านน้ำซีกโลกใต้และมหาสมุทรแอตแลนติดเหนือ

Cr. Allan Marsh แต่อย่างไรก็ตาม วาฬเกยตื้นเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ทั่วโลก ซึ่งสุดท้ายพวกมันกลัวหรือหนีอะไรยังไม่มีนักวิทย์คนใดสามารถไขคำตอบได้อย่างชัดเจน แต่ในแต่ละปี เราจะพบข่าวการเกยตื้นของวาฬมากขึ้น เช่น เมื่อเดือนกันยายน 2656 มีวาฬนำร่องเกยตื้นที่ชายฝั่งแทสมาเนียกว่า 200 ตัว ในออสเตรเลีย ซึ่งมีเพียง 35 ตัวเท่านั้นที่รอดชีวิตและกลับลงสู่ทะเลได้

ที่มาข้อมูล

Dolphin Discovery Centre

CNN

related