svasdssvasds

MRC เตือนลุ่มน้ำโขงยังเสี่ยงท่วมหนัก เหตุฝนตกและเขื่อนปล่อยน้ำเพิ่ม

MRC เตือนลุ่มน้ำโขงยังเสี่ยงท่วมหนัก เหตุฝนตกและเขื่อนปล่อยน้ำเพิ่ม

คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) เผย ระดับน้ำแม่น้ำโขงจะยังเพิ่มสูงในช่วงอีก 5 วันข้างหน้า จากสภาวะฝนตกหนักและการปล่อยน้ำเพิ่มจากเขื่อนไชยะบุรี ขณะที่ฝั่งโขงด้านหนองคาย พบตลิ่งทรุดเป็นแนวยาว

Dr Sothea Khem ผู้เชี่ยวชาญด้านการพยากรณ์น้ำท่วม คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลระดับน้ำและปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่น้ำโขงพบว่า จากสภาพการณ์ที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงในแทบทุกสถานีตรวจวัดทั่วลุ่มน้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะแม่น้ำโขงตั้งแต่ช่วง อ.เชียงคาน จ.เลย จนถึง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

“นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นมา ภูมิภาคลุ่มน้ำโขงได้รับปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2564 และ 2565 ถึงกว่า 40% อันเป็นผลมาจากหย่อมความกดอากาศต่ำในภูมิภาค จนทำให้หลายพื้นที่ในลาวและไทยได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน” Dr Sothea Khem กล่าว

ข้อมูลระดับน้ำเผยว่า ที่อ.เชียงคาน จ.เลย ระดับน้ำโขงได้สูงขึ้นจาก 7.7 เมตร เป็น 12.26 เมตร ภายในช่วงระยะเวลา 7 วัน ตั้งแต่ 1 – 8 สิงหาคม และคาดการณ์ว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก 0.5 เมตร ในอีก 5 วันข้างหน้า เฉียดเข้าใกล้ระดับเตือนน้ำท่วมที่ 14.5 เมตร

ในขณะที่ระดับน้ำโขงที่กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว ได้สูงขึ้นถึง 4.3 เมตรภายในช่วงเวลาเดียวกัน และจะเพิ่มขึ้นอีก 2.34 – 3.32 เมตร ภายในช่วงระยะเวลา 5 วันข้างหน้า

ระดับน้ำโขงที่สูงขึ้นเรื่อยๆ เข้าท่วมพื้นที่เกษตรริมโขง บ้านห้วยค้อ ต.บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย  ที่มา: มนตรี จันทวงศ์

ส่วนระดับแม่น้ำโขงตั้งแต่นครพนมลงไป จนถึงเมืองปากเซ ประเทศลาว ระดับน้ำโขงได้สูงขึ้น 2.5 เมตรในช่วง 7 วันที่ผ่านมา และจะสูงขึ้นอีก 2 เมตร ในช่วง 5 วันข้างหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่น้ำโขงที่ระดับน้ำที่สูงขึ้นจากฝนตกหนักจะยิ่งสูงขึ้นอีก เมื่อเขื่อนไชยะบุรีประกาศเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมว่า เขื่อนอาจจะปล่อยน้ำมากขึ้นในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า โดยให้เหตุผลว่าเขื่อนจำเป็นต้องเพิ่มการระบายน้ำ เพราะในช่วงที่ผ่านมามีน้ำผ่านเข้าเขื่อนปริมาณมาก ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนที่อยู่ทั้งด้านเหนือน้ำและด้านท้ายเขื่อนเฝ้าระวังระดับน้ำที่จะยิ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

จากสถานการณ์ระดับแม่น้ำโขงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่วันมานี้ มนตรี จันทวงศ์ นักวิจัยอิสระจากกลุ่มเสรีภาพแม่น้ำโขง (The Mekong Butterfly) เผยว่า ไม่เพียงแต่ระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นสูงทำให้เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ แต่ยังทำให้ตลิ่งริมน้ำโขงทรุดพังลงเป็นบริเวณกว้าง

“เสียงดินพังลงน้ำโขงเป็นระยะ ทุก ๆ 10-20 นาที พร้อมกับระดับน้ำโขงที่เพิ่มระดับอย่างรวดเร็วมาตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม เป็นเสียงที่ชาวบ้านห้วยค้อที่ตั้งบ้านอยู่ริมน้ำโขงอย่างน้อย 2 หลัง ไม่อาจนอนหลับได้สนิทมาหลายคืนแล้ว และรวมคืนนี้ด้วยเช่นกัน เพราะแม่น้ำโขงยังคงมีระดับสูงอย่างต่อเนื่องในวันนี้และอีก 2-3 วันข้างหน้า” มนตรี กล่าวผ่านทาง Facebook ของเขา

ตลิ่งริมน้ำโขงที่ทรุดลงน้ำเป็นบริเวณกว้าง ที่อ.สังคม จ.หนองคาย  ที่มา: ก้านก่อง จันลอง

“เราปฎิเสธไม่ได้ว่า ระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นนี้มาจากฝนที่ตกหนักทางตอนเหนือของลาว แต่การที่น้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้นั้น เป็นผลจากเขื่อนจีนกักน้ำ ไม่ปล่อยลงมาในฤดูฝน ทำให้ระดับน้ำโขงก่อนหน้านี้อยู่ในระดับต่ำมาก เมื่อมีน้ำฝนไหลลงจึงเพิ่มระดับอย่างรวดเร็ว และชาวบ้านได้ให้ความเห็นร่วมว่า ระดับน้ำโขงที่ผิดปกติหลายปีจากเขื่อนตอนบน ได้สร้างความเสียหายต่อพืชไม้น้ำในแม่น้ำโขง เช่น ต้นไคร้ ได้ตายลงเป็นจำนวนมาก น้ำโขงจึงไหลปะทะตลิ่งด้วยความเร็วความแรงที่มากขึ้น ทำให้ตลิ่งบริเวณนี้ของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่เปราะบาง ต้องพังลงไปแบบ ต่อหน้าต่อตา”

นอกจากนี้ เขายังได้แสดงความเห็นว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงยากที่จะลดลงในเร็ววันนี้ เนื่องจากยังมีเขื่อนในลาวประกาศระบายน้ำเพิ่มอีก เช่น เขื่อนน้ำคาน เขื่อนน้ำอู เขื่อนน้ำฮุง ชี้ให้เห็นว่าเขื่อนเป็นตัวการที่ทำให้น้ำท่วมหนักขึ้น

สถานการณ์น้ำท่วมตอนนี้ทั้งในลาวและความเสียหายของชาวบ้านริมแม่น้ำโขงในไทย พิสูจน์ได้ชัดเจนว่า เขื่อนไม่ได้ป้องกันน้ำท่วมอย่างที่อ้างอิงถึงเหตุผลของการสร้างเขื่อนและยังไม่ได้คิดคำนวนถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการระบายน้ำออกในช่วงฤดูฝนเช่นนี้ที่เกิดขึ้นกับประชาชนที่อาศัยอยู่ท้ายเขื่อนและเหนือเขื่อนในทุกแห่ง เป็นต้นทุนที่ไม่ถูกคิดรวมในการสร้างและถูกซ่อนไว้ในคำว่าอุทกภัยและภัยพิบัติแทน” เขากล่าว

related