svasdssvasds

กุ้งเครย์ฟิช ฮิตไม่เลิก จีนโกยเงินแตะ 2.5 แสนล้านบาท เล็งอัพเกรดการเพาะกุ้ง

กุ้งเครย์ฟิช ฮิตไม่เลิก จีนโกยเงินแตะ 2.5 แสนล้านบาท เล็งอัพเกรดการเพาะกุ้ง

กุ้งเครย์ฟิช กลับมาฮ็อตฮิตอีกครั้ง หลังเกษตรกรจีน เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีเพาะกุ้ง ที่หมู่บ้านปันจุ่ย อำเภอหนานเซี่ยน มณฑลหูหนาน หลังสร้างเม็ดเงินให้เกษตรกรเพาะกุ้งแล้วกว่า 2.52 แสนล้านบาท

ดูเหมือนจะกลับมาฮิตอีกครั้งสำหรับกุ้งเครย์ฟิช หลังเกษตรกรแดนมังกรลุยสำรวจเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยง “กุ้งเครย์ฟิช” ที่หมู่บ้านปันจุ่ย อำเภอหนานเซี่ยน มณฑลหูหนาน โดยคาดการณ์ว่า สามารถทำเงินเข้ากระเป๋าให้อุตสาหกรรมเพาะกุ้งหลายแสนล้านบาท

จีน ลุย พัฒนาเทคโนโลยีเพาะกุ้ง หลังทำเงินหลายแสนล้าน Cr. Xinhua Thai

จีน ลุย พัฒนาเทคโนโลยีเพาะกุ้ง หลังทำเงินหลายแสนล้าน Cr. Xinhua Thai

กุ้งเครย์ฟิช ทำเมนูเด็ดอะไรได้บ้าง

กุ้งเครย์ฟิชเป็นกุ้งที่ค่อนข้างทน เลี้ยงง่าย และยังรสชาติดีอีกด้วย นอกจากนี้ กุ้งเครย์ฟิช สามารถนำมาประกอบอาหารได้ เช่น กุ้งเครย์ฟิชอบเกลือ หรือสายของทอดก็มีกุ้งเครย์ฟิชทอดกรอบ และเมนูอื่นๆอีกมากมาย ทำให้เป็นที่นิยมในเมืองจีนเป็นอย่างมาก

กุ้งเครย์ฟิช นำมาประกอบอาหารได้อย่างหลากหลาย ทำให้เมืองเฉียงเจียงมีการเลี้ยงกุ้งเครย์ฟิชในนาข้าว และกลายเป็นอุตสาหกรรมทำเงิน ทำให้เมืองเฉียงเจียงมีรายได้จากการเลี้ยงกุ้งเครย์ฟิชในนาข้าว

"กุ้งเครย์ฟิช" ทำเมนูเด็ดอะไรได้บ้าง ? Cr. Xinhua Thai

กุ้งเครย์ฟิชอบเกลือ Cr. Xinhua Thai

รวมมูลค่าและผลผลิตประจำปีสูงถึง 5.2 หมื่นล้านหยวน (หรือราว 2.52 แสนล้านบาท) และ มีการส่งออกผลิตภัณฑ์จากบริษัทเหล่านี้ไปยังประเทศและภูมิภาคกว่า 30 แห่ง

มูลค่าส่งออกกุ้งเครย์ฟิช 2.5 แสนล้านบาท Cr. Xinhua Thai

กุ้งเครย์ฟิชมีถิ่นกำเนิดจากไหน?

กุ้งเครย์ฟิชมีถิ่นกำเนิดในเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกามีการเพาะเลี้ยงเพื่อเป็นสัตว์น้ำสวยงาม และเป็นอาหารเลิศรส โดยได้มีการเริ่มนำเข้ามาในประเทศไทย ครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2530 ซึ่งเป็นสายพันธ์ที่นิยมเลี้ยงในไทย และมีขายตามท้องตลาดทั่วไป

กุ้งเครย์ฟิช มีต้นกำเนิดจากประเทศเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา Cr. Xinhua Thai

ย้อนกลับไปในปี 2545 - 2549 ได้มีการทดลองเลี้ยงกุ้งเครย์ฟิช แบบระบบปิด ซึ่งในท้ายที่สุดก็ไม่ได้มีการส่งเสริมการเลี้ยงต่ออย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

และอีกราวๆสิบปีต่อมา มีการเลี้ยงเพื่อเก็งกำไรเมื่อลูกกุ้งเจริญเติบโต จึงทำให้มีราคาซื้อ ขาย พุ่งสูงขึ้น แต่ความนิยมนั้นก็มากจนทำให้ผลผลิตนั้นล้มตลาด จึงมีการคาดเดาว่า เป็นสาเหตุของการพบเจอกุ้งตามแหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งอาจทำลายระบบนิเวศ แย่งที่อยู่อาศัย และกินสัตว์น้ำอื่นๆตามธรรมชาติ

 

 

ที่มา: Xinhua Thai

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related