svasdssvasds

รู้จัก BKK FOOD BANK ส่งต่ออาหารส่วนเกินในวันทำบุญให้กลุ่มเปราะบางฟรี

รู้จัก BKK FOOD BANK ส่งต่ออาหารส่วนเกินในวันทำบุญให้กลุ่มเปราะบางฟรี

อาหารส่วนเกินในวันทำบุญ ส่วนใหญ่บุคคลากรในวัดไม่สามารถบริโภคให้หมดได้ในวันเดียว หากจะปล่ยทิ้งไปก็เสียดาย ชวนรู้จักธนาคารอาหร BKK Food Bank โครงการดี ๆ จากกทม.

เมืองไทยเมืองพุทธ การทำบุญไม่ว่าจะในวันพระหรือวันสำคัญต่าง ๆ ย่อมเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีการทำบุญด้วยข้าวสารอาหารแห้ง หรือแม้กระทั่งอาหารสด ดังนั้น วัดจะกลายเป็นศูนย์กลางของอาหารที่หลากหลายและปริมาณมาก

Cr. ศูนย์ข้อมูลสารสนเทศคณะสงฆ์ภาค 14 แต่อาหารส่วนเกิน ก็เป็นอีกปัญหาที่จำเป็นต้องจัดการ เนื่องจากปริมาณอาหารที่ญาติโยมนำมาถวายนั้นมีมากเกินไป จนบุคคลากรในวัดไม่สามารถบริโภคได้หมด หรือทันก่อนวันหมดอายุ Springnews ในคอลัมน์ Keep The World จึงขอพาไปดูโมเดลที่น่าสนใจเพื่อแก้ไขปัญหาอาหารส่วนเกินเหล่านี้กัน

BKK FOOD BANK เป็นหนึ่งในโครงการสิ่งแวดล้อมดี ของผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นโครงการส่งต่ออาหารให้กลุ่มเปราะบางอย่างเป็นรูปธรรม ที่ริเริ่ม ณ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

รู้จัก BKK FOOD BANK ส่งต่ออาหารส่วนเกินในวันทำบุญให้กลุ่มเปราะบางฟรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกี่ยวกับ BKK Food Bank

อาหารจะถูกแยกออกเป็น 2 ประเภท คือ

1.Food Surplus การแจกอาหารประเภทอาหารสด เช่น ข้าวแกง ขนม ผลไม้ จากวัดมาแจกให้ประชาชนทั่วไปทุกวันพระ และก็มีประเภทอาหารแห้งด้วย สำหรับอาหารแห้ง ผู้รับที่ลงทะเบียนกับกทม. จะได้รับ Passport จะได้รับอาหารแห้งจำพวก มาม่า ปลากระป๋อง นม จะจแกให้แก่กลุ่มเปราะบาง (ที่เขตคัดสรร) โดยจะแบ่งกลุ่มเป็นเซ็ท เซทละ 10 ครัวเรือน เซทหนึ่งจัได้รับการช่วยเหลือ 3 ครั้ง เมื่อได้รับความช่วยเหลือครบ 3 ครั้งแล้ว ก็จะเป็นเซทถัดไปเรื่อย ๆ

passport สะสมแลกอาหาร นอกจากอาหารจากวัดแล้ว ยังมีภาคีอื่น ๆ เข้าร่วมเพื่อแจกอาหารส่วนเกินด้วย อาทิ Lotus’s, S&P, วัดสามัคคีธรรม, Lineman เป็นต้น โดยภาคีเหล่านี้จะส่งต่อหารส่วนเกินให้แก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดฯตามโครงการกินได้ไม่ทิ้งกันของโลตัส และโครงการไม่เทรวมของกรุงเทพฯ

2.Food Donation แจกอาหารในรูปแบบของถุงยังชีพ โดยจะดำเนินการแจกแบบเชิงรุกตามชุมชน 1 ครั้งต่อเดือน ตอนนี้มีภาคีเข้าร่วมอยู่ 2 ภาคี คือ วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก และ Lineman

และสำหรับกลุ่มเปราะบางที่ไม่สะดวกเดินทางมารับเองที่สำนักงานเขต ก็จะมี Lineman อำนวยความสะดวกรับอาหารไปส่งให้ถึงบ้าน

รู้จัก BKK FOOD BANK ส่งต่ออาหารส่วนเกินในวันทำบุญให้กลุ่มเปราะบางฟรี การคัดเลือกผู้เปราะบางเป็นอย่างไร?

การเข้ารับอาหารถ้าเป็นกรณีของกลุ่มเปราะบาง จะเป็นกลุ่มที่ทางสำนักงานเขตได้ทำการคัดสรร จากการลงพื้นที่ในการสำรวจเคสกลุ่มเปราะบางตามชุมชน

ผลการดำเนินงาน

เป้าหมายของโครงการนี้ต้องการที่จะช่วยลดการเกิด Food Waste ด้วยการนำอาหารส่วนเกินไปแจกจ่ายต่อให้กับกลุ่มที่ต้องการ หลังจากการดำเนินโครงการมาทั้งหมด 50 ครั้ง กทม.สามารถลดปริมาณขยะอาหารส่วนเกินไปได้ 845 กิโลกรัม มีจำนวนกลุ่มเปราะบางเข้าร่วมโครงการ 864 ราย และสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 149.57 kgCO2e

รู้จัก BKK FOOD BANK ส่งต่ออาหารส่วนเกินในวันทำบุญให้กลุ่มเปราะบางฟรี การดำเนินโครงการต่อจากนี้

ปัจจุบันFood Donation การแจกเชิงรุก ปัจจุบันมีการนำร่องลงพื้นที่แจกแล้ว 9 ชุมชน โดยจะมีการดำเนินการต่อเนื่องให้ครบตามจำนวนชุมชนในพื้นที่เขตห้วยขวาง รวมทั้งสิ้น 22 ชุมชน

Food surplus ในอนาคตจะมีการหาภาคีเครือข่ายเข้าร่วมเพิ่มเติม และมีติดตามผลให้การช่วยเหลือ  เช่น ด้านการประกอบอาชีพ เพื่อให้กลุ่มคนที่ได้รับความช่วยเหลือได้มีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้

รู้จัก BKK FOOD BANK ส่งต่ออาหารส่วนเกินในวันทำบุญให้กลุ่มเปราะบางฟรี ถือว่าเป็นการ Kick off อีกหนึ่งโมเดลที่น่าสนใจในการช่วยกันหาทางออกให้กับอาหารส่วนเกินที่อาจกบายเป็นขยะอาหารและมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมได้ 

related