svasdssvasds

พิธีเปิดเอเชียนเกมส์ 2023 ในจีน ไม่ใช้พลุจริง แต่ใช้ CG ล้วน เพื่อสิ่งแวดล้อม

พิธีเปิดเอเชียนเกมส์ 2023 ในจีน ไม่ใช้พลุจริง แต่ใช้ CG ล้วน เพื่อสิ่งแวดล้อม

กำลังเป็นไวรัลอยู่ในขณะนี้ กับพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 2023 ณ หางโจว ประเทศจีน ผู้คนสงสัยว่า พลุที่เห็นในไลฟ์และคนตัวใหญ่ถือคบเพลิงเป็นของจริงหรือไม่

กำลังเป็นไวรัลอยู่ในขณะนี้ สำหรับพิธีเปิดเอเชียนเกมส์ 2023 (Asian Games 2023) ที่ปีนี้จัดขึ้น ณ ศูนย์กีฬาโอลิมปิกหางโจว ริมฝั่งแม่น้ำเฉียนถัง มณฑลหางโจว ประเทศจีน ที่ถูกตั้งคำถามว่า แสงสีที่เห็นทั้งหมดเป็นของจริง หรือ CG

Cr. Reuters ซึ่งก็ขอเฉลยเลยว่า เป็น CG หรือ Computer Generated ในการสร้างและแสดงแสงสีเสมือนจริง ซึ่งปีนี้ จีนประกาศว่าจะไม่ใช้พลุจริง ๆ ในพิธีเปิดเนื่องจากจะต้องทำสัญญาในการนำประเทศสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

การแสดงแสงสี ดอกไม้ไฟต่าง ๆ หุ่นคนวิ่งขนาดใหญ่ วิ่งไปจุดคบเพลิงกับพลุตระการตาที่เห็นได้เฉพาะการดูไลฟ์สดนั้น เป็นการแสดงแสงดิจิทัลและ CG เพื่อสร้างความยิ่งใหญ่ของพิธีเปิดให้กับผู้เข้าชมเท่านั้น ซึ่งหากมองด้วยตาเปล่า อาจมองไม่เห็น ต้องชมผ่านไลฟ์สด

Cr. Reuters

ประเทศจีนเป็นเจ้าแห่งดอกไม้ไฟ ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในพิธีการเฉลิมฉลองต่าง ๆ แต่เพื่อให้จีนก้าวข้ามสู่อนาคตที่ดีกว่าเดิม คณะกรรมการจัดงานกีฬาเอเชียนเกมส์ที่หางโจว จึงตัดสินใจลดความจำเป็นในการใช้ดอกไม้ไฟจริง ๆ ออกไป เพื่อให้เป็นการจัดการแข่งขันกีฬาที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและใช้พลังงานสีเขียวได้อย่างเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลี่ อี้ชิง โฆษกศูนย์บัญชาการเปิดและปิดพิธีเปิดและปิดเอเชียนเกมส์ที่หางโจวกล่าวว่า ดอกไม้ไฟดิจิทัลหลากสีสื่อถึงแนวคิดสีเขียว และมั่นใจว่าดอกไม้ไฟเสมือนจริงจะบรรลุผลที่คล้ายกัน

Cr. Reuters

“เชื้อเพลิงคบเพลิงหลักของพิธีเปิดใช้เมทานอลที่มีคาร์บอนเป็นศูนย์ซึ่งเป็นครั้งแรกในโลก เพื่อช่วยสร้างเอเชียนเกมส์ที่เป็นกลางทางคาร์บอนครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เมทานอลสีเขียวที่สร้างใหม่จากขยะคาร์บอนจะถูกใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับ หอพลุหลักในพิธีเท่านั้น”

นอกจากนี้ เนื่องจากมีนักกีฬาและคณะเดินทางมาร่วมการแข่งขันจากหลายประเทศ การใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็สำคัญ จึงทำให้ภายในงานมีการให้บริการรถยนต์ไร้คนขับของ Gleely ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าให้บริการภายในพื้นที่จัดงาน 5 เส้นทาง ใช้บริการได้ทั้งนักกีฬา นักข่าว และประชาชน

ที่มาข้อมูล

New Straits Times

The Star

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related