svasdssvasds

ตลาดกุ้งเครฟิชจีนคึกครื้น ตลาดเดียวมีการรับซื้ออย่างต่ำวันละ 1.5 แสนกิโล

ตลาดกุ้งเครฟิชจีนคึกครื้น ตลาดเดียวมีการรับซื้ออย่างต่ำวันละ 1.5 แสนกิโล

ตลาดกุ้งเครฟิชจีนกำลังคึกคักเนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่กุ้งเครฟิชอุดมสมบูรณ์ที่สุด ทำให้ตลาดจีนมีการรับซื้อกุ้งเครฟิชมากกว่า 150,000 กิโลกรัมต่อวัน

เทรนด์การกินแบบ Mukbang หรือวัฒนธรรมการกินอาหารโชว์ออกอากาศผ่านสื่อโซเชียลกำลังเป็นที่นิยมทั่วโลก ซึ่งนั่นทำให้เรารู้จักวัฒนธรรมการกินของผู้คนหลายประเทศไปด้วย

เมนูกุ้งเครฟิชราดพริกกระเทียม Cr. Xinhua Thai หากเป็นของประเทศจีน เราจะเห็นบ่อย ๆ ก็คือเมนูหมูสามชั้นกับกุ้งเครฟิชที่นำไปมาประกอบอาหารหลากหลาย ซึ่งตอนนี้ตลาดกุ้งเครฟิชในจีนกำลังคึกครื้นเลย เพราะในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนมิถุนายนของทุกปีเป็นช่วงที่ผลผลิตกุ้งเครฟิชอุดมสมบูรณ์มากที่สุด

จากการสำรวจของสำนักข่าว Xinhua สื่อทางการของจีน โดยเจาะไปที่แหล่งรับซื้อกุ้งเครฟิชในตำบลฉีผานของเมืองเจียนลี่ มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีนเพียงแห่งเดียว ก็มีการรับซื้อกุ้งเครฟิชมากกว่า 150,000 กิโลกรัมต่อวัน

Cr. Xinhua Thai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยราคารับซื้อจะอยู่ที่ 6.5-14 หยวนหรือราว ๆ 32-69 บาท ต่อหนึ่งจิน (ครึ่งกิโลกรัม) กุ้งเหล่านี้จะถูกส่งขายไปยังซูเปอร์มาร์เก็ต โรมแรม และโรงงานแปรรูปอาหารรายใหญ่ทั่วประเทศ

ผู้จัดการบริษัทอาหารรายหนึ่งเผยว่า ปริมาณการซื้อกุ้งเครฟิชของบริษัทสูงสุดอยู่ที่ 80-100 ตันต่อวัน ซึ่งตอนนี้มีคนงาน 120 คนที่กำลังง่วนอยู่กับการจัดส่งกุ้งไปยังเมืองต่างๆ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และอู่ฮั่น

Cr. Xinhua Thai ปี 2022 ผลผลิตกุ้งเครฟิชในเมืองเจียนลี่อยู่ที่ 1.63 แสนตัน และคาดว่าผลผลิตจะสูงถึง 1.8 แสนตันในปี 2023 เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10 ปัจจุบัน มูลค่าผลผลิตซึ่งครอบคลุมทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรมกุ้งเครฟิชของเมืองสูงถึง 3 หมื่นล้านหยวน (ราว 1.46 แสนล้านบาท) โดยมีบริษัทอาหารที่เกี่ยวข้องกับกุ้งเครฟิชมากกว่า 500 แห่ง

สำหรับประเทศไทย คนไทยรู้จักกันในชื่อ กุ้งก้ามแดง ซึ่งก่อนหน้านี้นิยมเพาะเลี้ยงเป็นสัตว์สวยงามในตู้โชว์ ซึ่งมีราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่น ยิ่งกุ้งมีสีสันสวย ก็จะยิ่งมีราคาแพง

แต่ในปัจจุบันความนิยมดังกล่าวลดลง และก็ได้รับความนิยมในร้านอาหารแทน ในไทยยังไม่นิยมกินอย่างแพร่หลายนัก แต่กุ้งเครฟิชสามารถพบได้ตามธรรมชาติและเป็นอาหารทั่วไปของผู้คนในสหรัฐอเมริกาและจีน

Cr. Xinhua Thai กุ้งเครฟิชเหล่านี้ตัวค่อนข้างเล็กกว่ากุ้งทั่วไป มีรสชาติอร่อย และเนื้อสัมผัสหนุบหนับคล้ายเนื้อกั้งผสมเนื้อปู ความชอบในการบริโภคขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล เพราะบางคนก็บอกว่า กุ้งเครฟิชให้เนื้อน้อย เปลือกแข็งเหมือนปู ทำให้รับประทานยาก และต้องกินหลายตัวถึงจะอิ่ม แต่ในทางกลับกันมันก็นิยมในฐานะกุ้งที่มีราคาถูก

เราไม่สามารถพบกุ้งเครฟิชได้ตามแหล่งน้ำในธรรมชาติของไทย และกุ้งเครฟิชหรือกุ้งก้ามแดงถูกจัดอยู่ในสัตว์เอเลี่ยนสปีชีส์ เป็นอันตรายต่อระบบนิเวศ ในด้านของการแย่งอาหารและที่อยู่อาศัยของสัตว์ท้องถิ่น รวมไปถึงจับสัตว์น้ำท้องถิ่นกินด้วย และพวกมันก็ขยายพันธุ์ในแหล่งน้ำเร็วมากๆด้วย

ฟาร์มกุ้งเครฟิชในจีน Cr. Xinhua Thai นั่นจึงทำให้หลายคนเป็นห่วงธุรกิจทำฟาร์มกุ้งเครฟิชว่าอาจทำกุ้งหลุดไปยังแหล่งธรรมชาติได้ แต่ผู้เลี้ยงกุ้งเครฟิชบางคนก็เผยว่า กุ้งชนิดนี้เลี้ยงยาก หากโดนสารเคมีหรืออุณหภูมิสูงโอกาสรอดก็ยาก จึงเป็นไปได้น้อยมากที่จะขยายพันธุ์ในแหล่งน้ำไทย

ที่มาข้อมูล

Xinhua Thai

Gourmet and cuisine

related