svasdssvasds

SDGSAT-1 ดาวเทียมสำรวจจีน แยกแหล่งกำเนิดแสงแม่นยำ 95% ทางออกมลภาวะทางแสง ?

SDGSAT-1 ดาวเทียมสำรวจจีน แยกแหล่งกำเนิดแสงแม่นยำ 95% ทางออกมลภาวะทางแสง ?

SDGSAT-1 หรือ ดาวเทียมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน จากประเทศจีน ถูกส่งขึ้นอวกาศเมื่อปี 2021 ขณะนี้สามารถแยกแหล่งที่มาของแสงได้แม่นยำถึง 95% ติมตามรายละเอียดได้ที่บทความนี้

ท้องฟ้าตอนกลางคืนของโลกยุคปัจจุบัน ไม่มืดสนิทอีกต่อไป ดวงดาวที่เคยเห็น วันดีคืนดีก็ไม่เห็น โดยเฉพาะพื้นที่เมืองอันเป็นที่กระจุกตัวของอาคารบ้านเรือนตึกสูงป้ายโฆษณาต่าง ๆ เราอาจคุ้นหูปรากฏการณ์นี้ในชื่อ “มลภาวะทางแสง

แสงจากเมืองทำเราไม่เห็นดวงดาว แตกต่างจากพื้นที่ต่างจังหวัด Cr. wikimedia / NOIRLab/NSF/AURA, P. Marenfeld

แสงสว่างเป็นเรื่องที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะในแง่หนึ่งพื้นที่เปลี่ยว แสงไฟยังสามารถช่วยให้คนที่ใช้ชีวิตตอนกลางคืนรู้สึกอุ่นใจขึ้นได้เวลาไปไหนมาไหน

ขณะเดียวกันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าแสงท่วมเมืองเช่นนี้ สามารถส่งผลฮอร์โมนของมนุษย์ ระบบภูมิคุ้มกัน ลากลามไปจนถึงสรรพสัตว์ที่ก็ได้รับผลกระทบจากมลภาวะทางแสงไม่ต่างจากมนุษย์

มลภาวะทางแสงทำท้องฟ้าไร้ดาว Cr. Flickr

ดาวเทียม SDGSAT-1 ปล่อยขึ้นอวกาศเมื่อไหร่?

ดาวเทียม SDGSAT-1 หรือ ดาวเทียมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ถูกปล่อยขึ้นอวกาศปล่อยเมื่อวันที่ 5 พ.ย. ปี 2021 โดยมีภารกิจในการเก็บข้อมูลระหว่างกิจกรรมของมนุษย์ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ดาวเทียม SDGSAT-1 หรือ ดาวเทียมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน Cr. sdgsat

ดาวเทียม SDGSAT-1 ช่วยแก้มลภาวะทางแสงได้อย่างไร?

ตามการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน International Journal of Digital Earth ระบุว่า จีนในฐานะประเทศซึ่งเผชิญกับปัญหานี้อย่างหนักหน่วง ใช้ SDGSAT-1 เพื่อแยกแสงประเภทต่าง ๆ โดยเคลมว่ามีความแม่นยำสูงมาก

ดาวเทียมจีนนี้สามารถวิเคราะห์ภาพของแสงที่ไสวขึ้นฟ้าได้อย่างชัดเจน นักวิทยาศาสตร์ผู้อยู่เบื้องหลังการศึกษานี้ ระบุว่า SDGSAT-1 สามารถเก็บข้อมูลได้ละเอียดถึงขั้นรู้ว่าเป็นไฟจากถนน เป็นถนนสายใด

แผนที่ระบุแหล่งกำเนิดแสง จากดาวเทียม SDGSAT-1

เบื้องต้น ได้ลองใช้ดาวเทียมดังกล่าวทดลองแยกแหล่งกำเนิดแสงของเมืองปักกิ่ง พบว่า มีความแม่นยำสูงมาก สามารถแยกแสงธรรมชาติได้ 92% และแสงไฟประเภท LED ได้ 95%    

ข้อมูลที่ได้จากดาวเทียมจีน ผู้ศึกษาระบุว่า จะถูกนำไปใช้ถกต่อเรื่องการวางผังเมือง รวมถึงการดีไซน์ทิศทางของแสงเพื่อให้เป็นมิตรกับคน สัตว์ และโลกมากที่สุด

 

ที่มา: phys.org

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related