svasdssvasds

ชวนดู The Last 14 ความหวังสุดท้ายของโลมาอิรวดีเมืองไทย ที่กำลังเลือนหายไป

ชวนดู The Last 14 ความหวังสุดท้ายของโลมาอิรวดีเมืองไทย ที่กำลังเลือนหายไป

ความหวังสุดท้ายทะเลสาบสงขลา The Last 14 สารคดีชีวิตจริงของโลมาอิรวดีเมืองไทย ที่เหลือเพียง 14 ตัวเท่านั้น และกำลังจางหายไปเรื่อย ๆ เพราะอะไรกัน ทำไมโลมากำลังหายไป?

รู้หรือไม่ โลมาอิรวดี ในแหล่งน้ำจืดของไทย ปัจจุบันเหลือเพียง 14 ตัวเท่านั้น จากเมื่อก่อนมีเป็นร้อย ๆ ตัว และนี่คือเรื่องราวที่ Keep The World อยากให้คุณสละเวลาเข้ามาอ่านและรับรู้กันสักนิด ถึงเรื่องราวอันน่าเศร้าของชีวิตสัตว์ในประเทศไทย

โลมาอิรวดี เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ทั้งในน้ำจืดและน้ำเค็ม เป็นสัตว์ที่หาได้ยาก เพราะพบเจอได้แค่ในเขตภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และบางส่วนของอเมริกาใต้เท่านั้น สำหรับประเทศไทย โลมาอิรวดีจะกระจายตัวอยู่ทั้งในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน นับร้อย ๆ ตัว

อย่างไรก็ตาม จำนวนประชากรโลมาอิรวดีในทะเลตอนนี้ไม่น่าห่วงเท่ากับประชากรโลมาอิรวดีในแหล่งน้ำจืด “ทะเลสาบสงขลา” เป็นอีกหนึ่งแหล่งที่อยู่อาศัยสำคัญของโลมาอิรวดี ซึ่งปัจจุบัน เหลือโลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลาเพียง 14 ตัวเท่านั้น

ภาระดอน ลูกโลมาอิรวดีที่พลัดพรากจากครอบครัว และหวังพึ่งการดูแลรักษาจากมนุษย์ Cr. ThaiWhale

แหล่งน้ำจืดที่ยังคงมีโลมาอิรวดีแหวกว่ายอยู่ มีเพียงแค่ 5 แห่งบนโลกเท่านั้น คือ อินเดีย อินโดนีเซีย เมียนมาร์ กัมพูชา และไทย ซึ่งก็คือทะเลสาบสงขลา แต่ด้วยจำนวนประชากรที่ลดลง ตอนนี้ชีวิตของโลมาอิรวดีจึงว่ายอยู่บนเส้นด้าย

ตามรายงานจากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รายงานว่า ในช่วงปีพ.ศ. 2550-2555 อัตราการตายของโลมามีมากถึง 10 ตัวต่อปี และในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา เราสูญเสียโลมาอิรวดีไปทั้งสิ้น 94 ตัว

The Last 14 วิกฤตโลมา วิกฤตทะเลสาบ Cr. Thai Whale

ซึ่งเชื่อไหมว่า การตายส่วนใหญ่ของโลมาอิรวดีเกิดจากมนุษย์เราเอง เช่น อุบัติเหตุชนใบพัดของเรือ, ถูกพันรัดโดยอวนประมง จนว่ายไม่ได้, อัตราการเติบโตของการทำประมงมีมากขึ้น ก่อให้เกิดการแย่งชิงอาหารของโลมาด้วย หรือแหล่งน้ำที่มีตะกอนจากบนบกมากเกินไป ตลอดจน ด้วยปริมาณที่เหลือน้อยเต็มทีทำให้เกิดการผสมพันธุ์กันในเครือญาติ หรือเลือดชิด จึงทำให้โลมารุ่นใหม่มีร่างกายที่อ่อนแอมากขึ้น

ข้อกังวลดังกล่าว นำไปสู่คำถามที่ว่า ยังพอมีเวลาเหลือไหม? ในการฟื้นคืนประชากรโลมาอิรวดีขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ก่อนที่จะสายไป จนอาจนำไปสู่ “การสูญพันธุ์”

รศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเลและรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตร เชื่อว่า เรายังมีโอกาสในการอนุรักษ์จำนวนที่เหลืออยู่และฟื้นฟูจำนวนให้เพิ่มขึ้นได้ในอนาคตอย่างยั่งยืน ส่วนหนึ่งที่คิดว่าสำเร็จแล้วในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นระดับสำคัญมาก  ๆ คือการยกสถานะให้โลมาอิรวดีขึ้นมาเป็นสัตว์สงวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2565 อาจารย์ธรณ์ ได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊กว่า คณะกรรมการทะเลแห่งชาติ (กทช.) ได้เห็นชอบ ให้โลมาอิรวดีเป็นสัตว์สงวนแห่งชาติแล้ว ถือว่าเป็นการยกระดับการอนุรักษ์สัตว์ในประเทศไทยขึ้นไปอีกขั้น

และเพื่อสนับสนุนให้การอนุรักษ์และความสำคัญของโลมาอิรวดีไปได้ไกลมากยิ่งขึ้น กลุ่มวาฬไทย (ThaiWhales) และกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชวนดูภาพยนตร์สารคดีสะท้อนเรื่องราวของโลมาอิรวดี 14 ตัวสุดท้ายในทะเลสาบสงขลา “The Last 14 วิกฤตโลมา วิกฤตทะเลสาบ”

สารคดี The Last 14  วิกฤตโลมา วิกฤตทะเลสาบ

คดีนี้จะบอกเล่าเรื่องราวของโลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลาที่วิกฤตใกล้สูญพันธุ์จากปัญหาภัยคุกคามต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบทะเลสาบ โดยมี ผศ. ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทอม โพธิสิทธิ์ ช่างภาพศิลปินนักอนุรักษ์ และ สายป่าน อภิญญา สกุลเจริญสุข ศิลปินนักแสดง มาร่วมเล่าเรื่องราวสะท้อนมุมมองของแต่ละคนในวิกฤตนี้

โดยสามารถชมสารคดี “The Last 14 วิกฤตโลมา วิกฤตทะเลสาบ” ได้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (ThaiPBS) ในวันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน เวลา 21.10 น.

แต่หากอยากเข้าร่วมกิจกรรมแบบ Exclusive พบปะกับเจ้าของสารคดี สามารถเข้าร่วมรอบฉายพิเศษครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน เวลา 13.00-18.00 น. ที่บ้านเขียนเจริญ ถนนนางงาม จ.สงขลา

หากสนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thaiwhales.org หรือติดตามข่าวสารผ่านทาง Facebook : ThaiWhales

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related