svasdssvasds

ฝุ่น PM 2.5 อินเดียดีขึ้นแล้ว ขอเลื่อนใช้นโยบายขับรถวันคู่-คี่ออกไปก่อน

ฝุ่น PM 2.5 อินเดียดีขึ้นแล้ว ขอเลื่อนใช้นโยบายขับรถวันคู่-คี่ออกไปก่อน

มลพิษทางอากาศของอินเดียลดลงแล้ว รัฐบาลอินเดียจึงประกาศขอเลื่อนใช้นโยบายขับรถวันคู่-คี่ออกไปก่อน แต่ไม่ได้ยกเลิก รอพิจารณาอีกทีหลังวันดิวาลี

เมื่อวันศุกร์ที่ 10 พ.ย. รัฐบาลนิวเดลีของอินเดียประกาศว่าจะขอเลื่อนนโยบายบังคับใช้ให้ประชาชนสลับวันใช้รถยนต์ หรือ มาตรการวันคู่-คี่ ออกไปก่อน เนื่องจากดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) ของเดลีกำลังดีขึ้น

เดลี ติดอันดับเมืองที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดในโลก Cr. Xinhua Thai

เดลี ถือเป็นเมืองที่ติดอันดับเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก ส่วนหนึ่งมาจากกิจกรรมทางอุตสาหกรรมและการสัญจรของยานยนต์ที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศกระจายไปทั่วทั้งเมือง ตลอดจนการก่อสร้างที่หนักหน่วงและการเผาตอซังพืชผลทางการเกษตรที่แข็งแกร่งอย่างสม่ำเสมอ ทำให้หลายปีที่ผ่านมา ช่วงเวลาก่อนถึงฤดูหนาว คุณภาพอากาศของเดลีจะมีปริมาณมลพิษในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

โกปาล ไร รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมกรุงนิวเดลีกล่าวว่า ระดับมลพิษทางอากาศของกรุงนิวเดลีในขณะนี้กำลังลดลงอย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลจึงตัดสินใจเลื่อนใช้นโยบายขับรถวันคู่-คี่ ที่เคยกำหนดไว้ว่าจะประกาศใช้ระหว่างวันที่ 13-20 พ.ย.นี้ออกไปก่อน ซึ่งในขณะนั้นดัชนีคุณภาพอากาศของนิวเดลีพุ่งสูงถึง 450 แต่ปัจจุบันลดเหลือ 300

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่อย่างไรก็ตาม มีโอกาสเสมอที่จะประกาศใช้อีกครั้ง โดยเฉพาะอาจจะกลับมาพิจารณาและตรวจสอบคุณภาพอากาศที่เข้มข้นหลังผ่านพ้นเทศกาลดิวาลี (Diwali) ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งแสงสว่างของชาวฮินดู โดยจะมีการจุดตะเกียงน้ำมันดินเผาส่องสว่างไปทั่วสายน้ำ เหมือนเทศกาลลอยกระทงของประเทศไทย

เทศกาลดิวาลี (Diwali) Cr. Xinhua Thai

โดยแผนนโยบายขับรถวันคู่-คี่ จะเป็นการกำหนดให้ยานพาหนะส่วนบุคคลที่มีเลขทะเบียนลงท้ายด้วยเลขคี่ สามารถขับขี่บนถนนได้ในวันคี่เท่านั้น เช่นเดียวกัน ยานพาหนะส่วนบุคคลที่มีเลขทะเบียนลงท้ายด้วยเลขคู่ ก็ต้องขับรถในวันคู่เช่นเดียวกัน

แล้วสำหรับประเทศไทย ที่เผชิญหน้ากับปัญหาฝุ่นควันเช่นกัน หากเราลองใช้นโยบายนี้ คุณคิดว่าจะประสบความสำเร็จ หรือสามารถทำได้หรือไม่?

ที่มาข้อมูล 

Xinhua Thai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related