svasdssvasds

สารป้องกันผลไม้ขึ้นราจากก้านดอกทานตะวันเหลือทิ้ง ช่วยลดขยะจากภาคเกษตร

สารป้องกันผลไม้ขึ้นราจากก้านดอกทานตะวันเหลือทิ้ง ช่วยลดขยะจากภาคเกษตร

ขยะเหลือทิ้งจากการเกษตรสร้างก๊าซเรือนกระจกทำให้โลกร้อนขึ้น นักวิทยาศาสตร์จีนได้คิดค้นวิธีสกัดสารจากก้านดอกทานตะวันซึ่งมีคุณสมบัติช่วยป้องกันไม่ให้ผลไม้ขึ้นรา ช่วยยืดอายุอาหารและลดปริมาณขยะจากภาคการเกษตร ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

ดอกทานตะวันเป็นวัตถุดิบทางการเกษตรที่มีความสำคัญ ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าเกษตร เช่น อาหารหรือน้ำมัน อีกทั้งส่วนต่างๆ ของดอกทานตะวันยังมีประโยชน์หลายอย่าง ทั้งใช้เป็นส่วนผสมในการบำรุงพืช ช่วยในการต้านทานต่อโรคพืชหลายชนิด แม้ว่าเมล็ดและน้ำมันที่ได้จากดอกทานตะวันจะมีประโยชน์มากมาย แต่ลำต้นหรือก้านทานดอกตะวันที่เก็บเกี่ยวมักจะถูกทิ้งไปอย่างไร้ประโยชน์อยู่ดี

สารป้องกันผลไม้ขึ้นราจากก้านดอกทานตะวันเหลือทิ้ง ช่วยลดขยะจากภาคเกษตร

และเพื่อเป็นการใช้ประโยชน์จากดอกทานตะวันให้มากที่สุด นักวิทยาศาสตร์ จาก Chinese Academy of Sciences ซึ่งนำโดย นำโดย Xiao-Dong Luo และ Yun Zhao ได้เริ่มทำการทดลองใช้ประโยชน์จากลำต้นดอกทานตะวันที่เหลือทิ้ง นำมาสกัดเป็นสารประกอบต่อต้านเชื้อราที่สามารถนำไปใช้กับผลไม้ที่เก็บเกี่ยวไม่ให้เน่าเสียจากรา จากการทอลองพบว่ามีสารประกอบเคมี 17 ชนิดที่เรียกว่า Diterpenoids สี่สิ่งเหล่านี้ไม่เคยเป็นที่รู้จักมาก่อนในทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่เคยเป็นที่รู้จักมาก่อนในทางวิทยาศาสตร์

นักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองใช้สารละลายสารสกัดจากดอกทานตะวันซึ่งปราศจากสารพิษกับบลูเบอร์รี่จำนวนหนึ่ง หลังจากนั้นพวกเขาก็ทำให้ผลเบอร์รี่แห้ง แล้วจึงฉีดสปอร์ของ Botrytis cinerea เข้าไป ในช่วงเวลา 6 วัน พบว่าแทนที่จะขึ้นราทั้งหมดอย่างที่ควรจะเป็น บลูเบอร์รี่ 42.9% กลับไม่ขึ้นรา จากการทดลองนี้มีประโยชน์ช่วยให้เรายืดอายุอาหาร และใช้ประโยชน์ขยะที่เหลือจากการเกษตร อย่าง ก้านดอกทานตะวันที่เหลือจากภาคเกษตรกรรม ช่วยลดปริมาณขยะและลดการใช้สารเคมีในสินค้าเกษตร ที่สำคัญช่วยลดการปล่อยเรือนกระจกสาเหตุของโลกร้อน

 

ที่มา : News Atlas