svasdssvasds

PepsiCo ถูกรัฐนิวยอร์กฟ้อง ข้อหา สร้างมลพิษขยะพลาสติกในแม่น้ำ

PepsiCo ถูกรัฐนิวยอร์กฟ้อง ข้อหา สร้างมลพิษขยะพลาสติกในแม่น้ำ

ถูกฟ้องเพราะบรรจุภัณฑ์สร้างมลพิษให้กับแม่น้ำ PepsiCo บริษัทอาหารยักษ์ใหญ่ถูกนิวยอร์กฟ้อง เพราะโฆษณาเกินจริง และขยะพลาสติกที่พบในแม่น้ำส่วนใหญ่เป็นของ PepsiCo

เกิดอะไรขึ้น?

PepsiCo บริษัทอาหารรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก รองจาก Nestle กำลังถูกรัฐบาลนิวยอร์กฟ้องร้องในข้อหาบรรจุภัณฑ์ของบริษัทสร้างมลพิษต่อแม่น้ำบัฟฟาโล, นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ทำให้แหล่งน้ำปนเปื้อนและเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่า

แม้ว่าในปัจจุบัน กลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตพยายามออกนโยบายเพื่อแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่มาจากบรรจุภัณฑ์ แต่เหมือนว่าความพยายามนั้นยังไม่เพียงพอ เพราะผลลัพธ์ที่ออกมายังสร้างผลกระทบอยู่ ซึ่งเรื่องนี้มันเกี่ยวข้องกับการสื่อสารและความทะเยอทะยานด้วย

ตัวอย่างแบรนด์ต่าง ๆ ภายใต้ PepsiCo

 

ทำไม PepsiCo จึงถูกฟ้อง?

PepsiCo ถูกฟ้องโดยหน่วยงานท้องถิ่นในนิวยอร์ก หลังมีการสำรวจปริมาณขยะพลาสติกในแม่น้ำและพบว่า ขยะพลาสติกส่วนใหญ่มาจากแบรนด์ของ PepsiCo ซึ่งขยะพลาสติกของพวกเขา แน่นอนว่าเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบัน PepsiCo ได้ผลิตบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มอย่างน้อย 85 แบรนด์ และแบรนด์อาหารขบเคี้ยว 25 แบรนด์ ที่ยังคงใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single Used)

โดยคำร้องเรียนของนิวยอร์กกล่าวว่า PepsiCo ฝ่าฝืนกฎหมายของรัฐ โดยไม่เตือนประชาชนเกี่ยวกับความเสี่ยงของบรรจุภัณฑ์ และดูเหมือนส่งเสริมข้อความที่ทำให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับความพยายามต่อสู้กับมลพิษ หรือประมาณว่า โฆษณาเกินจริงเกี่ยวกับนโยบายรักษ์โลกของ PepsiCo ที่บอกว่าเป็นบริษัทที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม แต่ความจริงคือพวกเขาไม่ได้ลดเลย แถมเพิ่มการผลิตด้วยซ้ำ นายเจมส์ อัยการสูงสุดกล่าว

PepsiCo ถูกรัฐนิวยอร์กฟ้อง ข้อหาสร้างมลพิษขยะพลาสติกในแม่น้ำ

ทำไมจึงถูกฟ้องอยู่เจ้าเดียว?

เลติเทีย เจมส์ (Letitia James) อัยการสูงสุดกล่าวว่า “ไม่มีบริษัทใดที่จะรับประกันได้ว่าผลิตภัณฑ์ของตนจะไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชน”

จริง ๆ แล้ว PepsiCo ไม่ได้เป็นเจ้าแรกที่โดนฟ้อง สัปดาห์ก่อนหน้า Coca-Cola, Danone และ Nestle ก็ถูกกล่าวหาที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดเกี่ยวกับขวดพลาสติกของพวกเขา ที่เกลื่อนแม่น้ำจำนวนมากไม่ต่างจาก PepsiCo

สำนักงานของเจมส์ ได้ทดลองเดินเก็บและสำรวจขยะทุกประเภทบริเวณพื้นที่ 13 แห่งของแม่น้ำบัฟฟาโลเมื่อปีที่แล้ว และพบว่า บรรจุภัณฑ์ส่วนใหญ่ เป็นพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวของ PepsiCo

ขยะพลาสติกในแม่น้ำ

ทีมงานเก็บขยะพลาสติกได้ทั้งสิ้น 1,916 ชิ้น ซึ่งล้วนเป็นพลาสติกของแบรนด์ที่สามารถระบุตัวตนได้ เช่น McDonald’s และ Hershey แต่มากกว่า 17% ในจำนวนนั้น ผลิตโดย PepsiCo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลาสติกส่งผลกระทบต่อแม่น้ำบัฟฟาโลอย่างไร?

รายงานการฟ้องอธิบายว่า เพราะขยะพลาสติกที่พบในแม่น้ำ ทำให้เราตรวจพบไมโครพลาสติกในเมืองแหล่งน้ำดื่มของบัฟฟาโล ซึ่งไมโครพลาสติกเหล่านี้สามารถก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพมากมาย ตั้งแต่ความผิดปกติของระบบสืบพันธุ์ ไปจนถึงการอักเสบของลำไส้ และผลกระทบต่อระบบประสาท ดังนั้น PepsiCo ควรออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพมนุษย์

อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์กล่าวเสริมว่า การแก้ปัญหาขยะพลาสติกเป็นเรื่องที่ซ้ำซ้อนพอเข้าใจได้ ปัญหาเหล่านี้ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากธุรกิจ เทศบาล ผู้นำชุมชน และผู้บริโภค จึงจะแก้ไขได้ ไม่ใช่แค่ผู้ผลิตอย่างเดียว แต่หากผู้ผลิตยอมที่จะไม่ผลิตออกมาเลย มันก็จะช่วยบังคับผู้คนลดการใช้พลาสติกลงไปได้

ที่มาข้อมูล

BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related