svasdssvasds

เกาหลีใต้บังคับรีไซเคิลเศษอาหาร เก็บค่า Food Waste ให้คนจัดการขยะของตัวเอง

เกาหลีใต้บังคับรีไซเคิลเศษอาหาร เก็บค่า Food Waste ให้คนจัดการขยะของตัวเอง

ขยะอาหารเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญที่ทั่วโลกกำลังเร่งแก้ไข ในทุกๆ ปี ขยะอาหารจำนวน 1.4 พันล้านตันจะถูกทิ้งทั่วโลก โดยส่วนใหญ่ไปฝังกลบ ขยะอาหารคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ตอนนี้ประเทศเกาหลีใต้กำลังเป็นต้นแบบในการจัดการกับขยะอาหาร (Food Waste) ซึ่งเกาหลีใต้ได้บังคับใช้การรีไซเคิลเศษอาหารตั้งแต่ปี 2548 และกลายเป็นแบบอย่างให้กับประเทศอื่นๆ ซึ่งเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่บริหารจัดการขยะได้ดี

ขยะอาหาร เครดิต : Los Angeles Times

เกาหลีใต้  ประเทศที่บริหารจัดการขยะอาหารอย่างมีประสิทธิภาพ

ปี 2556 ประเทศเกาหลีใต้ได้ดำเนินโครงการทำปุ๋ยหมักที่ครอบคลุมการรีไซเคิลขยะอาหารหรืออาหารเหลือทิ้งเกือบทั้งหมดให้เป็นปุ๋ย อาหารสัตว์ และนำมาทำเชื้อเพลิงหรือก๊าซชีวภาพ ซึ่งเกาหลีได้ได้มีการแยกขยะซึ่งรากฐานของระบบรีไซเคิลโดยเริ่มมาตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1990 ที่มีการขยายตัวของเมือง มีความแออัด

ในขณะที่มาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้นนำไปสู่ปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกับพื้นที่ที่อยู่อาศัยถูกกดดันจากการฝังกลบขยะขนาดใหญ่ที่มากจนถึงขีดจำกัด ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นและสัตว์รบกวน

ปัญหานี้กลายเป็นประเด็นสำคัญทางการเมืองที่ทำให้เกาหลีใต้ปูทางไปสู่การห้ามทิ้งเศษอาหารหรือขยะอาหารลงที่ดินในปี 2548 แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ เป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้คนรับผิดชอบขยะที่ตัวเองสร้างขึ้นและกำจัดขยะอาหาร

ขยะอาหาร (Food Waste) ยิ่งเยอะ ยิ่งจ่ายแพง

ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายของชำ ผู้อยู่อาศัยต้องเสียค่ากำจัดขยะอาหารหรืออาหารที่พวกเขาทิ้งตามปริมาณที่ตัวเองทิ้ง โดยแต่ละเขตเก็บรายได้จากถุงซึ่งการทิ้งต้องใช้ถุงที่รัฐให้ซื้อหรือถุงที่วางขายตามร้านสะดวกซื้อ และนำไปใช้ชดเชยส่วนหนึ่งของต้นทุนการขนส่งและแปรรูปเศษอาหาร

เกาหลีใต้บังคับรีไซเคิลเศษอาหาร เก็บค่า Food Waste ให้คนจัดการขยะของตัวเอง

ที่เกาหลีจะมีถังขยะะอิเล็กทรอนิกส์ ช่วยในการจัดการขยะ จะวางตามอพาร์ตเมนต์หรือคอมเพล็กซ์บางแห่ง ผู้อยู่อาศัยสามารถทิ้งเศษอาหารลงในถังขยะอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะชั่งน้ำหนักและเรียกเก็บเงินตามนั้น วิธีการนี้เป็นการส่งเสริมให้ผู้คนหันมาจัดการกับขยะที่ตัวเองาสร้างขึ้น และสามารถรับรู้ได้ว่าเรากำลังทิ้งมันไปมากแค่ไหน

ขยะอาหารแปรรูปสู่ปุ๋ยและพลังงาน

ในส่วนของโรงงานแปรรูปทั่วเมือง วัตถุแปลกปลอมถูกคัดออก ที่เหลือจะถูกบีบ ทำให้แห้ง และแปรรูปเป็นปุ๋ยหรืออาหารสัตว์ ในขณะที่ของเหลวจากขยะอาหารจะถูกส่งไปยังโรงบำบัดน้ำเสีย 

ปัจจุบันประเทศเกาหลีใต้รีไซเคิลขยะอาหารได้เกือบ 100% ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งจาก 2.6% ในปี 1996 ซึ่งประสิทธิภาพในการจัดการขยะอย่างเป็นระบบเกาหลีใต้นี้ เป็นตัวอย่างให้หลายประเทศนำไปเป็นโมเดลในการบริหารจัดการขยะอย่างเป็นระบบ

 

ที่มา : France 24 / Yahoo News

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :