svasdssvasds

น้ำบาดาลในสหรัฐฯเค็มจนน่าห่วง ปนเปื้อนสารเคมีมากกว่า 500 ชนิด

น้ำบาดาลในสหรัฐฯเค็มจนน่าห่วง ปนเปื้อนสารเคมีมากกว่า 500 ชนิด

กิจกรรมของมนุษย์ทำน้ำบาดาลในสหรัฐฯปนเปื้อนสารคเมีมากกว่า 500 ชนิด มีความเค็มสูงจนน่าห่วง ขณะที่เอเชียมีการปนเปื้อนแน่นอน น้ำส่วนใหญ่ไม่ควรนำไปบริโภค

น้ำบาดาลของสหรัฐฯมีความเค็มในระดับอันตราย และนี่คือตัวอย่างเมืองที่กิจกรรมของมนุษย์ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมโดยตรงจากการสะสมสารเคมี

ในทุก ๆ วัน มนุษย์เรามีกิจกรรมมากมายและหลากหลายเพื่อดำรงชีวิต แต่ในทุก ๆ กิจกรรมของเรามักทิ้งร่องรอยบางอย่างเอาไว้ในระบบนิเวศเสมอ เช่นเดียวกับ สภาพของน้ำบาดาลในสหรัฐฯที่กำลังทำให้นักวิทย์กลุ้มใจ

บทความหนึ่งซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ Science alert โดยนายเดวิด (David Nield) เผยว่า นักวิจัยระบุว่า น้ำบาดาลใต้สหรัฐอเมริกาน่าห่วง เพราะพบการเพิ่มขึ้นของไอออนโซเดียม (Na+) และคลอไรด์ (CI-) ในระดับที่สูงกว่าปกติ

พื้นที่ที่มีระดับคลอไรดืเพิ่มสูงขึ้นในสหรัฐอเมริกา Cr. USGS ในขณะที่การสำรวจโดยสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) ชี้ให้เห็นว่า ความเค็มที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นสามารถสร้างผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐาน ระบบนิเวศ และสุขภาพของมนุษย์ จึงมีความจำเป็นต้องติดตามและจัดการแก้ไขปัญหาให้ได้โดยเร็ว

ทีมงานได้แยกย้ายกันไปสำรวจและวิเคราะห์บ่อบาดาลทั่วสหรัฐฯกว่า 30 บ่อ และเก็บตัวอย่างตลอดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นักวิทย์พบว่า น้ำบาดาลมีการปนเปื้อนองค์ประกอบทางเคมีที่แตกต่างกันถึง 500 ชนิด รวมถึงโลหะ ยาฆ่าแมลง ปุ๋ย และอีกมากมาย

น้ำบาดาลเค็มเกินมาตรฐาน

ผลกระทบของน้ำบาดาลที่เค็มเกินมาตรฐาน

ประการแรก : น้ำเค็มมีฤทธิ์กัดกร่อน ซึ่งอาจไปกัดกร่อนอาคารหรือโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ให้ทรุดลงได้ รวมถึงท่อน้ำต่าง ๆ ที่ใช้อุปโภคก็อาจโดนกัดกร่อนได้เช่นกัน

ประการที่สอง : น้ำบาดาลเชื่อมต่อกับแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ความเค็มที่สูงขึ้นสามารถทำให้สภาพแวดล้อมเป็นพิษ และอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในน้ำทั้งสิ้น ทำให้เกิดปัญหาการสืบพันธุ์ แพร่พันธุ์และความหลากหลายทางชีวภาพ

 

ประการที่สาม : น้ำบาดาลเค็มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ การศึกษาหนึ่งในปี 2021 ศึกษาเกี่ยวกับชั้นหินอุ้มน้ำทางตอนใต้ของรัฐนิวเจอร์ซีย์ การเพิ่มขึ้นของเรเดียมในน้ำ ก่อให้เกิดสารก่อมะเร็ง ซึ่งเชื่อมโยงเกี่ยวกับการใช้เกลือบนถนน*ในฤดูหนาวของสหรัฐฯ

*ผู้คนในพื้นที่ที่มีหิมะ เมื่อหิมะตกหนักและหนาปกคลุมไปทั่วทั้งถนน การสัญจรก็จะลำบาก เกลือจึงเป็นตัวช่วยในการโรยเพื่อให้หิมะเกิดการละลาย

เสี่ยงต่อสุขภาพและระบบนิเวศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่ในการศึกษาล่าสุดพบว่า ความเค็มของน้ำบาดาลไม่ได้เกิดขึ้นแค่พื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็นเท่านั้น พื้นที่ที่มีอากาศร้อนและแห้งแล้งก็มีส่วนด้วยเหมือนกัน

น้ำบาดาลในเอเชียเกินกว่าครึ่งปนเปื้อนแน่นอน

ในขณะที่น้ำบาดาลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากกว่าครึ่งปนเปื้อนเกินกว่าจะใช้งานได้จริง รายงานหนึ่งโดย The Guardian เมื่อปี 2016 เผยว่า ร้อยละ 60 ของน้ำใต้ดินในลุ่มน้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนมากกว่า 750 ล้านคน ในปากีสถาน อินเดีย เนปาล และบังกลาเทศ น้ำเหล่านี้ไม่สามารถดื่มหรือนำไปใช้เพื่อการชลประทานได้

ปัญหาแม่น้ำอินโด-คงคา ปัญหาหลักไม่ใช่ภัยแล้งและการขาดแคลนน้ำ และเป็นน้ำเกิดการปนเปื้อนที่พบทั้งความเค็มสูงและสารหนูอันตรายต่อสุขภาพ

น้ำในเอเชียมีการปนเปื้อนสารหนูและสารเคมีทางการเกษตร

ขณะที่น้ำประปาในกรุงเทพฯมีความเค็มเพราะน้ำทะเลหนุน

รายงานจาก reliefweb เมื่อปี 2020 เผยว่า น้ำประปาในกรุงเทพฯกำลังกลายเป็นน้ำเค็ม เนื่องจากน้ำทะเลรุกแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นมา โดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายนไปจนถึงมิถุนายนหรือฤดูแล้งของประเทศ

ที่มาข้อมูล

Science Alert

The Guardian

Relief Web

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related