svasdssvasds

'ปัญหาขยะ' ในลอนดอน คนไม่แคร์ประเภทขยะ ใกล้ไหน ทิ้งนั่น พบเศษอาหารมากที่สุด

'ปัญหาขยะ' ในลอนดอน คนไม่แคร์ประเภทขยะ ใกล้ไหน ทิ้งนั่น พบเศษอาหารมากที่สุด

จากการศึกษาและรวบรวมข้อมูลจาก 22 เมืองในลอนดอน พบว่า อาหารที่ยังกินได้ถูกทิ้งมากที่สุด 27% แกะรอยพฤติกรรม คนไม่แคร์ขยะรีไซเคิล ใกล้ที่ไหน ทิ้งที่นั่น ไม่สนว่ารีไซเคิลได้หรือไม่ Spring ชวนติดตาม

ปัญหาขยะในลอนดอน

ปัญหาขยะ ไม่ว่าชิ้นน้อยใหญ่ ผลกระทบมหาศาล ในหนึ่งปี กรุงลอนดอนมีขยะประมาณ 7 ล้านตัน ที่ถูกทิ้งจากบ้าน อาคาร หรือภาคธุรกิจ แบ่งเป็นขยะอาหาร บรรจุภัณฑ์ ถ้วยกาแฟ ขวดพลาสติกและอื่น ๆ รวมทั้งคิดเป็น 30% ของขยะทั้งหมด

ชาวลอนดอนไม่สนใจแยกขยะ Cr. Wikimedia Common

ทำให้หน่วยงานอย่าง ReLondon และ Resources Futures สนใจเรื่องพฤติกรรมการทิ้งขยะชาวชาวลอนดอน พวกเขาทิ้งอะไรบ้าง ทิ้งถูกถังหรือไม่ ขยะประเภทไหนมากที่สุด และขยะรีไซเคิลได้รับการใส่ใจมากแค่ไหน

การศึกษาพฤติกรรมทิ้งขยะของชาวลอนดอนจึงเกิดขึ้น โดยจะรวบรวมปริมาณขยะจากครัวเรือนจาก 22 เมืองในกรุงลอนดอน ผลลัพธ์ที่ออกมาก็ชวนทึ่งอยู่ไม่น้อย ติดตามพฤติกรรม และปริมาณการทิ้งขยะของชาวลอนดอน ได้ที่บทความนี้

ขยะที่เมืองท็อตแน่ม กรุงลอนดอน Cr. Wikimedia Common

เมื่อ ReLondon และ Resources Future ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลการทิ้งขยะทั่วทั้งลอนดอน พบว่า ชาวลอนดอนทิ้งขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ลงผิดถังมากถึง 21% หมายความว่า ป้ายเตือนขยะรีไซเคิล ไม่มีผลต่อคนจำนวนหนึ่ง

โดยขยะ 3 ชนิดที่ถูกพบมากที่สุดคือ กระดาษ อาหาร และฟิล์มพลาสติกที่เอาไว้หุ้มอาหาร นอกจากนี้ การศึกษาดังกล่าวยังพบอีกว่า ฟิล์มพลาสติกในถังขยะ คิดเป็น 7% ของขยะตกค้างในลอนดอน ซึ่งมีปริมาณเท่ากับ 114,000 ตันต่อปี

สัดส่วนขยะในลอนดอน

เศษอาหาร 27%

วัสดุที่รีไซเคิลได้ (ทิ้งผิดถัง) 21%

กระดาษ 21%

พลาสติก 11%

แก้ว 10%

ผ้าอ้อม 5%

บังคับใช้มาตรการรีไซเคิลอย่างจริงจัง

 จากข้อมูลที่ ReLondon รวบรวมมา แสดงให้เห็นว่า 67% ของขยะที่ถูกตามตั้งถังขยะริมถนน และ 62% ของขยะในแหล่งชุมชน เป็นขยะประเภทที่สามารถนำไปรีไซเคิลเพื่อยืดอายุการใช้งานได้

ถังแยกขยะในกรุงลอนดอน Cr. Flickr / Department for Culture

นอกจากจะเป็นขยะที่รีไซเคิลได้แล้ว ReLondon ยังกล่าวอีกว่า มีขยะอาหารอีกประมาณ 27% ที่ยังสามารถรับประทานได้อยู่ ทว่าถูกทิ้งลงถังขยะเสียก่อน ชวนให้คิดต่อว่า อะไรคือเหตุผลที่เอื้อให้ชาวลอนดอนสามารถเทอาหารทิ้งได้ โดยไม่เสียดายเงิน หรือแม้กระทั่งการไม่แยแสประเภทขยะ

ขณะนี้ ลอนดอนมีประชากรอาศัยอยู่ราว 9,648,000 คน เพิ่มจากปีที่แล้ว 1.1% ข้อมูลจาก LoveTheMaldives ระบุว่า หากชาวลอนดอนทำอาหารกินเองจะเสียค่าใช้จ่ายราว 15 – 20 ปอนด์ต่อวัน และหากต้องการออกไปทานอาหารข้างนอกบ้านอาจเสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 40 ปอนด์ขึ้นไป

กรุงลอนดอนมีประชากรราว 9,648,000 คนในปี 2023 Cr. Needpix / MarlonRondal

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Housing Anywhere ระบุว่า ประชากรในลอนดอนเสียเงินไปกับค่าอาหารการกินประมาณ 200 – 300 ปอนด์ต่อเดือน หักลบกับรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่ 3,644 (ข้อมูลจาก Home Views) นับว่าสบายกระเป๋ามาก

จึงเป็นข้อสังเกตว่า การเข้าถึงอาหารที่สะดวกสบาย พร้อมกับการไม่สนใจเรื่องการแยกขยะในลอนดอน เป็นส่วนหนึ่งให้ขยะที่ถูกไม่ถูกถัง แถมลำบากเจ้าหน้าที่ต้องมาแยก คัดกรองขยะอีกระลอก

 

 

ที่มา: Circular

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related