svasdssvasds

กินเนื้อสัตว์ = กินพลาสติก ? ไมโครพลาสติก ภัยร้ายที่กำลังกินเรากลับ

กินเนื้อสัตว์ = กินพลาสติก ? ไมโครพลาสติก ภัยร้ายที่กำลังกินเรากลับ

'ไมโครพลาสติก' เจือปนอยู่ในเนื้อสัตว์มากถึง 88% การศึกษาจากสหรัฐ พบ การกินเนื้อสัตว์อาจหมายถึงการกินพลาสติก ในแต่ละปีอาจเทียบได้กับการกลืนพลาสติกลงท้อง 11,500 ชิ้น

"ไมโครพลาสติก" ภัยร้ายที่กำลังกินเรากลับแบบเงียบ ๆ Cr. Flickr / Oregon State University

ว้าวุ่นกันเลยทีเดียว เมื่อผลการศึกษาล่าสุดจากสหรัฐ เผยว่า เนื้อสัตว์ที่ขายตามห้างร้านอาจมีไมโครพลาสติกเจือปนมากถึง 88% มิเพียงแค่เนื้อสัตว์บก อย่าง วัว หมู หรือไก่ แต่รวมถึงอาหารทะเลด้วย

หากไปดูข้อมูลจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ พบว่า ชาวอเมริกันบริโภคเนื้อมากถึง224.6 ปอนด์ต่อคน ด้วยตัวเลขนี้ คาดหมายว่า ชาวมะกันอาจบริโภคไมโครพลาสติกลงท้องไปถึง 11,500 ชิ้น ลิสต์อาหารที่เข้าข่ายเจือปนไมโครพลาสติกล้วนเป็นอาหารที่คนนิยมบริโภคอยู่เป็นประจำ อาทิ เนื้อสัตว์ทะเล ไก่ เนื้อวัว

พบไมโครพลาสติกในเนื้อสัตว์ 88% Cr. Flickr / sousvideguy

เรื่องนี้คนไทยต้องกังวลไหม?

คนโปรดเนื้อฟังทางนี้ เพราะหากคุณชอบทานเนื้อเป็นชีวิตจิตใจ มีแนวโน้มสูงมากที่คุณกำลังกลืนพลาสติกลงท้อง มีข้อมูลหนึ่งที่พอจะคาดการณ์พฤติกรรมคร่าว ๆ ต่อการบริโภคเนื้อของคนไทย เพื่อให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น

การสำรวจของ Madre Brava ได้เก็บแบบสอบถามจากคนไทย 1,500 ราย พบว่า คนไทยมีแนวโน้มที่จะลดบริโภคโปรตีนจากเนื้อสัตว์ลงในอีก 2-3 ปีข้างหน้า และมีเพียง 1% เท่านั้นที่เป็นมังสวิรัติ และกว่า 44% ที่ต้องการลดบริโภคเนื้อสัตว์

แม้จะเป็นเพียงการสำรวจเล็ก ๆ แต่พอจะบอกเราได้ว่า คนไทยให้ความสำคัญกับพฤติกรรมมการกินเป็นอย่างดี พร้อมทั้งยังมีความรู้ความเข้าใจด้วยว่า การบริโภคเนื้อสัตว์นั้นสร้างก๊าซเรือนกระจกอย่างไร

นั่นเป็นเรื่องที่ดี ส่วนเรื่องร้ายคือ ไมโครพลาสติกที่ปนอยู่ในเนื้อสัตว์นี่แหละ ที่กลับตัวก็ไม่ได้ ให้เลิกกินก็ไม่ได้ ว่าง่าย ๆ คือ เราถูกมัดมือชกให้กินพลาสติกลงท้องไป จากอาหารประเภทเนื้ออย่างเลี่ยงไม่ได้

งดสร้างขยะพลาสติกคือทางออกเดียว

มิใช่แค่เพียงอาหารบนบกเท่านั้นที่มีไมโครพลาสติกเจือปน แต่ยังรวมถึงอาหารทะเลด้วย ไม่มีใครล่วงรู้ได้ว่า ไมโครพลาสติกปนเปื้อนมากับเนื้อสัตว์ทะเลจากขั้นตอนใด แต่หากเราไม่ปิดหูปิดตา ก็อาจแปลความได้ว่า ทะเลมีขยะพลาสติกอยู่เนืองแน่น แน่นมากพอจนไปแอบอิงอยู่บนสัตว์ทะเลทั้งหลาย

ไมโครพลาสติกในท้องทะเลจำนวนมหาศาล กระทบถึงสัตว์

มันต้องพอมีทางออกสำหรับเรื่องนี้บ้างหน่า...

ดร. บริตตา แบชเลอร์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์พลาสติกที่  Ocean Conservancy กล่าวว่า “ไม่ว่าคุณจะกินอะไร คุณก็ไม่สามารถหนีไมโครพลาสติกได้ วิกฤตมลพิษพลาสติกกำลังกินเรากลับแบบเงียบ ๆ”

ลดขยะพลาสติกคือทางออกที่ดีที่สุด!

ทั้งนี้ ข้อสันนิษฐาน ณ ปัจจุบันคาดการณ์ถึงประเด็นนี้ไว้ว่า ขั้นตอนการแปรรูปอาหารมีสิทธิ์สูงมากที่จะเกิดการเจือปนขึ้น เพราะในกระบวนการแปรรูปนั้น ต้องผ่านอุปกรณ์หลายชิ้นที่ทำจากพลาสติก อาทิ สายพานลำเลียง เสื้อผ้าของคนงาน รวมถึงอุปกรณ์ลำเลียงชนิดอื่น ๆ เช่น ถุง หรือกระสอบ

แต่ขั้นตอนที่ง่าย (และยากที่สุด) ที่เราจะปลอดภัยจากไมโครพลาสติก คือร่วมมือกันไม่สร้างขยะพลาสติกเพิ่มให้ได้มากที่สุด

อ่านเพิ่ม: ไมโครพลาสติกอันตรายต่อสุขภาพอย่างไร?

 

 

ที่มา: The Hill

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related