svasdssvasds

เรื่องน่ารู้ของ "สลอธ" สัตว์ที่เชื่องช้าที่สุดในโลก จริงเหรอ?

เรื่องน่ารู้ของ "สลอธ" สัตว์ที่เชื่องช้าที่สุดในโลก จริงเหรอ?

ทำความรู้จัก "สลอธ" สัตว์ที่ขึ้นชื่อว่าขี้เกียจและเชื่องช้าที่สุดในโลก แต่จริง ๆ แล้ว มันช้าที่สุดในโลกจริงเหรอ? แล้วมีสัตว์ชนิดใดช้ากว่าสลอธอีกไหม?

สลอธเป็นสัตว์ลึกลับ ถูกระบุครั้งแรกในวรรณกรรมทางวิทยาศาสตร์เมื่อปี 1749 แต่เมื่อเทคโนโลยีและการสำรวจพัฒนาขึ้นตามยุคสมัย ความเชื่อเก่าที่ว่า สลอธเป็นสัตว์ที่เชื่องช้าและขี้เกียจที่สุดในโลก ก็เริ่มเปลี่ยนไป เพราะสัตว์ชนิดนี้ มีประวัติวิวัฒนาการและพฤติกรรมที่น่าทึ่งมากกว่านั้น

สปริงนิวส์ในคอลัมน์ Keep The World ขอพาไปรู้จักกับ “สลอธ” เป็นสัตว์ที่เชื่องช้าที่สุดในโลกจริงหรือเปล่า และมันขี้เกียจจริงไหม มีเรื่องอะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับมันอีกบ้าง?

เรื่องน่ารู้ของสลอธ

สลอธเป็นสัตว์ที่เชื่องช้าที่สุดในโลก?

การจะบอกว่าสลอธเป็นสัตว์ที่เชื่องช้าที่สุดในโลก ก็ไม่น่าใช่ซะทีเดียว เพราะเชื่อว่าโลกนี้มีสัตว์ที่ช้ากว่า เช่น หอยทาก แต่หากนับเป็นสปีชีส์ สลอธเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอาศัยบนต้นไม้ที่เชื่องช้าที่สุดในโลก อันนี้แหละเรื่องจริง เพราะสลอธ เคลื่อนที่ด้วยความเร็วเฉลี่ย 38 เมตรต่อวัน หรือ 30 เซนติเมตรต่อนาที

แล้วมีไหม? สัตว์ที่เชื่องช้ากว่าสลอธ

ตามข้อมูลจาก a-z animals.com เผยว่า ดอกไม้ทะเล เป็นสัตว์ที่ช้ากว่าสลอธ เพราะดอกไม้ทะเลถือว่าเป็นสิ่งมีชีวิตคล้ายสัตว์ แต่พวกมันมักจะอยู่นิ่งและตัวติดกับหินหรือปะการังใต้น้ำ พวกมันเคลื่อนที่ได้ แต่มันจะค่อย ๆ เคลื่อนไปตามพื้นผิวที่มันเกาะเฉลี่ย 1 เซนติเมตรต่อชั่วโมง

สลอธใช้เวลาย่อยอาหารในกระเพาะนาน 1 เดือน

สลอธ มักกิน ใบไม้ ผลไม้ และน้ำต้นไม้เป็นอาหารหลัก และสลอธเป็นสัตว์ที่มีการเผาผลาญต่ำที่สุดในบรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งหมายความว่าพวกมันจะใช้เวลาย่อยอาหารนานด้วย แม้ว่ากระเพาะของสลอธจะมีหลายช่องและมีขนาดใหญ่ จนคิดเป็น 30-37% ของมวลร่างกาย แต่สลอธกินอาหารน้อยมากต่อวัน เพราะมันใช้เวลาย่อยนาน ซึ่งกว่าจะย่อยของที่กินไปเสร็จก็ใช้เวลาเป็นวัน เป็นสัปดาห์ หรือนานสุดอาจจะ 1 เดือน

สลอธมักตายตอนกำลังไปอึ เพราะนิสัยรักสะอาด

แม้ว่าสลอธจะเชื่องช้า และสภาพดูมีแต่ขนรุงรัง แต่เรื่องการรักษาสุขอนามัยนี่ที่หนึ่ง! ปกติสลอธมักจะอยู่แต่บนต้นไม้ พวกมันจะห้อยหัวและอึลงมาจากบนต้นไม้เหมือนนกก็ย่อมได้ แต่พวกมันไม่ทำ สลอธเลือกที่จะลงมาฉี่หรืออึตรงโคนต้นไม้หรือพื้นป่า โดยส่วนใหญ่สลอธจะลงมาอึด้านล่างสัปดาห์ละครั้ง ซึ่งช่วงนี้เองที่ศัตรูจะสามารถจู่โจมสลอธได้ง่าย จึงเป็นช่วงเวลาที่สลอธมีโอกาสตายมากที่สุด

เหมือนสลอธจะตาบอดในตอนกลางวัน

สลอธมีภาวะของ rod monochromacy คือไม่มีเซลล์รูปกรวยในดวงตา ทำให้สลอธตาบอดสี มองเห็นได้ไม่ดีในช่วงแสงสลัว และตอนกลางวันที่แสงสว่างจ้าก็ทำให้พวกมันแทบจะตาบอดสนิทไปเลย แต่โชคดีที่พวกมันเอาตัวรอดได้จากการจดจำกลิ่นและความจำด้านพื้นที่เป็นเลิศ ทำให้มันคลำทางไปต่อได้

สลอธเป็นสัตว์ตาบอดสี และมองไม่เห็นในตอนกลางวัน

ตกจากที่สูง 30 เมตร ไม่เป็นไร

กายวิภาคของสลอธมีความสามารถในการยืดหยุ่น เมื่อตกจากที่สูง 30 เมตรก็จะไม่ได้รับบาดเจ็บ แต่เพราะปกติแล้วสลอธเป็นสัตว์ต้นไม้ การยึดเกาะเลยดีกว่า ทำให้การตกจากต้นไม้มีไม่มาก เฉลี่ยสัปดาห์ละครั้งเท่านั้น แต่รู้หรือไม่ เมื่อสลอธต่อสู้เพื่อแย่งตัวเมียผสมพันธุ์ ตัวผู้มักต่อสู้ด้วยการทำให้อีกฝ่ายตกต้นไม้ด้วยล่ะ ไม่รู้เพราะอะไรแม้จะรู้ว่าอีกฝ่ายคงไม่เจ็บ แต่เป็นเพราะกว่าจะขึ้นต้นไม้มาได้ก็คงใช้เวลาเยอะมั้ง

 

อึครั้งหนึ่งเท่ากับน้ำหนักตัว 1 ใน 3

สลอธมักจะอึประมาณ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ และแต่ละครั้งพวกมันก็จะอึหรือฉี่ออกมาจะมีปริมาณประมาณ  1 ใน 3 ของน้ำหนักตัว ซึ่งการอึครั้งหนึ่งทำให้น้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็ว เปลี่ยนจากอ้วนกลายเป็นผอมได้เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลอธมีแค่ 2 กลุ่ม คือ สลอธ 2 นิ้ว กับสลอธ 3 นิ้ว

สลอธจำแนกได้ง่ายมาก ซึ่งมีอยู่แค่ 2 กลุ่มเท่านั้นคือ สลอธ 2 นิ้ว กับสลอธ 3 นิ้ว นับตามจำนวนกรงเล็บที่มีอยู่บนมือของพวกมัน แต่สลอธ 2 นิ้วจะมีขนาดใหญ่กว่า 3 นิ้วเล็กน้อย แต่จริง ๆ แล้ว สลอธบนโลกมีทั้งหมด 6 สปีชีส์ ส่วนใหญ่พบในพื้นป่าฝนแถบอเมริกากลางและใต้

ขนบนตัวสลอธ มีทั้งแบคทีเรีย และสาหร่าย ซึ่งสาหร่ายสีเขียวสามารถช่วยสลอธพรางตัวหลบศัตรูได้ด้วย

ขนสลอธเป็นชุมชนเล็ก ๆ ของแมลงและแบคทีเรีย

สลอธใช้ชีวิตเชื่องช้า จึงมีสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ มาขออยู่อาศัยบนขนของมันด้วย เช่น จุลินทรีย์ แมลง เชื้อราและสาหร่าย โดยสาหร่ายช่วยให้พวกมันสามารถพรางตัวในป่าได้ดีด้วยแหละ หรือบางแหล่งบอกว่า เชื้อราบางชนิดที่อยู่บนขนของสลอธมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย มะเร็งและปรสิตบางสายพันธุ์ได้ด้วย

สลอธว่ายน้ำเก่ง และเร็วกว่าอยู่บนบก

แม้อยู่บนบกจะเชื่องช้า แต่เมื่อพวกมันอยู่ในน้ำมันจะว่ายน้ำได้ดีและเคลื่อนที่เร็วกว่าบนบกได้ถึง 3 เท่า โดยเฉพาะสลอธ 3 นิ้วที่มีกระดูกสันหลังที่คอมากกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่น ๆ ถึง 2 ชิ้น ช่วยให้หันศีรษะได้ 270 องศา ทำให้จมูกอยู่เหนือน้ำเวลาว่ายน้ำ

วันที่ 20 ต.ค. ของทุกปี เป็นวันสลอธสากล เพราะสลอธถูกคุกคามจากมนุษย์ในทุกๆด้าน

วันที่ 20 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันสลอธสากล International Sloth Day ที่จัดตั้งขึ้นโดยองค์กรพิทักษ์สัตว์ป่าในโคลอมเบีย เพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงการมีอยู่ของสลอธ และเชิญชวนให้อนุรักษ์เจ้าสัตว์นี้ให้อยู่รอดต่อไป เนื่องจากว่า สลอธเชื่องช้า แม้จะมีอัตราการเสียชีวิตจากศัตรูไม่มาก แต่มันถูกคุกคามจากมนุษย์มากกว่าศัตรูในธรรมชาติ

สลอธถูกระบุว่า มันไม่มีความเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ในบัญชีแดงของ IUCN แต่ภัยคุกคามของมันมาจากการสูญเสียแหล่งที่อยู่ตามธรรมชาติ และการลักลอบค้าสลอธอย่างผิดกฎหมายที่ยังคงมีอยู่ในโคลอมเบียและป่าในบราซิล รวมถึงอัตราการเข้าเมืองแล้วถูกรถชนกับโดนรั้วไฟฟ้าช็อต

ที่มาข้อมูล

Sloth Conservation

World Wide Fund for Nature

USA Today

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related