svasdssvasds

แคลิฟอร์เนีย เตรียมสั่งห้ามใช้ยาฆ่าแมลงที่มีพิษอันตรายต่อผึ้งท้องถิ่น

แคลิฟอร์เนีย เตรียมสั่งห้ามใช้ยาฆ่าแมลงที่มีพิษอันตรายต่อผึ้งท้องถิ่น

แคลิฟอร์เนียหวั่นผึ้งท้องถิ่นสูญพันธุ์ จึงเตรียมร่างกฎหมายเพื่อสั่งห้ามใช้สารเคมีชนิดหนึ่ง ที่เป็นอันตรายต่อผึ้งและแมลงอื่น ๆ โดยจะเริ่มปี 2025 นี้

เพราะผึ้งและแมลงอื่น ๆ เป็นตัวแปรสำคัญของความอุดมสมบูรณ์ของพันธุ์ไม้นานาชนิด รวมถึงพืชผลทางการเกษตร องค์การสหประชาชาติเผยว่า มลพิษในดินส่งผลกระทบต่อประชากรโลกมากถึง 40% ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากกิจกรรมทางการเกษตร ของเสียจากอุตสาหกรรม และการใช้สารเคมีโดยตรง อย่างเช่น การใช้ยาฆ่าแมลงเพื่อกำจัดศัตรูพืช

แคลิฟอร์เนียออกกฎหมายปกป้องผึ้งพื้นเมือง แต่การใช้สารเคมีมากเกินไป อาจกระทบต่อความสมดุลทางนิเวศน์ของสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการคุกคามสิ่งมีชีวิตตัวจ้อย อย่างแมลงด้วย เพราะผึ้งและแมลงอื่น ๆ มีบทบาทสำคัญในการผลิตอาหารให้กับพืชผล แต่เพราะการใช้สารเคมีเกินความจำเป็นทำให้หลายปีที่ผ่านมา จำนวนประชากรผึ้งและแมลงอื่น ๆ ลดลง จนแทบจะเรียกว่าหายไปเลย

แคลิฟอร์เนียมีผึ้งพื้นเมืองมากกว่า 1,600 สายพันธุ์ที่วนเวียนอยู่ในสหรัฐอเมริกา การออกกฎหมายเหล่านี้ออกมาก็เพื่อปกป้องผึ้งสายพันธุ์พื้นเมืองเหล่านี้ ก่อนที่จะไม่มีเหลือให้ลูกหลานได้เห็นและเราอาจไม่มีผู้ช่วยในการทำการเกษตรที่ยั่งยืน

แคลิฟอร์เนียแบนนีออนิกส์ ยาฆ่าแมลงอันตรายต่อผึ้ง ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลแคลิฟอร์เนียได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของแมลง จึงได้มีการพิจารณาในการสั่งประชาชนและเจ้าหน้าที่เทศบาลห้ามใช้ยาฆ่าแมลงชนิดนีโอนิโคตินอยด์ สำหรับสนามหญ้าและในสวน หากจะใช้ให้ใช้ได้เฉพาะในพื้นที่ปิดเช่น โรงเรือนกระจก

กฎหมายนี้กำลังถูกร่างขึ้น โดยตัวกฎหมายมีชื่อว่า ‘AB363’ ซึ่งจะมีบทบัญญัติในการจำกัดการจำหน่ายกลุ่มสารกำจัดศัตรูพืชที่รู้จักกันในชื่อ Neonics ซึ่งอาจเริ่มใช้จริงในปี 2025

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นีออนิกส์ (Neonics) เป็นยาฆ่าแมลงที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ได้ผลต่อการกำจัดศัตรูพืชอย่างเด็ดขาด และแน่นอนว่าพวกมันเป็นอันตรายต่อผึ้งและแมลงอื่น ๆ อันมีบทบาทสำคัญต่อระบบนิเวศ

ผลการวิจัยเสริมว่า นีออนิกส์ มีผลกระทบทางลบต่อสายพันธุ์ท้องถิ่นในอเมริกาประมาณ 3 ใน 4 ของสายพันธุ์ที่เสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ นอกจากนี้ สารดังกล่าวยังคงอยู่ในดินได้นานหลายปี ส่งผลต่อการขยายประชากรของผึ้งหลายรุ่น

เท่านั้นไม่พอ ร่างกฎหมายดังกล่าว ยังสั่งให้กรมควบคุมสารกำจัดศัตรูพืชวิเคราะห์ความเสียหายที่เกิดจากหลอดไฟนีออนและให้เสนอแผนเพื่อฟื้นฟูความเสียหายดังกล่าวที่มีต่อสิ่งแวดล้อม

ผึ้งมีความสำคัญของระบบนิเวศทางการเกษตร และเป็นนักปลูกดอกไม้ตัวยงของโลก ในปัจจุบัน ไม่ได้มีแค่แคลิฟอร์เนียเท่านั้นที่เริ่มเห็นความสำคัญของแมลงในระบบนิเวศ สหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร ก็เริ่มมีคำสั่งคล้าย ๆ กัน คือห้ามใช้สารนีโอโคตินอยด์ เว้นว่า คุณจะวางมันในโรงเรือนกระจก ส่วนรัฐออนแทรีโอทางตอนเหนือของสหรัฐอเมริกา เป็นรัฐแรกที่สั่งห้ามใช้เด็ดขาด ส่วนรัฐอื่น ๆ เผยว่า จะเริ่มทยอยจำกัดการใช้งาน โดยบริษัท เช่น Lowes, Costco, Walmart และ Ortho จะค่อยๆยุติการขายสารดังกล่าว เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภค

ที่มาข้อมูล

Upworthy

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related