svasdssvasds

ลอนดอนอ่วม! คนจุดเตาผิงสู้อากาศหนาว อบอุ่นขึ้นจริง แต่สร้างมลพิษในอากาศ

ลอนดอนอ่วม! คนจุดเตาผิงสู้อากาศหนาว อบอุ่นขึ้นจริง แต่สร้างมลพิษในอากาศ

การเตรียมไม้ไว้สำหรับเลี้ยงไฟในเตาผิงถือเป็นเรื่องปกติของประเทศที่ได้ต้องสู้กับภัยหนาวช่วงท้ายปี แต่ล่าสุด ประชากรในลอนดอนได้รับผลกระทบหนักจากควันไฟจากเตาผิง แพทย์เตือน มลพิษดังกล่าวทำคนป่วยเป็นโรคหอบหืด โรคหลอดเลือดสมองและโรคมะเร็งปอด

ก้าวเข้าสู่เดือนพฤศจิกายนอย่างเป็นทางการ แม้ประเทศไทยจะยังไม่มีวี่แววจะหนาวก็ตาม แต่ที่สหราชอาณาจักร ถือเป็นช่วงที่เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว แม้ชาวอังกฤษจะคุ้นชินกับสภาพอากาศกันอยู่แล้ว ถึงกระนั้นความเย็นยะเยือกก็ยังคืบคลานเข้ามาหาถึงในบ้านอยู่ดี

หลาย ๆ ครัวเรือนจึงได้เตรียมไม้/ฟืนไว้สำหรับจุดเตาผิง เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับคนในครอบครัว แต่ดูเหมือนผลกระทบจากการเผาไหม้ไม้จากเตาผิงจะส่งผลกระทบต่ออาคารบ้านเรือนหลังอื่น ๆ เช่นกัน

ควันจากเตาผิงสร้างมลพิษทางอากาศ Cr. Wikipedia

สื่อต่างประเทศรายงานว่า มีการร้องเรียนเรื่องมลพิษจากควัน แม้ดูเหมือนการจุดเตาผิงจะไม่ได้ผลาญงบประมาณในกระเป๋ามากเท่าไร แต่ผลพวงจากควันไฟก็ประเมิณเป็นมูลค่าไม่ได้เช่นกัน

เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา หัวหน้าแพทย์ท้องถิ่นรายงานว่าเชื้อเพลิงแข็ง (Solid Fuel) หรือถ่าน เป็นวิธีที่คนมักใช้จุดไฟเพื่อความอบอุ่นให้กับร่างกาย ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นวิธีที่สร้างมลพิษในอากาศมากที่สุดด้วยเช่นเดียวกัน

จากการศึกษาของบริษัท Ricardo Energy and Environment พบว่า ประชากรในลอนดอนมีแนวโน้มจะเสียชีวิตราว ๆ 284 คน ในช่วงต้นของทุกปี เหตุจากการสูดดมมลพิษในอากาศที่ล่องลอยอยู่ภายนอกตัวบ้าน ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากเตาผิงของบ้านหลาย ๆ หลัง

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีผู้ป่วยเด็กรายใหม่ราว 90 คนที่ถูกวินัจฉัยว่าเป็นโรคหอบหืด มี 60 รายที่เป็นโรคหลอดเลือดสมอง และอีก 30 รายที่เป็นมะเร็งปอด

ด้วยจำนวนผู้ป่วยตรงนี้ การศึกษาดังกล่าววิเคราะห์ไว้ว่า มีเม็ดเงินที่ไหลเวียนในการใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาลและเศรษฐกิจราว ๆ  187 ล้านปอนด์ หรือคิดเป็น 24 ปอนด์ของประชากรลอนดอน 1 คน

ดังนั้น หากเรากดเครื่องคิดเลขคำนวณภาระเรื่องสุขภาพที่ประชากรเหล่านี้ต้องใช้จ่ายในแต่ละปีแล้ว พวกเขาต้องเสียเงินกว่า 800 ปอนด์ต่อคนเพื่อรักษาปัญหาจากมลพิษในอากาศที่ตนเองได้รับ

ควันจากการเผาไหม้ทำให้ประชากรเกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นทุกปี Cr. Flickr

จากการศึกษาที่ลอนดอนในครั้งนี้ ทำให้เราพบว่า ตัวเลขค่าใช้จ่ายก็คล้ายคลึงกับประเทศอื่น ๆ ในยุโรปที่ประสบปัญหานี้เช่นกัน โดยประชากรในประเทศอื่น ๆ ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายไว้สำหรับดูแลสุขภาพราว ๆ 650 ปอนด์

ศาสตราจารย์ เฟย์ จอห์นสตัน จากสถาบันวิจัยทางการแพทย์ Menzies กล่าวว่า

“ปัญหามลพิษจากควันไฟก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพและด้านเศรษฐกิจอย่างไม่ต้องสงสัย หากสามารถลดควันจากการเผาไหม้ไม้ลง จะช่วยลดปัญหาสุขภาพของคนในชุมชนลงได้ อายุไขของพวกเขาก็เพิ่มขึ้นด้วย”

การเผาเผาไหม้ไม้ในบ้านถือเป็นแหล่งกำเนิดมลพิษในอากาศเป็นอันดับที่ 2 ของสหราชอาณาจักร ควันจากการเผาไหม้เกิดได้หลากหลายรูปแบบมากเช่น การจุดไฟเตาผิง การเผาขยะรอบบ้าน หรือวิธีการเพิ่มความอุ่นให้กับบ้านแบบอื่น ๆ ล้วนส่งผลต่อสภาพของอากาศในชุมชนด้วยกันทั้งนั้น

นอกจากลอนดอนแล้ว เมืองอื่น ๆ ของสหราชอาณาจักรก็ประสบปัญหานี้เหมือนกันเช่น ชอร์ลีย์ และ แลงคาสเชอร์ Mark Tebbutt ได้ลงพื้นที่เมืองดังกล่าวเพื่อติดตั้งอุปกรณ์ตรวจมลพิษในอากาศทั่วทั้งเมือง

และเช่นกัน ตัวเลขที่ปรากฏก็บ่งบอกได้ชัดเจนว่า ผู้คนในชุมชนยังคงเผาไหม้อยู่ และไม่มีแนวโน้มว่าจะหยุดเผาแต่อย่างใด เพราะอย่างที่บอกไป นี่เป็นวิธีที่คนในชุมชนใช้สร้างความอบอุ่นให้กับคนในครอบครัวมาอย่างยาวนาน คนในบ้านอุ่นก็จริง แต่ควันที่ลอยออกไปก็ไปสุมอยู่ตามรอบ ๆ บ้านแถว ๆ นั้น ไม่ได้ลอยไปไหน

Tebbutt กล่าวเพิ่มว่า “ที่เมืองชอร์ลีย์หลาย ๆ ครัวเรือนมีเตาผิงเป็นของตัวเอง ฉะนั้นไม่พูดถึงเรื่องกลิ่นจากการเผาไหม้ หรือควันเลย มันคละคลุ้งเต็มไปหมดแน่ ๆ ซึ่งการเผาไหม้ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นในช่วงเย็นของวันสุดสัปดาห์ ไล่ตั้งแต่วันศุกร์ไปจนถึงวันอาทิตย์ และเดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนเมษายนของปีถัดไป”

ที่มา: TheGuardian

เนื้อหาที่น่าสนใจ

รู้จัก 'บอร์กโดซ์' เมืองที่รุ่มรวยวัฒนธรรม แถมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ถนนไร้มลพิษ! บขส. เตรียมเปลี่ยนไปใช้รถเมล์ไฟฟ้า 75 คันแรก เดินรถทั่วประเทศ

eBay อาจถูกปรับ 2 พันล้านดอลลาร์ ฐานขายอุปกรณ์แต่งรถปล่อยควันดำ

 

 

 

 

 

related