svasdssvasds

'บราหัวนมรักษ์โลก' ของ Kim Kardashian ถูกแย้ง ใช้วัสดุที่ทำให้โลกร้อน

'บราหัวนมรักษ์โลก' ของ Kim Kardashian ถูกแย้ง ใช้วัสดุที่ทำให้โลกร้อน

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา แบรนด์ชุดชั้นใน 'Skims' ของ Kim Kardashian พร้อมชูแนวคิดว่าเป็นบราที่ดีต่อโลก กลุ่มผู้ป่วยมะเร็งเต้านมเห็นชอบ แต่นักสิ่งแวดล้อมตั้งคำถาม วัสดุที่ใช้ทำชุดชั้นในยังผ่านกระบวนที่ทำให้โลกร้อน

“ระดับน้ำทะเลกำลังเพิ่มสูงขึ้น แผ่นน้ำแข็งกำลังจม ส่วนฉันคือ คิม ไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์! ฉันเชื่อว่าทุกคนสามารถช่วยโลกในวิธีของตัวเองได้ ดังนั้น ฉันจึงขอแนะนำบรารุ่นใหม่ที่มีจุกนม ไม่ว่าอากาศจะร้อนแค่ไหน หัวนมของคุณก็จะรู้สึกเย็นสมอ” คำพูดของ Kim Kardashian ในวิดีโอโปรโมทบราหัวนม

Skims กับคอลเลกชันปลดแอกหัวนม!

เป็นที่ฮือฮา! สำหรับแวดวงชุดชั้นในผู้หญิง เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา Skims แบรนด์ชุดชั้นในของ Kim Kardashian ได้ปล่อยคอลเลกชัน Skims Ultimate Nipple Bra หรือบราหัวนม ออกมาให้ได้เชยชมกัน

บราหัวนมรักษ์โลกจากแบรนด์ Skims Cr. Skims

พร้อมชูแนวคิดเรื่องสิ่งแวดล้อม เพราะแบรนด์ Skims ได้ปันเงินส่วนหนึ่งไปลงทุนในการพัฒนาขั้นตอนการกำจัดคาร์บอนฯ จากกระบวนการผลิต อีกทั้งยังมีแผนที่จะบริจาคเงิน 10% ของยอดขายในคอลเลกชัน Skims Ultimate Nipple Bra นี้ให้กับ ‘1% For The Planet’

1% For The Planet คือเครือข่ายสิ่งแวดล้อมระดับโลก ที่มีธุรกิจและองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมหลายพันแห่งให้ความร่วมมือในการสนับสนุนมนุษย์และโลกในหลาย ๆ แง่มุม

“จุกนมจะตั้งตระหง่านอยู่แบบนี้ ไม่หายไปไหนเหมือนภูเขาน้ำแข็ง” คิม กล่าว

ความเห็นชุดแรก ๆ หลังจากที่ได้รับชมวิดีโอดังกล่าว ‘เป็นไปในแง่บวก’ เพราะสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านม หรือคนที่ถูกตัดเต้านมออกไปแล้ว รู้สึกว่าบราหัวนมนี้ อาจช่วยเติมเต็มอะไรให้กับพวกเขาได้

ผู้ป่วยโรคมะเร็งคนหนึ่งชื่อว่า Philecia La’ Bounty วัย 36 กะรัตน์ ผู้ที่กำลังต่อสู้กับโรคมะโรคเต้านมระยะที่ 4 ได้เปิดเผยความในใจหลังจากที่ได้รับชมวิดีโอดังกล่าวไว้ว่า

“เมื่อไหร่ก็ตามที่เรือนร่างของคุณถูกตัดเต้านมออกไปเพื่อรักษาโรคมะเร็ง ฉันขอบอกเลยว่าเรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อจิตใจเป็นอย่างมาก การถูกตัดเต้านมออกไปไม่ใช่แค่เรื่องของความสวยงามอย่างเดียว แต่วิถีชีวิตของคุณจะเปลี่ยนไปตลอดกาล และที่สำคัญที่สุดคุณไม่สามารถให้นมบุตรได้”

“ไม่ว่าคิมจะสร้างบราหัวนมขึ้นมาด้วยจุดประสงค์อะไร กลุ่มคนที่สูญเสียเต้านมไปรู้สึกตื่นเต้นกับบราหัวนมนี้ มิเพียงราคาที่เข้าถึงได้ แต่เป็นเหมือนของวิเศษในการจำลองหัวนมของพวกเธอกลับคืนมาอีกครั้ง”

ถูกวิจารณ์อย่างถึกพริกถึงขิง

1 สัปดาห์ผ่านไป หลังจากที่วิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่เป็นวงกว้าง ทำให้มีหลากหลายกลุ่มคนที่ได้เห็น มิเพียงภาพของบราหัวนมที่ชูชันรับสายตาต่อคนที่ผ่านมาเห็นเท่านั้น แต่เป็นแนวคิดของคอลเลกชั่นนี้ซึ่งทำให้เกิดข้อถกเถียงมากมายในแวดวงของนักสิ่งแวดล้อม

“วิดีโอนั่นตลกมาก คุณรู้ไหมอะไรกันแน่ที่เซ็กซี่? ความหายนะที่กำลังจะมาเยือนโลกยังไงล่ะ”

"คิดน้อยอย่างเดียวไม่พอ แต่ยังสร้างความเสียหายอีกด้วย”

และอีกหลากหลายความคิดเห็น ที่ตอบโต้ไปยังบราหัวนมจากแบรนด์ Skimsโดยเฉพาะบรรดาผู้ที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อม นอกจากจะโต้แย้งแนวคิดของบราหัวนมแล้ว ยังได้แสดงทรรศนะไว้ได้น่าสนใจ  

พวกเขาชี้ให้เห็นว่า บราหัวนมของแบรนด์ Skims ก็คล้ายคลึงกับแบรนด์ชุดชั้นในอื่น ๆ ในเรื่องของวัสดุ เป็นที่ทราบกันดีว่า ไนลอน (Nylon) และสแปนเด็กซ์ (Spandex) เป็นวัสดุที่มักถูกนำมาผลิตเป็นชุดชั้นในอยู่เป็นประจำ เพราะมีผิวสัมผัสที่นิ่ม และอ่อนโยนต่อผิวหนังของมนุษย์

บราหัวนมรักษ์โลกจากแบรนด์ Skims Cr. Skims

Skims ใช้ไนลอนและสแปนเด็กซ์เป็นวัสดุทำชุดชั้นใน Cr. Skims

ซึ่ง 2 วัสดุดังกล่าว ทำมาจากพลาสติกที่ถูกแปลงไปเป็นเส้นใยเล็ก ๆ แล้วนำไปถักถอขึ้นรูปเป็นชุดชั้นใน ประเด็นก็คือ มันผ่านกระบวนที่ทำให้เกิดการเผาของเชื้อเพลิงฟอสซิล

คนจึงเกิดคำถามว่า สรุปแล้วแบรนด์ Skims พยายามทำแคมเปญเพื่อกลบกระบวนการตรงนี้หรือเปล่า เพราะถ้าตั้งใจที่จะรักษาสุขภาพของโลกจริง ๆ น่าจะไม่ใช้วัสดุเช่นนี้ตั้งแต่แรก

Dr. Hakan Karaosman นักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ ที่ศึกษาเรื่องความเชื่อมโยงของแฟชั่นและการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ไว้ว่า

“เธอขายของเพียงเล็กน้อยก็สร้างเม็ดเงินได้หลายพันล้านเหรียญสหรัฐ แถมยังพูดอีกว่าบรา (พลาสติก) นั้น คือผลผลิตจากการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ”

นอกจากนี้ Karaosman ยังกล่าวอีกว่า แบรนด์ต่าง ๆ ไม่สามารถ ‘สร้างความยั่งยืนได้’ จริง ๆ เพราะหากเรามารื้อดูปัญหาใต้พรหมของแบรนด์ต่าง ๆ แล้วล่ะก็ มันจะมีสักส่วนที่ส่งผลลัพธ์ในแง่ลบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน

ขอทิ้งท้ายไว้ด้วยข้อความอันเผ็ดร้อนจาก Hakan Karaosman ที่กล่าวถึงชุดบราหัวนมของแบรนด์ Skims จาก Kim Kardashian

“มันน่าโมโหมาก ที่ผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในสหรัฐฯ นำประเด็นวิกฤตสภาพภูมิอากาศมาฉาบเคลือบการขายชุดชั้นในรุ่นใหม่ของเธอ”

ที่มา: Voguebusiness

        USAToday

เนื้อหาที่น่าสนใจ

 

 

 

related