svasdssvasds

ดอกป๊อปปี้ สัญลักษณ์รำลึกถึงทหารกล้า ปรับโฉมใหม่ ทำจากกระดาษรีไซเคิล

ดอกป๊อปปี้ สัญลักษณ์รำลึกถึงทหารกล้า ปรับโฉมใหม่ ทำจากกระดาษรีไซเคิล

ดอกป๊อปปี้สีแดง ดอกไม้แห่งสัญลักษณ์ที่ถูกทำขึ้นเพื่อแสดงความรำลึกถึงทหารผู้เสียสละชีวิตในการปกป้องประเทศในยามสงคราม วันนี้ ดอกป๊อปปี้สีแดงเปลี่ยนรูปแบบไปเป็นดอกป๊อปปี้ที่ทำจากกระดาษรีไซเคิล และปราศจากพลาสติก 100%

ดอกป๊อปปี้สีแดงมีไว้เพื่ออะไร?

ดอกป๊อปปี้สีแดง ถูกสร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์ในการรำลึกถึงเหล่าทหารผู้สละชีวิตในช่วงสงครามโลก ถือเป็นสัญลักษณ์ที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในประเทศอังกฤษ หรือสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรอื่น ๆ 

ดอกป๊อปปี้สีแดงสัญลักษณ์รำลึกถึงทหารกล้า Cr. The Royal British Legion

ในแต่ละปี ดอกป๊อปปี้จะถูกจำหน่ายโดยองค์กรการกุศล เพื่อนำรายได้ไปสมทบทุนให้กับองค์กรทหารผ่านศึก (The Royal British Legion) โดยเงินที่ได้มาจากการขายดอกป๊อปปี้ จะถูกปันส่วนเป็นหลาย ๆ กอง ไม่ว่าจะเป็นเงินสนับสนุนให้ครอบครัวของทหาร เจ้าหน้าที่ หรือใครก็ตามที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม

ดอกป๊อปปี้สีแดงหมายถึงอะไร?

ดอกป๊อปปี้สีแดงคือสัญลักษณ์ หรือภาพแทนของความเสียสละ และความเอื้อเฟื่อต่อเหล่าทหารที่ยอมแลกชีวิตของตนเองเพื่อปกป้องประเทศเอาไว้ 

โดยในปีนี้ องค์กรทหารผ่านศึกอังกฤษ หรือ The Royal British Legion ได้แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อม หลังจากใช้เวลากว่า 3 ปีในการซุ่มพัฒนาออกแบบดอกป๊อปปี้อันเป็นสัญลักษณ์ของเหล่าทหารกล้าที่เสียชีวิตในสงคราม

โดยดอกป๊อปปี้ที่องค์กรทหารผ่านศึกได้ออกแบบใหม่นั้น ทำจากกระดาษ 100%โดยใช้วัสดุหมุนเวียนจากหลายแหล่งที่มา โดย 50% ของดอกป๊อปปี้โฉมใหม่นี้ ทำมาจากกระดาษที่เหลือจากการผลิตแก้วกาแฟ

ดอกป๊อปปี้สีแดงสัญลักษณ์รำลึกถึงทหารกล้า Cr. The Royal British Legion

รู้หรือไม่? ดอกป๊อปปี้ ถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์สำหรับเหล่าทหารกล้า ที่สังเวยชีวิตให้กับสงครามครั้งแรกในปี 1921 หรือช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีดอกป๊อปปี้หลายแบบที่ถูกดีไซน์ออกมาให้เข้ากับยุคสมัยเช่น ดอกปี้ทำจากผ้าไหมสีแดง โดยใช้ลวดเป็นก้านดอกไม้ ถูกใช้ในช่วงทศวรรษ 1920 หรือจะเป็นแบบกระดาษแข็ง หรือ Austerity Poppy ที่มีการผลิตออกมาเพื่อระดมทุนในช่วงทศวรรษ 1940s

รวมถึงดอกป๊อปปี้ทำจากกระดาษรีไซเคิลในครั้งล่าสุดนี้ด้วย ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งในรอบ 28 ปี แทนดอกป๊อปปี้แบบเก่าที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1995 เพื่อแสดงความตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ดอกป๊อปปี้สีแดงตั้งแต่อดีต Cr. The Royal British Legion

ก่อนจะถึงงานรำลึกทหารผ่านศึก ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 12 พ.ย. มีการรายงานว่า ยอดสั่งจองดอกป็อปปี้มากถึง 170,000 ดอก นำมาสู่การวิเคราะห์ของนักวิทยาศาสตร์จาก University College London โดยเหล่านักวิทยาศาสตร์ได้วิเคราะห์ว่า ดอกป๊อปปี้สีแดงแบบใหม่นี้ไว้ สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึงร้อยละ 40

แต่อย่างไรก็ตาม ทางองค์กรแจ้งว่าดอกป๊อปปี้แบบเก่าก็ยังคงจะวางขายต่อไปจนกว่าสินค้าจะหมด เนื่องจากไม่ต้องการทิ้งเพื่อจะได้ไม่เป็นการสิ้นเปลืองดอกป๊อปปี้ที่ถูกผลิตออกมาแล้ว 

ดอกป๊อปปี้โฉมใหม่ ไม่ได้มีรูปร่างหน้าตาแตกต่างไปจากเดิมมากนัก เป็นดอกป๊อปปี้สีแดง จุดสีดำนูนตรงกลางยังคงสลักคำว่า Poppy Appeal ดังเดิม และใบไม้สีเขียวก็ยังคงอยู่ สิ่งเดียวที่เปลี่ยนไปอย่างเดียวก็คือวัสดุที่ไม่ใช่วัสดุที่ทำมาจากพลาสติกอีกแล้ว

ผู้คนสามารถซื้อดอกป๊อปปี้ แล้วสามารถนำไปติดกับเสื้อเพื่อแสดงสัญลักษณ์ได้ดังเดิม แต่ในเรื่องของความคงทน ทางองค์กรแจ้งว่าต้องรอดูอีกทีว่า จะมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับวัสดุแบบก่อน ๆ ที่เคยใช้มาหรือไม่

Andy Taylor-Whyte ผู้อำนวยการองค์กรทหารผ่านศึกกล่าวว่า ภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ในที่สุด ก็ผลิตดอกป๊อปปี้ไร้พลาสติกได้สำเร็จ ทุกคนสามารถติดดอกป๊อปปี้ไว้เพื่อรำลึกถึงความเจ็บปวดในอดีต และในขณะเดียวกัน ก็ถือเป็นแสดงออกถึงความตระหนักปัญหาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดี ๆ ที่หลาย ๆ องค์กรได้ให้ความสำคัญถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และเชื่อว่าดอกป๊อปปี้สีแดงรูปแบบใหม่นี้ จะถูกจับจองเป็นเจ้าของอย่างรวดเร็ว เพราะตอบโจทย์กับความต้องการของผู้คนในเรื่องการลดการใช้วัสดุที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบในแง่ลบแก่ธรรมชาติ 

ที่มา: silapa-mag

        telegraph

เนื้อหาที่น่าสนใจ