svasdssvasds

คอนเทนต์สายเขียวต้องมาแล้ว! TikTok ผุดแคมเปญรักษ์โลกผ่าน 3 RE Challenge

คอนเทนต์สายเขียวต้องมาแล้ว! TikTok ผุดแคมเปญรักษ์โลกผ่าน 3 RE Challenge

TikTok จับมือ 3 พันธมิตรจากภาครัฐและธุรกิจเพื่อสังคม ร่วมปลูกสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชน ชวนสร้างคอนเทนต์ส่งเสริมการใช้ชีวิตอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผ่านแคมเปญ “REact For Change ลองเปลี่ยนโลก”

เพราะจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมต้องเริ่มปลูกฝังตั้งแต่ยังเล็ก TikTok พร้อมด้วย 3 พันธมิตร ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และบริษัท คิดคิด จำกัด จึงได้สร้างสรรค์ไอเดียดี ๆ ด้วยการชักชวนให้เด็กและเยาวชนมาช่วยกันรักษ์โลก และดูแลสิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน ด้วยการทำคอนเทนต์ออนไลน์ในแพลตฟอร์ม TikTok ผ่านแคมเปญ “REact For Change ลองเปลี่ยนโลก”

นางสาวชนิดา คล้ายพันธ์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะ TikTok ประเทศไทย กล่าวถึงที่มาของแคมเปญ REact For Change ลองเปลี่ยนโลก ว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาใหญ่ที่ประชาคมโลกให้ความสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศไทยในการก้าวสู่ Net Zero ในปี 2070 ซึ่งหลายคนมองประเด็นนี้ว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่ TikTok เห็นความสำคัญจึงต้องการใช้แฟลตฟอร์มที่มีมาปลูกฝังแนวคิดการใช้ชีวิตประจำวันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้กับคุณครูและนักเรียน  

คอนเทนต์สายเขียวต้องมาแล้ว! TikTok ผุดแคมเปญรักษ์โลกผ่าน 3 RE Challenge

แคมเปญนี้จะจัดขึ้นระหว่างเดือนตุลาคม – ธันวาคม 2566 โดยมีกลุ่มเป้าหมายตั้งต้นเป็นนักเรียนและครูในเครือข่ายโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และโรงเรียนที่ร่วมโครงการ Eco-School กว่า 931 แห่งทั่วประเทศ ที่จะชวนเด็กและเยาวชนมาสร้างสรรค์คอนเทนต์ภายใต้เนื้อหา 3 RE Challenge ที่ประกอบด้วย

  • Refill: ชวนพก กระบอกน้ำ กล่องข้าว ชวนเติมเพื่อลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง
  • Recheck: เช็คการใช้ชีวิตให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมง่าย ๆ ทำได้อย่างไรบ้าง
  • Recycle: ชวนแยกขยะประเภทต่าง ๆ แยกอย่างไร ขยะไปไหนต่อ

โดยนำคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์มานำเสนอผ่านช่อง TikTok สำหรับเด็กและเยาวชนที่อายุไม่ถึง 18 ปี จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคุณครูตามข้อกำหนดการใช้งานของ TikTok

“ปัญหาสิ่งแวดล้อมถ้าทำเพียงลำพัง โอกาสสำเร็จจะเกิดยาก TikTok จึงร่วมมือกับ 3 พันธมิตรที่จะมาช่วยกันผลักดันแคมเปญ REact For Change ลองเปลี่ยนโลก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ที่ดูแลโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ดูแลโครงการโรงเรียน Eco-Schoolและ บริษัท คิดคิด จำกัด เจ้าของเว็บไซต์ ECOLIFE ที่ช่วยจัดการขยะ โดย TikTok และพันธมิตรทั้ง 3 จะร่วมมือกันสร้างการรับรู้ และการมีส่วนร่วม ด้วยการจัดกิจกรรม และใช้แพลตฟอร์ม TikTok เป็นช่องทางในการสื่อสาร” นางสาวชนิดา กล่าว

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น ต้องเริ่มจากการปลูกฝังเด็กให้มีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม เมื่อเด็กๆ เรียนรู้ พวกเขาก็จะไปบอกต่อ ส่งต่อแนวคิดอนุรักษ์ไปยังครอบครัวและชุมชน

คอนเทนต์สายเขียวต้องมาแล้ว! TikTok ผุดแคมเปญรักษ์โลกผ่าน 3 RE Challenge

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้ช่องทาง TikTok ในการสื่อสารประเด็นอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีข้อดีตรงที่เป็นโซเชียลมีเดียยอดนิยมในกลุ่มเยาวชน สามารถส่งสารให้ถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง

“เรารู้สึกยินดีที่ TikTok ริเริ่มแคมเปญ REact For Change ลองเปลี่ยนโลก และกรุงเทพมหานครได้ให้การสนับสนุนด้านการสื่อสารโครงการและประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมายคุณครู และนักเรียน ในเครือข่ายโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีมากกว่า 400 แห่ง รวมทั้งจะส่งเสริมการเก็บข้อมูลการแยกขยะผ่านเว็บไซต์ ECOLIFE เพื่อคำนวณการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ส่วนตัวเชื่อว่าพลังของเด็กคือพลังที่ยิ่งใหญ่ และมั่นใจว่าแคมเปญนี้จะเกิดอิมแพ็คที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมแน่นอน” นายชัชชาติ กล่าว

related