svasdssvasds

โลกร้อนอุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น ทำปลาในเกาหลีตายกว่าล้านตัว

โลกร้อนอุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น ทำปลาในเกาหลีตายกว่าล้านตัว

ภาวะโลกร้อนกำลังทวีความรุนแรงขึ้น ทำให้น้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงขึ้น ส่งผลกระทบกับฟาร์มปลาเก๋า ปลาลิ้นหมาในเกาหลีใต้ ซึ่งมีรายงานว่าปลาในทะเลตายมากกว่า 1.05 ล้านตัว เนื่องจากอุณหภูมิน้ำในทะเลสูงขึ้น 5 องศาเซลเซียส

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change กำลังรุนแรงและน่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ และตอนนี้ UN ได้ประกาศว่ายุคโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว เข้าสู่ยุคโลกเดือด เมื่อโลกอุณหภูมิสูงขึ้นทำให้มหาสมุทรต้องดูดซับความร้อนถึง 90% และทำให้น้ำทะเลร้อนขึ้น ซึ่งการที่ทะเลเดือดหรือมหาสมุทรร้อนขึ้นเป็นสัญญาณที่ไม่ดีกับโลกและสิ่งมีชีวิต

Cr. pexel

จากข้อมูลของ “เบย์เลอร์ ฟอกซ์ เคมเปอร์" ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์โลก สิ่งแวดล้อม และวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์ มหาวิทยาลัยบราวน์ กล่าวว่าร้อยละ 90 ของความร้อนบนโลกที่มาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) สามารถพบได้ในมหาสมุทรที่อุ่นขึ้น และจากการสำรวจ พบว่ามหาสมุทรมีอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ อุณหภูมิพื้นผิวเฉลี่ยทั่วโลกแตะระดับสูงสุดที่ 20.96 องศาเซลเซียส

จากภาวะโลกร้อน น้ำในมหาสมุทรอุณหภูมิสูงขึ้น ส่งผลต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ทะเลและแน่นอนว่าธุรกิจฟาร์มปลาและอาหารทะเล ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เมื่อไม่นานมานี้ที่ประเทศเกาหลีใต้ฟาร์มปลาเก๋า ปลาลิ้นหมาในจังหวัดช็อลลาใต้ต้องปวดหัวเมื่อพบว่าปลาตายมากกว่า 1.05 ล้านตัว เนื่องจากอุณหภูมิน้ำในทะเลสูงขึ้น 5 องศาเซลเซียส

เจ้าของฟาร์มปลาเผยว่า จากการทำฟาร์มปลามา 20 ปี นี่เป็นครั้งแรกที่น้ำทะเลร้อนขนาดนี้ เครื่องวัดอุณหภูมิน้ำระบุอุณหภูมิสูงถึง 28.2 องศาเซลเซียส ขณะที่ปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกันอุณหภูมิอยู่ที่ 23.1 องศาเซลเซียส และจากที่อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องติดกันหลายวัน ทำให้ปลาปรับสภาพไม่ได้และตายเป็นจำนวนมาก 

ในส่วนของประเทศไทยเองก็พบกับเหตุการณ์ปลาในกระชังปลาตายเกลื่อนอันเนื่องมาจากภาวะโลกร้อน ซึ่งนักวิชาการประมงได้เผยว่า เมื่อน้ำอุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้ออกซิเจนในน้ำต่ำลง ส่งผลกับกระบวนการเผาผลาญและการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำ 

 

ที่มา : World Forum

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :