svasdssvasds

ตู้แจกอาหารฮิต! เมืองเจนีวาใช้เศรษฐกิจแบ่งปันเพื่อป้องกันขยะอาหาร

ตู้แจกอาหารฮิต! เมืองเจนีวาใช้เศรษฐกิจแบ่งปันเพื่อป้องกันขยะอาหาร

เคยไหมบางครั้งที่ซื้ออาหารมาเก็บไว้จนเต็มตู้ พอมาดูอีกครั้งก็ใกล้หมดอายุแล้ว และกินไม่ทันจนต้องทิ้งเป็นขยะอาหารอยู่บ่อยๆ ตอนนี้ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รับมือกับปัญหานี้ด้วยการทำตู้แจกอาหารขึ้น เพื่อแบ่งปันผู้ยากไร้และเพื่อลดอาหารเหลือทิ้ง

ตู้แจกอาหารในเมืองเจนีวานี้คล้ายกับตู้ปันสุขบ้านเราตอนช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ตู้เย็นเก็บอาหารนี้นอกจากจะมีเพื่อแบ่งปันอาหารให้กับผู้ยากไร้แล้ว ยังช่วยลดโลกร้อนจากขยะอาหารที่เหลือทิ้งด้วย

ตู้เย็นแจกอาหารในเมืองเจนีวา เครดิต : Euro News

องค์กรไม่แสวงผลกำไรในเจนีวาเปิดตัวตู้เย็นริมถนนที่เข้าถึงได้ฟรี ซึ่งผู้คนสามารถนำอาหารที่ไม่รับประทานมาไว้ในตู้นี้เพื่อแบ่งปันให้ผู้ยากไร้ ขณะเดียวกันคนที่ต้องการอาหารก็สามารถมาหยิบอาหารจากตู้นี้ได้เช่นกัน โดยโครงการนี้เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วใน ตอนนั้นตู้แจกอาหารเพียงตู้เดียว ช่วยลดอาหารเหลือทิ้งได้ประมาณ 3 เมตริกตันเลยทีเดียว
ตู้แจกอาหารชื่อว่า Free-Go ซึ่งมาจากคำว่า 'frigo' ภาษาฝรั่งเศสแปลว่าตู้เย็น ตู้นี้ดำเนินการโดยองค์กรไม่แสวงผลกำไร โปรแกรมนี้มีค่าใช้จ่ายประมาณ 36,500 ยูโรในการดำเนินการในแต่ละปี โดยได้รับทุนจากกลุ่มการกุศลและรัฐบาลเมือง

ตู้เย็นแบ่งปันอาหารจะตั้งไว้ริมถนนที่คนสามารถเข้าถึงได้โดย ภัตตาคาร ผู้คนในครัวเรือน และคนอื่นๆ สามารถส่งอาหารที่ขายไม่หมดในวันนั้น เช่น ผลไม้ ผัก ขนมปัง ครัวซองต์ และอาหารที่เน่าเสียง่ายอื่นๆ มาไว้ที่ตู้

ตู้เย็นแจกอาหาร เครดิต : Euro News

ตู้แจกอาหารนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของชุมชนในสวิตเซอร์แลนด์และประเทศอื่นๆ ในยุโรปในการทำเพื่อสิ่งแวดล้อมพร้อมทั้งช่วยลดขยะอาหารไปด้วย ซึ่งตู้แจกอาหาร Free-Go กำลังทดลองให้บริการตามเวลาเปิดปิดอาคาร เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถเข้าร่วมในโครงการได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งสายด่วนที่ร้านอาหารสามารถใช้เพื่อเรียกรับอาหารที่ขายไม่หมดจากร้าน

รัฐบาลสวิสประเมินว่าเกือบ 1 ใน 3 ของผลิตภัณฑ์อาหารทั้งหมดที่มีไว้เพื่อการบริโภคนั้นสูญเปล่าหรือทิ้งไปโดยไม่จำเป็น ซึ่งคิดเป็นปริมาณขยะอาหารประมาณ 330 กิโลกรัมต่อประชากรในแต่ละปี ในจำนวนนั้นประมาณ 100 กิโลกรัมเป็นของเสียจากครัวเรือน โดยอาหารเกือบ 1 พันล้านเมตริกตันต้องทิ้งขยะทุกปีทั่วโลก ใช้พลังงานและทรัพยากรอื่นๆ ในกระบวนการเกษตรกรรมและการขนส่ง

 

ที่มา : Euro News

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :