svasdssvasds

ธุรกิจอาหารรักษ์โลก ส่งน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว ผลิตเชื้อเพลิงอากาศยาน

ธุรกิจอาหารรักษ์โลก ส่งน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว ผลิตเชื้อเพลิงอากาศยาน

ของเสียในอุตสาหกรรมอาหาร นับว่าเป็นปัญหาใหญ่ทำลายโลก จึงทำให้ธุรกิจอาหารรักษ์โลก หันมาดูแลโลกมากขึ้น เช่นล่าสุด “S&P” ร่วมกับ “BSGF” บริษัทในเครือบางจาก ส่งต่อน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืนผ่าน "โครงการทอดไม่ทิ้ง"

ขยะอาหาร เป็นปัญหาหนึ่งที่ทั่วโลกกำลังเร่งแก้ไขปัญหานี้ เพราะขยะอาหารเกิดขึ้นทุกวันบนโลกใบนี้ เนื่องจากคนต้องกินต้องใช้ทุกวัน และขยะอาหารมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งในประเทศไทยธุรกิจอาหารต่างๆ ก็มีความพยายามในการแก้ไขปัญหาเรื่องขยะอาหาร

อย่างเช่น ….บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกับ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยเอส แอนด์ พี ได้นำส่งน้ำมันใช้แล้วจากการประกอบอาหารทั้งหน้าร้านS&P และโรงงานอาหารลาดกระบัง ผ่านโครงการ “ทอดไม่ทิ้ง” เพื่อรณรงค์การ “ไม่ทิ้ง” น้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วสู่พื้นที่สาธารณะ

โครงการทอดไม่ทิ้ง

ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาจากการทิ้งของเสียอย่างไม่ถูกวิธี ที่จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการ “ไม่ทอดซ้ำ” อันจะเกิดผลกระทบต่อสุขภาพ จากการเสื่อมสภาพของน้ำมันและเปลี่ยนเป็นสารประกอบที่อันตรายต่อร่างกายผู้บริโภค ตลอดจนนำไปผลิตเป็นเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel: SAF)

ซึ่งสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้สูงสุดถึง 80% รวมถึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืนให้แก่น้ำมันใช้แล้ว ทั้งนี้ เอส แอนด์ พี เข้าร่วมโครงการเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2566 โดยมีสาขา S&P จำนวน 30 สาขา ส่งต่อน้ำมันแล้วจำนวน 3,111 กิโลกรัม สำหรับโรงงานอาหารลาดกระบัง ส่งต่อน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วกว่า 21,050 กิโลกรัม โดยในปี 2566 เอส แอนด์ พี ส่งต่อน้ำมันใช้แล้วทั้งสิ้น 24.16 ตัน หรือเทียบเท่าการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 34.12 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

โครงการทอดไม่ทิ้ง

“เอส แอนด์ พี ขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน ด้วยการใช้ทรัพยากรอย่างรู้ค่าและหมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์อย่างสูงสุด เพื่อการเติบโตควบคู่กับสังคมอย่างมั่นคงสมดุลและยั่งยืน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related