svasdssvasds

กัมพูชาพบ โลมาอิรวดี สัตว์หายาก ติดตะขอเบ็ดดับ น่าเศร้าปีนี้ตายแล้ว 11 ตัว!

กัมพูชาพบ โลมาอิรวดี สัตว์หายาก ติดตะขอเบ็ดดับ น่าเศร้าปีนี้ตายแล้ว 11 ตัว!

เรื่องน่าเศร้า! โลมาอิรวดีหรือโลมาแม่น้ำโขง สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤต ติดตะขอเบ็ดราวจนตายในจังหวัดกระแจะทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ส่งผลให้ยอดโลมาอิรวดีตายในปีนี้รวมอยู่ที่ 11 ตัวแล้ว

คำแถลงจากองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ประจำกัมพูชา เมื่อวันอาทิตย์ 25 ธ.ค.2022 ที่ผ่านมา  รายงานเหตุโลมาอิรวดีหรือโลมาแม่น้ำโขง สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤต ติดตะขอเบ็ดราวจนตายในจังหวัดกระแจะทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ส่งผลให้ยอดโลมาอิรวดีตายในปีนี้รวมอยู่ที่ 11 ตัวแล้ว

ผลการตรวจสอบซากอย่างละเอียดโดยทีมวิจัยของสำนักบริหารประมงกระแจะ และองค์การฯ พบโลมาที่ตายเป็นโลมาเพศเมียโตเต็มวัย ความยาว 196 เซนติเมตร น้ำหนัก 93 กิโลกรัม และมีอายุระหว่าง 7-10 ปี โดยถูกพบซากเมื่อวันเสาร์ (24 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

กัมพูชาพบ โลมาอิรวดี สัตว์หายาก ติดตะขอเบ็ดดับ น่าเศร้าปีนี้ตายแล้ว 11 ตัว! Credit ภาพ Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมวิจัยยืนยันร่องรอยตะขอเบ็ดราวพันรอบตัว หาง และครีบของซากโลมาตัวนี้ ซึ่งนับเป็นโลมาสุขภาพดีตัวที่ 3 ที่ตายในรอบ 7 วัน ซึ่งบ่งชี้สถานการณ์ที่น่าวิตกมากขึ้น และความจำเป็นเร่งด่วนในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดในถิ่นที่อยู่ของโลมา

รายงาน องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ประจำกัมพูชา ระบุว่าจำนวนโลมาตายในช่วงสามปีที่ผ่านมารวมอยู่ที่ 29 ตัว โดย แสงเตี๊ยก ผู้อำนวยการองค์การฯ ประจำกัมพูชา เรียกร้องให้เพิ่มการลาดตระเวนทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อปกป้องโลมาที่เหลือจากการถูกฆ่าโดยการทำประมงผิดกฎหมายในพื้นที่อนุรักษ์
 

“กิจกรรมประมงผิดกฎหมายที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่นานนี้ในพื้นที่อนุรักษ์โลมาจะทำให้โลมาอิรวดีในกัมพูชาสูญพันธุ์ หากไม่มีการดำเนินการเพื่อยุติกิจกรรมเหล่านี้ในทันที” แสงเตี๊ยก  ผู้อำนวยการองค์การฯ กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ประจำกัมพูชา กล่าว

ทั้งนี้  โลมาอิรวดี ถูกขึ้นทะเบียน เป็นสิ่งมีชีวิตใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤตในบัญชีแดงของสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ตั้งแต่ปี 2004 โดยพวกมันอาศัยอยู่ตามช่องทางหลักของแม่น้ำโขงที่มีความยาว 190 กิโลเมตร ในจังหวัดกระแจะและจังหวัดสตึงแตรงทางตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชา

related