svasdssvasds

น้ำบาดาลซ่าเหมือนโซดา สสจ. เตือนยังไม่ควรนำมาดื่ม เสี่ยงเป็นนิ่ว

น้ำบาดาลซ่าเหมือนโซดา  สสจ. เตือนยังไม่ควรนำมาดื่ม เสี่ยงเป็นนิ่ว

ชาวบ้านฮือฮาเจาะบ่อบาดาลเจอน้ำบาดาลรสซ่าเหมือนโซดา สสจ. และ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล รุดตรวจสอบ เบื้องต้นพบค่ากรดมากกว่าน้ำดื่มปกติ เตือนยังไม่ควรนำมาดื่ม อาจทำให้เกิดเป็นนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้ รอผลตรวจอย่างละเอียดอีกที 1 สัปดาห์รู้ผล

จากกรณีชาวบ้านหมู่ 7 ตำบลนาเชิงคีรี อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย ขุดบ่อบาดาลเพื่อนำน้ำบาดาลมาใช้ทางการเกษตรแต่กลับพบว่า น้ำบาดาลที่เจาะสูบขึ้นมาได้นั้นมีรสชาติติดลิ้นซ่าคล้ายโซดาจนเป็นที่ฮือฮา

น้ำบาดาลซ่าเหมือนโซดา  สสจ. เตือนยังไม่ควรนำมาดื่ม เสี่ยงเป็นนิ่ว

วันที่ 7 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 146 หมู่ 7 ตำบลนาเชิงคีรี อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย พบกับพันโทคะเนตร รักวุ่น อายุ 62 ปี ข้าราชการบำนาญสังกัด กอ.รมน.จังหวัดสุโขทัย เจ้าของบ่อบาดาลน้ำซ่าแบบโซดาพบ พ.ท คะเนตร บอกเล่าว่า ตนเองนั้นต้องการจะขุดบ่อบาดาล เพื่อนำน้ำบาดาลมาใช้ในการเกษตร เมื่อเจาะบ่อได้น้ำแล้ว ก็ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบบไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ แต่คนงานที่มาติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ได้ทดลองชิมน้ำจากบ่อที่ขุดได้ แล้วบอกว่า น้ำมีรสชาติคล้ายโซดาซ่าติดปลายลิ้น ตนไม่เชื่อจึงได้ทดลองชิมก็พบว่าน้ำที่ได้มานั้นมีรสชาติคล้ายโซดาจริง อีกทั้งน้ำที่ได้มาใช้รดน้ำต้นไม้ สังเกตดูว่า ใบไม้จะมีลักษณะเขียวเป็นมัน ดูแปลกตาทีเดียว อย่างไรก็ตามตนก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบว่าน้ำที่ได้น้ำจากบ่อบาดาลที่ได้มานั้น จะเป็นน้ำแร่เหมือนกับที่เคยพบในพื้นที่อำเภอห้วยกระเจาะ จังหวัดกาญจนบุรีหรือเปล่า

น้ำบาดาลซ่าเหมือนโซดา  สสจ. เตือนยังไม่ควรนำมาดื่ม เสี่ยงเป็นนิ่ว

ส่วนชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างแวะเวียนมาดูและขอชิมน้ำบาลโซดาว่า จะมีรสโซดาอย่างที่เป็นข่าวรึไม่ เมื่อได้ทดลองชิมแล้ว ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มีรสชาติคล้ายโซดาจริง แต่ก็ได้แต่ชิม ยังไม่กล้าที่จะนำมาดื่มกินเพื่อการบริโภค คงต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์ก่อนว่า ปลอดภัยหรือไม่จึงจะกล้าดื่มกิน ส่วนที่ว่าเชื่อว่าจะรักษาโรคได้หรือเป็นน้ำแร่รึป่าว ก็ตอบว่าไม่เชื่อว่าจะรักษาโรคได้ แต่ที่มาดูเพราะอยากรู้

ด้านนายสรศักดิ์ ศรแก้ว ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 7 กำแพงเพชร ดูแล 6 จังหวัดรวมจังหวัดสุโขทัยด้วยได้ลงพื้นที่ พร้อมกับเจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์เพื่อเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบค่า pH ความเป็นกรดอยู่ที่ 6.0 ค่าสารละลายทั้งหมดอยู่ที่ 800 ppm ซึ่งมีค่าความเป็น กรดมากกว่าน้ำดื่มปกติ ซึ่งน้ำบาดาลที่ได้มามีลักษณะใส อาจเกิดจากการเจาะของ บ่อบาดาล ที่ลึกลงไป กว่า 70 เมตร ต้องผ่านชั้นหินชั้นดินชั้นทราย และอาจจะถึงชั้นหินปูนจึงทำให้เกิดลักษณะนี้ขึ้น ซึ่งน้ำบาลดาลที่ได้มานี้ ยังไม่ควรนำมาดื่มเนื่องจากอาจจะทำให้เกิดเป็นนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้ ส่วนน้ำที่เก็บตัวอย่างไปตรวจนั้นจะสามารถทราบผลการตรวจวิเคราะห์ได้ภายใน 1 สัปดาห์นี้และจะแจ้งให้ทราบต่อไป

น้ำบาดาลซ่าเหมือนโซดา  สสจ. เตือนยังไม่ควรนำมาดื่ม เสี่ยงเป็นนิ่ว

ด้าน นายอนุ เอี่ยมทอง หัวหน้ากลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัยกล่าวว่า น้ำ บาดาล ที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ทางเจ้าของบ่อบาดาลแจ้งว่าทำการขุดบ่อบาดาลเพื่อนำน้ำมาใช้ในทางเกษตรเท่านั้นไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะใช้เพื่อการอุปโภคหรือบริโภค อย่างไรก็ตามทางสำนักงานสาธารณสุขได้แจ้งให้เจ้าของบ่อบาดาล ไม่ให้นำน้ำไปใช้เพื่อการบริโภคควรที่จะรอผลการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน

related